Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy sớm nhất

( PHUNUTODAY ) - Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh rất nguy hiểm và thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Vậy những dấu hiệu thay đổi nào trên cơ thể giúp bạn có thể nhận biết sớm căn bệnh này?

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy 

Vàng da

Christopher DiMaio, bác sĩ chuyên khoa dạ dày và ruột của bệnh viện The Mount Sinai ở thành phố New York, Mỹ cho biết “Bệnh vàng da là một trong những triệu chứng rõ nhất của ung thư tuyến tụy. Thường thì bệnh nhân cảm thấy khỏe mạnh cho đến ngày một người bạn nhận thấy đôi mắt của họ có màu vàng, sau đó họ đến bác sĩ và phát hiện họ mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối.

Các tế bào ung thư bắt đầu ở gần đầu tuyến tụy có thể làm tắc nghẽn ống mật, ngăn mật đi vào ruột, nơi phân hủy chất béo và cuối cùng thải ra phân. Mật này tích tụ và gây bệnh vàng da, nghĩa là da và mắt có màu vàng”.

Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân

Đây cũng là một trong những triệu chứng thường xảy ra đối với bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy. Do cơ thể nhiễm độc, gây ra hiện tượng ứ mật ở người bệnh. Ban đầu, triệu chứng này chỉ gây ngứa bình thường nên nhiều bệnh nhân thường nhầm tưởng với một số bệnh da liễu, nhưng thực tế thuốc da liễu không thể chữa triệu chứng ngứa này. Ngứa sẽ nhiều hơn, triệu chứng này khiến bệnh nhân gãi không kiểm soat, gây những vết trầy xướt trên da.

Nước tiểu màu sẫm hoặc phân nhầy

Nếu nước tiểu bắt đầu có màu sẫm đen (màu nâu hoặc sắt gỉ), điều này có thể báo hiệu cơ thể có vấn đề. Bilirubin, một chất được tạo ra bởi gan tạo thành một phần mật, tích tụ trong máu nên nước tiểu sẽ tối màu hơn. Phân có màu sẫm hoặc nhầy cũng có thể là các triệu chứng của ung thư tuyến tụy, vì chúng có thể do các tế bào ung thư chặn ống mật.

Đau bụng

Đây là một biểu hiện khá dễ nhận biết, tuy nhiên nhiều người vẫn nhầm lẫn triệu chứng này với những căn bệnh khác. Biểu hiện đau bụng của các bệnh nhân bị căn bệnh này là cơn đau âm ỉ chứ không dữ dội, thường có xu hướng đẩy ra phía sau lưng. Khi cúi người về phía trước thì cảm giác đau biến mất. Vì vậy, khi thấy có biểu hiện đau bụng khác thường đó, bạn nên đến phòng khám chuyên khoa để làm những xét nghiệm cần thiết.

Giảm cân đột ngột

Đây là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của ung thư tuyến tụy. Tình trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.

Mất cảm giác thèm ăn

Khoảng 6-8 tháng trước khi phát hiện ra bệnh, bệnh nhân mắc căn bệnh này thường mất đi cảm giác thèm ăn, luôn trong trạng thái no và không muốn ăn. Chán ăn gây ra tình trạng sức khỏe giảm sút ở bệnh nhân.

Chướng bụng

Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn