Cách nấu chè đậu đen nhanh nhừ, giữ nguyên chất bổ, thanh mát mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày nóng, ăn một cốc chè đỗ đen mềm mà không nát, hạt đậu ngọt nhưng không quá sắc, thêm vài viên đá và thạch đen, dừa sợi… giải khát và thanh nhiệt rất tốt.

Nguyên liệu cần có để nấu chè đậu đen

Đỗ đen: Chọn loại hạt đỗ căng mẩy, không bị sâu. Nếu bạn có thể lựa được đỗ mới thì món chè của bạn sẽ ngon nhất, tuy nhiên nếu không có thì bạn cũng không nên chọn loại đỗ để quá lâu. Chuẩn bị khoảng 300 – 400 gram đỗ đen.

Đường: Đường để nấu chè đỗ đen không cố định. Bạn có thể chọn đường kính trắng, đường cát hay đường nâu đều được. Chuẩn bị khoảng 200 gram đường.

Empty

Nước cốt dừa: Nước cốt dừa dùng để cho kèm vào món chè, giúp chè đỗ đen được thơm và ngậy hơn. Chuẩn bị chừng 200ml nước cốt dừa.

Ngoài ra, để món chè đậu đen hấp dẫn hơn thì bạn có thể chuẩn bị thêm các nguyên liệu khác để ăn kèm bao gồm: dừa tươi nạo sợi (50 gram), dừa khô (30 gram), dầu chuối (10 ml), lạc rang giã nhỏ (30 gram).

Cách nấu chè đậu đen

Trước tiên, phải vuốt và rửa đậu khoảng hai lần, sau đó ngâm đậu, vớt bỏ những hạt nổi lên trên. Tiếp đến cho đậu vào nồi, để lửa to, rang đậu khoảng chừng 10 phút cho đến khi bề mặt ngoài hơi nhăn lại, lúc này bạn mới cho nước. Đây là bí quyết nước chè đen sánh, đỗ nhanh nhừ.

Nếu có nồi áp suất, hãy tận dụng để tiết kiệm thời gian, nếu không hãy đun trên bếp với lửa vừa phải. Khi hạt đậu mềm, chắt nước ra để riêng rồi trút đường vào đậu. Với 1kg đậu cần khoảng 600g đường hoa mai.

Empty

Ướp đậu với đường chừng nửa giờ rồi cho lên bếp sên với lửa nhỏ, thỉnh thoảng dùng đũa khuấy nhẹ để đậu ngấm kỹ đường và không cháy. Tiếp tục đun chừng 15 nữa, sau đó mới trút nước đậu vào. Có thể thêm nước và đường tùy thích.

Trời nóng, ăn một cốc chè đỗ đen mềm, bùi bùi, ngọt thoang thoảng cùng với ít thạch đen, nước cốt dừa hay dừa sợi sẽ xua tan hết mọi oi bức, ngột ngạt.

Để thưởng thức chè đậu đen, bạn múc phần chè đã nấu ra bát hoặc ra ly. Tiếp đến, bạn rưới từ 1 – 2 thìa cafe nước cốt dừa lên bề mặt, rắc phần dừa tươi nạo sợi + dừa khô + lạc rang giã dập nhỏ + vài giọt dầu chuối và trộn đều lên thưởng thức. Bạn cũng có thể cho thêm đá, trân châu hoặc một vài hương liệu khác tuỳ ý để món chè đa dạng hơn.

Trên đây là cách nấu chè đậu đen rất đơn giản và được rất nhiều người áp dụng. Có thể nói, đây là một trong những món chè dễ nấu nhất. Bởi thế, bạn đừng ngại khi bắt tay vào thực hiện món chè ngon này cho cả nhà nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn