10 món đặc sản người Việt "ăn là ghiền" nhưng thực khách Tây nhìn thấy là "buông bát bỏ chạy"

( PHUNUTODAY ) - Nhiều món ăn được người Việt coi là đặc sản lại khiến các du khách phương Tây chỉ nhìn thôi đã ám ảnh rồi

1. Trứng vịt lộn

Trong con mắt của khách nước ngoài, trứng vịt lộn là món ăn đứng đầu trong danh sách 10 món ăn kinh dị nhất hành tinh.

9

Người phương Tây coi việc thưởng thức món ngon này không khác gì “tra tấn” bởi họ sợ phải ăn bào thai của con vịt. Thậm chí, có du khách còn coi đó như một thử thách lớn để chinh phục.

2. Chả rươi

lost-bird-mon-an-kinh-di-viet-nam-10

Rươi là sinh vật sống vùng nước lợ miền Bắc, thường chỉ xuất hiện vào những mùa mưa, nắng thất thường cuối tháng 9, đầu tháng 10. Rươi được coi là nguồn thức ăn bổ dưỡng và quý giá được những người nội trợ khéo tay chế biến ra rất nhiều món ngon.

Tuy nhiên, nhìn món rươi này, nhiều người Việt vô cùng hãi hùng chứ không chỉ có người nước ngoài. Món rươi khiến người ta nghĩ tới con giun, những động vật không xương, nhìn khiến người ta rùng rợn.

3. Nhộng tằm

3

Những con nhộng được rang hoặc rán giòn, có vị ngậy béo. Tuy nhiên, không phải du khách ngoại quốc nào cũng có can đảm thử món này, nhất là khi nhìn thấy chúng trước khi chế biến. 

4. Đuông dừa

lost-bird-mon-an-kinh-di-viet-nam-4

Dù là một trong những món đặc sản Việt Nam nhưng không phải ai cũng dám thử món đặc sản này vì đuông có hình dạng giống con sâu non, thân mềm nhũn, màu trắng sữa, di chuyển bằng cách trườn tới trườn lui, là người ít tiếp có thể “khóc thét” khi lần đầu nhìn thấy.

Đuông có thể chế biến thành nhiều món. Thịt đuông dừa được chế biến thành các món nướng, chiên, xào tỏi, hấp lá chanh nhưng phổ biến nhất phải kể đến đuông dừa tắm mắm.

5. Mắm tôm

Mắm tôm là một loại gia vị được làm chủ yếu từ muối ăn và tôm, qua quá trình lên men tạo nên hương vị đặc trưng. Mắm tôm được dùng với bún đậu, bún thang, thịt chó, hoặc đơn giản là ăn kèm với vài miếng đậu hũ chiên cùng rau thơm.

Với người Việt Nam, mắm tôm là thứ không thể thiếu được trong nhiều món ăn như: Bún đậu, bún thang, thịt chó… Tuy là đặc sản của Việt Nam nhưng trong mắt người nước ngoài, món ăn này lại được xếp vào dạng món ăn “kinh dị” không nên nếm thử.

6. Thịt chuột

lost-bird-mon-an-kinh-di-viet-nam-7

Tại một số địa phương ở miền Bắc như Từ Sơn (Bắc Ninh); Thạch Thất, Hoài Đức (Hà Nội), thịt chuột là một đặc sản không thể thiếu trong mỗi dịp lễ quan trọng.

Thịt chuột được mô tả rất dễ ăn vì chúng có màu trắng và mùi vị thơm ngon như thịt gà. Chuột bắt về được sơ chế bằng cách lột da, cắt bỏ tứ chi, đuôi, hạch cổ bẹn, bỏ ruột phơi cho ráo nước sau đó chế biến thành hàng chục món đặc biệt như chuột xào sả ớt, chuột sốt cà chua, chuột ướp tỏi ớt kẹp lá chanh nướng, tiết canh chuột, chuột băm nhỏ xào lá quýt…

Tuy nhiên, với người nước ngoài, chuột là con vật bẩn thỉu mang nhiều bệnh dịch. Bởi vậy, đặc sản thịt chuột trở nên lạ lẫm với họ. Thậm chí, nhiều tờ báo nước ngoài xếp món ăn này là một trong những món không nên đặt trên bàn ăn.

7. Tiết canh

5

Với quan niệm huyết tươi là loại thuốc bổ thần kì, từ xa xưa, ông cha ta đã sử dụng nguyên liệu là tiết động vật tươi, pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt, hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn động vật băm nhỏ để làm đông tiết.

Cách chế biến món ăn như vậy rất thịnh hành trong ẩm thực của người Việt từ Bắc xuống Nam nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới và có lẽ cũng vô cùng hiếm hoi trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Là món ăn phổ biến của người Việt nhưng chưa từng thấy trong ẩm thực của một nơi nào khác trên thế giới. Cho dù “dễ tính” đến đâu, hầu như không có mấy thực khách quốc tế nào dám động đũa vào món ăn này.

8. Thịt chó

lost-bird-mon-an-kinh-di-viet-nam-8

Thịt chó là món ăn khoái khẩu ở Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Người dân quan niệm rằng ăn thịt chó sẽ có tác dụng “giải xui”. Còn theo Đông y, thịt chó vị mặn, chua, tính nóng, không độc; có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí trừ hàn.

Tại Việt Nam, thịt chó là một món “đặc sản bình dân” phổ biến từ thành thị cho đến làng quê, đâu đâu cũng có thể tìm thấy món đặc sản này.

Tuy nhiên, đây lại là món ăn đáng sợ đối với du khách nước ngoài bởi trong mắt họ, chó mèo là vật nuôi thân thiết, thậm chí tại nhiều nước trên thế giới họ còn có các hiệp hội bảo vệ những con vật này.

9. Rượu tim rắn, máu rắn

lost-bird-mon-an-kinh-di-viet-nam-14

Người dân Việt Nam tin rằng, ăn tim rắn và uống máu rắn với rượu gạo sẽ giúp tăng cường sự mạnh mẽ, nam tính cho người đàn ông. Thế nhưng, món ăn này thực sự là một thách thức vô cùng khó khăn đối với thực khách.

Một quả tim vẫn còn đập được đem ra ngay sau khi xẻ thịt hổ mang chúa chắc chắn sẽ khiến những người yếu bóng vía bỏ chạy.

9. Thắng cố

6

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’Mông ở Lào Cai, gồm thịt thừa và nội tạng của ngựa được cho vào chảo xào săn, sau đó ninh nhừ. Món này có vị khá khó ăn và mùi khiến nhiều khách phải nín thở. 

 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn