Chỉ cần chăm chỉ xoa bóp 3 vị trí này cho trẻ, bé khỏe mạnh dẻo dai, lớn nhanh như thổi hiếm ốm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần chăm chỉ xoa bóp 3 vị trí này cho trẻ, bé khỏe mạnh dẻo dai, lớn nhanh như thổi hiếm ốm bệnh, mẹ nào cũng cần biết.

Những lợi ích của việc mát-xa cho trẻ sơ sinh

Phương pháp xoa bóp này giúp trẻ tăng cân nhanh, ngủ sâu hơn, cải thiện tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ hô hấp, giúp các cơ phát triển tốt và chống nhiễm trùng, đặc biệt là đối với trẻ sinh non. Khi kết hợp với các hoạt động thể chất, mát-xa cũng có thể giúp xương của bé phát triển. Rất nhiều trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh đã áp dụng liệu pháp này như một phần của dịch vụ chăm sóc.

Mát-xa khiến cho máu dễ dàng lưu thông đến da và cơ bắp của bé. Sự ấm áp từ nhiệt độ cơ thể của bố mẹ sẽ giúp thư giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của con.

Các chuyên gia cũng cho rằng, mát-xa làm sản sinh hormone melatonin – hormone giảm đau tự nhiên và nội tiết tố insulin tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ sinh thiếu tháng được mát-xa trị liệu thì sẽ có thời gian nằm viện ngắn hơn, tăng cân tốt hơn và bộ não phát triển hơn những trẻ không được mát-xa từ 21% đến 47%.Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có phản ứng tích cực với phương thức này. Để chắc chắn, mẹ hãy xin ý kiến tư vấn của bác sĩ nhi khoa nhé!

Massage bụng bé

Mẹ có biết, khi massage vùng bụng trẻ, sẽ làm tăng nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa, giúp trẻ ăn uống ngon miệng và hấp thu tốt hơn, tăng cân nhanh hơn. Massage vùng bụng bé cũng giúp tăng cường miễn dịch cho con thêm khỏe mạnh. Khi massage cho con, mẹ đặt bé trên giường, dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 5-15 phút. Mẹ lưu ý không nên massage cho bé sau khi con vừa ăn no cũng như khi bé đang đói hoặc lúc con khóc lóc, khó chịu. Trong khi massage cho con, mẹ đừng quên âu yếm, trò chuyện với con. Điều này giúp bé phát triển khả năng giao tiếp, khả năng ngôn ngữ, cho con thông minh hơn cũng như giúp gắn kết tình cảm mẹ con tốt hơn.

nuoi-con

Lòng bàn chân

Massage chân mang lại nhiều lợi ích hơn mẹ tưởng vì chúng có thể giúp bé khỏe mạnh, không còn khó chịu, mệt mỏi và ngủ ngon hơn. Nếu bé thường xuyên khóc quấy, nhất là vào ban đêm, mẹ có thể áp dụng cách massage lòng bàn chân để giúp con nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Đầu tiên, mẹ dùng 2 ngón cái đặt lên 2 gan bàn chân của bé, các ngón còn lại giữ chặt lấy mu bàn chân rồi nhẹ nhàng xoay ngón cái theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 5 phút, con sẽ bớt khóc quấy ngay. Bên cạnh đó, massage chân cũng giúp chữa được nhiều chứng bệnh thông dụng mà mẹ có thể học hỏi. Nếu trẻ mắc những căn bệnh về xoang, mũi, chị em có thể xoa bóp vào vị trí các đầu ngón chân.

Nếu trẻ bị đau bụng hoặc gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, mẹ nên chú ý đụng chạm nhiều vào phần trung tâm của lòng bàn chân và trượt dọc khu vực ngón chân cái. Bé mệt mỏi, èo uột, chán ăn, mẹ dùng ngón cái vẽ những đường sóng lượn từ đầu ngón chân đến gót chân, áp dụng thường xuyên con sẽ đỡ mệt mỏi và khỏe mạnh hơn.

Massage bàn tay bé

Mẹ massage bàn tay con mỗi ngày giúp bé phát triển chỉ số IQ. Theo nghiên cứu, bàn tay bé càng linh hoạt thì não bộ con càng phát triển. Mẹ có thể mở bàn tay con để bé thả lòng, massage tay bé từ trên xuống dưới. Việc được massage mỗi ngày giúp bàn tay con thêm linh hoạt và trẻ sẽ nhanh chóng biết cách kiểm soát bàn tay, con cũng khéo léo hơn khi cầm nắm đồ vật.

Ngoài bụng, bàn tay và bắp chân con, mẹ cũng nên massage cánh tay, mặt, lưng và ngực bé để giúp máu huyết lưu thông, cho con phát triển toàn diện cả thể chất vì trí tuệ.

Lưu ý:

- Vì hệ xương khớp của trẻ sơ sinh vẫn còn rất non nớt, nên mẹ hãy chú ý tháo trang sức, cắt ngắn móng tay, giữ tay mềm mại và xoa bóp thật nhẹ nhàng kẻo làm bé đau.

- Phản ứng của trẻ: Khi bố/mẹ xoa bóp, hãy chú ý các phản ứng của trẻ. Các dấu hiệu như tránh né bàn tay xoa bóp của mẹ, nôn, nấc cục… cho thấy bé đang căng thẳng và không thật sự cảm thấy thoải mái. Mẹ hãy giúp bé làm quen dần bằng cách thường xuyên mát-xa cho bé trong khi tắm hoặc trước khi đi ngủ nhé. Tránh mát-xa cho con trong vòng 45 phút sau khi ăn, hoặc khi bé bị phát ban hay sốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn