Tài xế có thể bị phạt tới 1 triệu đồng về hành vi che biển số xe

( PHUNUTODAY ) - Các hành vi như dùng khẩu trang y tế hoặc vật khác để che biển số xe, tải xế điều khiển phương tiện đó có thể bị phạt tới 1 triệu đồng.

Trước tình trạng trên các đường phố tại địa bàn TP.Hà Nội hay một số tỉnh khác xuất hiện nhiều trường hợp các chủ phương tiện dùng khẩu trang, decan, bôi bùn đất... để che một phần hoặc toàn bộ biển số xe.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), C08, Bộ Công an, hành vi này của người tham gia giao thông nhằm trốn tránh các camera ghi hình, để gây khó khăn cho việc phạt nguội của lực lượng CSGT.

che_bien_so

Vì thế, C08 cho rằng, mọi hành vi che đậy trên đều vi phạm trật tự an toàn giao thông.Thậm chí, nhiều đối tượng sử dụng việc che đậy biển số nhằm che giấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi tội phạm, như cướp, trộm, đua xe...

Trao đổi trên báo Lao Động, ông Nguyễn Minh Long (Đoàn Luật sư Hà Nội), căn cứ vào Nghị định 100/2019, quy định: phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng (với ô tô); 100.000-200.000 đồng (xe máy) về hành vi gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng sơn; dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Hiện thời, biển số xe là công cụ để Nhà nước quản lý phương tiện giao thông. Khi các cá nhân mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe, tấm biển gắn trên xe cơ giới do cơ quan công an cấp, còn đối với xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp.

Biển số xe có phần số và phần chữ trên đó còn có hình Quốc huy Việt Nam dập nổi. Thông tin trên biển số xe cho biết vùng và địa phương quản lý, các con số cụ thể còn cho biết danh tính người chủ hay đơn vị đã mua nó, thời gian mua nó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn