Lời báo động với người Việt sau vụ: Người phụ nữ đau đớn với 2000 viên sỏi trong túi mật vì bỏ ăn sáng

( PHUNUTODAY ) - Gần đây dân mạng chia sẻ rầm rộ thông tin người phụ nữ Trung Quốc khiến cả ê-kíp hốt hoảng khi lấy ra khỏi túi mật một người phụ nữ 39 tuổi có gần 2000 viên sỏi. Nguyên nhân gây ra những viên sỏi mật này khiến ai cũng sửng sốt...

1. Người phụ nữ đau đớn với 2000 viên sỏi trong túi mật 

Trong lần đau dữ dội ấy, cô được các bác sĩ tiến hành tất cả các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra bệnh nhân bị sỏi mật và được đưa vào phòng phẫu thuật cấp để tiến hành lấy sỏi. Số lượng viên sỏi không phải là điều gây sốc mà kích thước nhiều viên sỏi còn lên đến gần 1cm.

VN_15c4694cf9786bb619d04186t0982bbbf

Sau cuộc phẫu thuật, các bác sĩ tìm hiểu về thói quen sống của cô thì được biết nguyên nhân gây nên căn bệnh chính là một thói quen rất nhiều người gặp phải. Cô cho biết: “công việc của cô thường phải thức khuya, nên buổi sáng cô thường dậy rất muộn và vô tình bỏ luôn bữa sáng, tình trạng này đã kéo dài khoảng 3, 4 năm. Bình thường cô còn rất thích ăn nội tạng động vật. Đặc biệt cô uống rất ít nước, nhất là vào mùa đông hầu như cô hoàn toàn không uống nước nếu cơ thể không quá khát”.

2. Nguyên nhân gây sỏi thận

Ở đây các bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến cho số lượng sỏi mật gia tăng đáng kể là do cô hay bỏ bữa sáng. Và điều này đã được chứng minh bởi nghiên cứu trên phụ nữ Pháp.

VN_15c4694d197d1c7b19d04194t0982bbc1

Nguyên nhân là do dịch mật được sản xuất trong đêm, được cô đặc và dự trữ trong túi mật, nếu bỏ qua bữa sáng, dịch mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa nên sẽ ở trong túi mật lâu hơn.

Tình trạng này kéo dài, dịch mật tích tụ trong túi mật và đường ruột, tiết ra cholesterol khiến sỏi mật hình thành. Bên cạnh đó do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, đó cũng là nguy cơ tiềm ẩn để vi khuẩn đường ruột gây nhiễm khuẩn đường mật.

Sỏi mật thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng, nếu có các triệu chứng cũng thường mơ hồ, như đau sốt, không rõ nguyên nhân. Còn khi đã có các triệu chứng rõ ràng thì thường là nó đã gây biến chứng và đó là một trong những tình huống cần cấp cứu, đe dọa đến tính mạng. 

3. Cách làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh sỏi mật

img20181103102110265-7cf28

Một số trường hợp bệnh sỏi mật không có triệu chứng gì. Nhưng khi các triệu chứng của sỏi mật xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc sỏi đã gây biến chứng. Bởi vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng khi bị sỏi mật.

- Chườm ấm và uống nước ép trái cây: Nếu các cơn đau bụng sỏi mật mới ở mức độ nhẹ hoặc vừa thì có thể tự giảm đau tại nhà bằng các cách đơn giản như chườm ấm và uống nước ép hoa quả để giảm kích thích co thắt gây đau. Nếu các dấu hiệu không thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế.

- Ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế chất kích thích như trà, cà phê và bia, rượu.

- Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như phủ tạng động vật, đồ chiên rán, lòng đỏ trứng… để ngăn chặn các cơn đau do co bóp túi mật.

- Luyện tập thể thao 30 phút/ngày để tăng cường sức khỏe, giảm cân nếu thừa cân béo phì.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn