"Chết tế bào xương": Di chứng mới ở các bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ

( PHUNUTODAY ) - Một di chứng mới đang xuất hiện ở những bệnh nhân dưới 40 tuổi, khoẻ mạnh sau khi điều trị khỏi Covid-19.

VOV dẫn tin từ Sputnik cho biết, có ít nhất 19 trường hợp bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (AVN) hay còn gọi là chết tế bào xương sau khi mắc Covid-19 đã được phát hiện tại một bệnh viện ở thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Đáng nói, những bệnh nhân đều dưới 40 tuổi và đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. Những người này xuất hiện triệu chứng trong khoảng 2 tháng sau khi khỏi Covid-19. Các bác sỹ cho rằng, sẽ có thêm nhiều ca AVN trong những những tháng tới.

Chứng hoại tử mạch chỏm xương đùi là căn bệnh khiến máu không thể lưu thông đến chỏm xương đùi. Hậu quả là làm khu vực này thiếu máu và không thể nhận được dinh dưỡng, lâu ngày dẫn đến hoại tử.

Đã có 3 bệnh nhân mắc phải di chứng này (Ảnh: SHUTTERSTOCK)

Đã có 3 bệnh nhân mắc phải di chứng này (Ảnh: SHUTTERSTOCK)

Thanh Niên cũng cho hay, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy cả bệnh nấm đen và hoại tử mạch chỏm xương đùi đều có liên kết với việc sử dụng thuốc steroid. Các bác sĩ tại Bệnh viện Hinduja mà dẫn đầu là bác sĩ Sanjay Agarwala đã chia sẻ các ca bệnh này trên chuyên san BMJ Case Studies.

Đã có 3 bệnh nhân mắc bệnh hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, có tuổi lần lượt là 36, 39 và 37. Họ xuất hiện triệu chứng bệnh lần lượt sau 67 ngày, 57 ngày và 55 ngày sau khi khỏi Covid-19.

“Hiện tại, bệnh hoại tử mạch chỏm xương đùi là một di chứng kéo dài của Covid-19 nhưng vẫn chưa được ghi nhận”, bác sĩ Agarwala tiết lộ.

Trong nhóm thuốc steroid có một loại thuốc là corticosteroid. Bác sĩ Agarwala cho biết nhiều bệnh viện đang sử dụng corticosteroid để điều trị cho người nhiễm Covid-19. Do đó, ông dự đoán có thể sẽ có thêm những trường hợp người khỏi Covid-19 xuất hiện di chứng hoại tử mạch chỏm xương đùi trong tương lai, theo Hindustan Times.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link