6 dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng vô sinh, chị em chớ chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều dấu hiệu bất thường cảnh báo vô sinh ở phụ nữ tuy nhiên chị em thường chủ quan bỏ qua.

Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định

Khi ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt không đều là chuyện bình thường vì cơ thể vẫn đang điều chỉnh chu kỳ này. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều kéo dài tới tận tuổi trưởng thành là dấu hiệu của vấn đề rụng trứng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này. Trong đó, hội chứng buồng trứng đa nang là một lý do phổ biến gây ra kinh nguyệt không đều và vô sinh.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều nghĩa là trứng không rụng thường xuyên dẫn tới việc khó mang thai.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới kinh nguyệt không đều là rối loạn chức năng tuyến giá, thừa cân hoặc thiếu cân...

Xuất hiện khí hư bất thường

Âm đạo tiết dịch bất thường, dịch có màu vàng hoặc xanh kèm theo mùi hôi và ngứa rát, đó có thể là biểu hiện của viêm nhiễm hoặc các bệnh tình dục. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là một trong những dấu hiệu cảnh báo vô sinh.

Nếu thấy khí hư bất thường, chị em nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

vo-sinh-o-nu-gioi-01

Tuyến vú tiết dịch bất thường

Thông thường, chỉ khi phụ nữ sinh con tuyến vú mới tiết ra sữa. Nếu bạn không ở trong gia đoạn này nhưng tuyết vú lại tiết sữa thì cần phải đi khám ngay. Đó có thể là biểu hiện của suy thận, suy tuyến giáp... Hoặc cũng có thể là do tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai, giảm huyết áp...

Thiếu cân hay thừa cân

Tình trạng thừa cân hoặc thiếu cân đều là có thể dẫn đến vô sinh.

Một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt, nghèo nàn cũng có thể dẫn tới các vấn đề sinh sản.

Để biết mình có bị thừa hoặc thiếu cân hay không, hãy kiểm tra chỉ số khối cơ thể BMI để xem trọng lượng của bạn đang ở mức nào và điều chỉnh cho phù hợp.

Mắc các bệnh mãn tính

Các bệnh như tiểu đường, suy giáp và các phương pháp điều trị bệnh mãn tính có thể làm ảnh hưởng đến vấn đề sinh nở. Insulin, thuốc chống trầm cảm, hormone tuyến giáp có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ không đều.

Đau trong khi hoặc sau quan hệ

Nếu thường xuyên cảm thấy đau trong hoặc sau khi quan hệ, bạn có thể đang đối mặt với bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn