Vì ăn thịt trữ đông trong tủ lạnh kiểu này cả nhà 5 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Vì ăn thịt trữ đông trong tủ lạnh cả nhà 5 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch - chúng ta cũng đang mắc phải thói quen này, cần bỏ ngay.

ung-thu

Gia đình bà Dương Hàng Châu ở Trung Quốc, cả 5 người bao gồm vợ chồng, con trai cùng cháu trai đều được đưa đi cấp cứu trong tình trạng tiêu chảy, nôn mửa liên tục sau khi quây quần ăn uống vui vẻ.

Qua tìm hiểu thì được biết đầu tháng 4 này, bà Dương có mua 10 cân thịt lợn từ người nông dân, nghe đâu người này quảng bá thịt sạch lại tươi ngon khiến người mua tâm đắc lắm.

Sau khi ăn thử lần đầu, bà Dương cảm thấy thịt ngon thật, nhớ đến việc có người cháu trai sắp về thăm nhà nên bà trữ lại số thịt đó vào ngăn đá để dành đợi cháu về rồi cả nhà cùng ăn.

Thế nhưng, tận 6 tháng sau người cháu này mới có thời gian ghé qua và số thịt đó vẫn nằm nguyên ở đấy cho đến khi rã đông chế biến đãi cháu, bà Dương còn bảo: “Thịt ngon sạch luôn chờ cháu trai về nên không nỡ ăn, giờ có thể sử dụng được rồi” và cũng chính số thịt đó là thủ phạm gây ngộ độc cho gia đình bà.

Bác sĩ lý giải vì sao ăn thịt để đông lại ngộ độc

Nhiều người nghĩ rằng khi để thực phẩm vào nơi có nhiệt độ thấp thì vi khuẩn không thể xâm nhập, không gây ô thiu hay độc hại nên để bao lâu cũng được.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, đây là quan niệm sai lầm vì thực tế bảo quản cỡ nào vi khuẩn vẫn có thể xuất hiện, lại còn làm hao hụt chất dinh dưỡng dễ bị oxy hóa, làm cho miếng thịt biến chất, đổi màu mà khi ăn vào sẽ đẩy nhanh sự lão hóa của, gây hại cơ thể.

Đã có không ít trường hợp sau khi ăn thực phẩm đông lạnh liền xuất hiện dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn… như gia đình bà Dương. Còn những người nặng hơn sẽ bị chất độc tích tụ trong cơ thể lâu dần sinh bệnh mãn tính, thậm chí ung thư.

Thực phẩm nên cất trữ bao lâu trong tủ lạnh?

Nhiều người nghĩ rằng đồ ăn để trong tủ lạnh hoàn toàn an toàn và không thể có vi khuẩn xâm nhập nên có thể cất trữ bao lâu cũng được mà vẫn có thể đem ra sử dụng.

Thực tế tủ lạnh không hề an toàn tuyệt đối, nó chỉ có thể tạm thời giữ cho thịt được tươi trong một khoảng thời gian nhất định. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh chỉ có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt vi khuẩn sau khi thịt được rã đông. Khi ở nhiệt độ thích hợp hay để bên ngoài điều kiện bình thường, những vi khuẩn này sẽ tiếp tục sinh sôi.

Thậm chí có một số vi khuẩn đặc biệt rất thích môi trường lạnh băng giá được gọi là vi khuẩn psychrolilic. Đối với những vi khuẩn này, sự đóng băng không thể giết hoặc ức chế nó mà còn thúc đẩy sự sinh sản.

Tóm lại, thời gian cất trữ các loại thịt tươi trong tủ lạnh chỉ nên kéo dài từ 1-2 ngày và cố gắng ăn thực phẩm tươi hàng ngày.

Thịt lợn, gia súc, thịt cừu và thịt đỏ có thể cất trữ trong tủ lạnh từ 6-12 tháng với điều kiện nhiệt độ dưới -18 độ C. Tốt nhất vẫn không nên quá 6 tháng. Thịt gà và vịt có thể cất từ 8-10 tháng với nhiệt độ tương tự.

Cá và tôm có thời gian cất trữ ngắn hơn khoảng 1 tháng. Bởi vì cá chứa axit béo không bão hòa dễ dàng bị biến chất khi để quá lâu. Thời hạn cất trữ lạnh của hải sản tươi sống thường là khoảng 6 tháng nhưng tốt nhất nên ăn trong vòng 4 tháng.

Thịt xông khói được bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ từ -5 độ C đến 0 độ C có thể giữ trong 6 tháng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn