Mách chị em bỏ túi cách nhận biết để tránh mua nhầm thịt gà thải, chất lượng kém ở ngoài chợ

( PHUNUTODAY ) - Thịt gà được bày bán khá nhiều khiến bạn không biết đâu là loại tươi ngon, đảm bảo sức khỏe. Bài viết này sẽ mách chị em cách chọn được thịt gà ưng ý cho bữa cơm gia đình thêm chất lượng.

1. Thịt gà sống

Gà phải nhanh nhẹn, không có hiện tượng chảy dãi, mào đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt và có bộ lông bóng mượt.

Vạch lông xem, nếu thấy da mỏng, mềm mại là gà ngon. Bên cạnh đó, gà ngon cũng có một số vệt vàng lớn dưới ức và cánh.

b69eb3e2faa313fd4ab2

Phần hậu môn hồng hào, không có hiện tượng ướt hay phân chảy ra bất thường.

Không nên mua gà có mào tái, tím bầm; dáng vẻ ủ rũ, mệt mỏi, mỏ chảy nước dãi, mắt lờ đờ và đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Đây là những con gà bị bệnh, ăn rất nguy hiểm.

Ngoài ra, gà có những dấu hiệu này cũng cho thấy gà bị bệnh: thân gầy gò, lông xơ xác; chân lạnh, khô; hậu môn trắng bệt hoặc đỏ, chảy nước hoặc hay có phân dính xung quanh.

2. Thịt gà đông lạnh

Xem lớp băng đóng trên thịt

Nếu có một lớp băng dày đóng trên thịt gà thì có nghĩa là thịt không còn tươi nữa. Lớp băng sẽ dày như đá trong tủ đông lâu ngày chưa tan. Thịt gà đông lạnh trong thời gian ngắn sẽ không có lớp băng dày nếu được thực hiện đúng cách.

cach-chon-thit-ga-heo-ngon-va-an-toan-2-1000x620

Kiểm tra vết cháy đông

 Vết cháy đông là đốm hoặc vệt trắng trên thịt gà nhưng không phải là mỡ. Nó thường sẽ cứng hơn vùng da xung quanh và hơi phồng lên. Mặc dù nó không gây hại cho bạn nhưng sẽ làm thịt gà không còn ngon

Xem kỹ màu sắc

Thịt gà đông lạnh sẽ khó kiểm tra màu sắc hơn. Thịt gà cũng sẽ bị sẫm màu tương tự như thịt sống và thịt đã qua chế biến, với màu xám nhạt hoặc màu vàng của mỡ. Nếu thịt có màu xám đậm thì bạn nên bỏ đi.

3. Kiểm tra thịt gà đã qua chế biến

Ngửi thịt gà

Việc kiểm tra mùi của thịt đã qua chế biến cũng tương tự như với thịt gà sống nhưng đôi khi sẽ khó nhận biết chất lượng thịt nếu gia vị lấn át mùi của chúng. Nếu thịt gà có mùi như trứng thối hoặc lưu huỳnh thì nó đã bị hỏng.

1492575527-149215810014844-ga-1

Kiểm tra sự thay đổi màu sắc nếu như có thể

 Đôi khi bạn không thể kiểm tra màu sắc nếu thịt gà được lăn bột hoặc vì nước gia vị ướp. Nếu phần thịt bên trong đã qua chế biến chuyển từ màu trắng sang màu xám thì không thể ăn được.

Kiểm tra xem thịt có bị mốc hay không

Vết mốc là dấu hiệu rõ nhất cho thấy thịt gà bị thối, hỏng và không ăn được. Nếu thịt có những đốm xanh, đen hoặc có các loại vi sinh hình thành trên bề mặt thì thịt đã bị hỏng và nên bỏ đi ngay lập tức. Kể cả mùi 'lạ' lúc này cũng làm bạn khó chịu.

Nếm thử thịt gà trước khi nuốt

Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về độ an toàn và sợ lãng phí khi thịt gà đã nấu chín thì có thể nếm thử một miếng. Thay vì nhai và nuốt thịt ngay lập tức, bạn nên nhai thật chậm và dừng lại để kiểm tra mùi vị. Nếu thịt có vị “lạ” hoặc có vị chua, thì đồng nghĩa với việc món ăn của bạn đã hỏng.

Chúc bạn chọn được gà tươi ngon, đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn