Điểm mặt 3 thói quen của ông chồng khiến vợ mang thai ngoài tử cung, số 2 ai cũng mắc

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cảnh báo về nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai ngoài tử cung:

Thói quen của ông chồng khiến vợ mang thai ngoài tử cung

Không chú ý đến vệ sinh

Theo các bác sĩ sản khoa, nhiều trường hợp mang thai ngoài tử cung là do viêm ống dẫn trứng mãn tính, và hầu hết các bệnh viêm ống dẫn trứng mãn tính ở phụ nữ lại là do nam giới không chú ý đến vệ sinh cá nhân. Do đó, để phòng ngừa thai ngoài tử cung, ngoài việc chú ý vệ sinh thân thể, các chị em cũng cần thúc giục nửa kia chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ.

Không thích tránh thai

Trên thực tế, ngoài việc đàn ông ít chú ý đến vệ sinh cá nhân, cũng có một tình huống sẽ làm tăng đáng kể khả năng mang thai ngoài tử cung, đó là đàn ông không sẵn sàng tránh thai tích cực.

Khi quan hệ tình dục, nhiều ông chồng chọn cách "cho ra ngoài" nhằm có trải nghiệm tốt hơn. Theo các bác sĩ sản khoa, khả năng mang thai khi không sử dụng biện pháp tránh thai lâu dài là rất cao. Bằng cách "cho ra" bên ngoài, khả năng mang thai thụ động cũng rất lớn.

nhung-thoi-quen-cua-ong-chong-khien-vo-mang-thai-ngoai-tu-cung-dac-biet-la-dieu-thu-2-ai-cung-mac1-2019-05-10-13-53

Không biết chăm sóc vợ

Đối với hầu hết các ông chồng, bệnh phụ khoa của người vợ thường ít khi được hỏi han và đôi khi ngay cả người vợ cũng chấp nhận quan hệ tình dục trong thời gian viêm nhiễm mà cảm thấy rằng không có vấn đề gì lớn. Trên thực tế, đối với phụ nữ, nếu các bệnh phụ khoa không thể điều trị kịp thời, dứt điểm nó có khả năng gây ra một loạt viêm.

Viêm nhiễm là một bệnh lý phụ khoa phổ biến, không khó trị và nhiều người không quan tâm lắm nhưng nếu để kéo dài thì đó lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến thai lạc chỗ và thậm chí là vô sinh.

Do đó, người chồng nên quan tâm nhiều hơn đến nửa kia và đưa vợ đến phòng khám kịp thời khi cô ấy cảm thấy khó chịu. Trong trường hợp này, cơ hội mang thai ngoài tử cung của vợ sẽ giảm đi rất nhiều.

Thai ngoài tử cung là gì?

Từ lúc thụ tinh cho đến khi sinh đẻ, việc mang thai đòi hỏi rất nhiều bước thay đổi trong cơ thể mẹ. Một trong số đó là quá trình trứng được thụ tinh di chuyển đến tử cung và làm tổ trên thành tử cung. Tuy nhiên trong trường hợp bị mang thai ngoài tử cung, trứng đã thụ tinh sẽ không được dính vào tử cung, mà thay vào đó sẽ bị mắc lại ở ống dẫn trứng, khoang bụng, hoặc cổ tử cung.

Dù chỉ cần xét nghiệm thai kỳ là có thể biết các mẹ có thai hay không, một tế bào trứng đã thụ tinh sẽ không thể sinh trưởng ở nơi nào khác ngoài tử cung. Theo Viện hàm lâm các bác sĩ gia đình của Hoa Kỳ (AAFP), cứ 50 mẹ bầu thì sẽ có 1 mẹ bị mang thai ngoài tử cung.

Trường hợp mẹ bị mang thai ngoài tử cung nếu không được điều trị kịp thời sẽ trở nên rất nguy hiểm. Chỉ khi phát hiện và điều trị kịp thời mới giúp làm giảm nguy cơ gây biến chứng từ mang thai ngoài tử cung và giúp mẹ giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng khác sau này.

Những ai có nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung?

Tất cả những người phụ nữ chưa đến thời kỳ mãn kinh đều có nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung. Nguy cơ này còn có thể tăng lên nếu có thêm những dấu hiệu dưới đây:

- Mẹ bầu ngoài 35 tuổi.

- Có tiền sử phẫu thuật khung xương chậu, phẫu thuật vùng bụng, hoặc đã từng phá thai nhiều lần trước đó.

- Có tiền sử bệnh viêm khung xương chậu (PID).

- Vẫn gặp biến chứng dù đã thắt ống dẫn trứng hoặc gắn thiết bị hỗ trợ tử cung (IUD).

- Gặp biến chứng sau khi dùng thuốc hoặc liệu pháp trợ sinh.

- Sử dụng thuốc lá.

- Có tiền sử mang thai ngoài tử cung.

- Có tiền sử mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) như bệnh lậu hoặc chlamydia.

- Cấu tạo ống dẫn trứng bất thường, gây khó khăn cho việc di chuyển của trứng.

Nếu các mẹ gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, hãy báo ngay với bác sĩ hoặc chuyên gia hỗ trợ sinh sản để giảm nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung.

Cách phòng tránh mang thai ngoài tử cung

Dự đoán và phòng tránh, dù trong bất kỳ trường hợp nào, cũng đều bất khả thi. Các mẹ chỉ có thể ngăn ngừa nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung thông qua những biện pháp giữ gìn sức khỏe sinh sản, như sử dụng bao cao su cho chồng khi có nhu cầu sinh lý, đồng thời hạn chế những thời điểm “giường chiếu”. Điều này cũng đồng thời giảm nguy cơ nhiễm các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục là nguyên nhân gây các bệnh viêm nhiễm vùng xương chậu.

Duy trì việc đi khám thường xuyên, bao gồm việc xét nghiệm phụ khoa và kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tình dục. Làm theo từng bước trên đồng thời thực hiện những thói quen cải thiện sức khỏe, như cai thuốc lá và chế độ ăn nghỉ điều độ, sẽ giúp các mẹ giảm thiểu đến mức tối đa nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn