Bộ Tư pháp lên tiếng về quy định ghi tên người định kết hôn vào Giấy xác nhận độc thân

( PHUNUTODAY ) - Theo ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp), chỉ trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,với mục đich sử dụng vào mục đích kết hôn thì mới ghi thông tin người dự định cưới.

Thông tư 04/2020  của Bộ Tư pháp, tại khoản 3 Điều 12 quy định: "Trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích kết hôn thì cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp 1 bản cho người yêu cầu. Trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn" , chính thức có hiệu lực từ ngày 16/7.

Để làm rõ về Thông tư 04/2020, trên báo VOV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp).

 Ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp).

Ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp).

Theo ông, chỉ có trường hợp yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân  (thường hay gọi là giấy xác nhận độc thân), sử dụng vào mục đích kết hôn thì mới ghi thông tin người dự định cưới.

Với những trường hợp yêu cầu cấp giấy này để sử dụng vào mục đích khác, như mua nhà, làm thủ tục kế thừa..., không phải ghi những thông tin trên. Cùng với đó, người yêu cầu cấp giấy trên phải đủ điều kiện đăng ký kết hôn, cũng như đóii phương phải đủ điều kiện kết hôn.

giay_xac_nhan

Ông Khanh cho biết, đây không phải là quy định mới. Vấn đề này đã được quy định và thực hiện ổn định hơn 10 năm nay mà không phát sinh khó khăn, vướng mắc gì. Thực tế, quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư số 04/2020 của Bộ Tư pháp chỉ là kế thừa quy định hợp lý của Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP và Thông tư số 15/2015/TT-BTP.

"Việc pháp luật yêu cầu ghi rõ thông tin của người dự định kết hôn vào Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm đề cao tính nghiêm túc, trách nhiệm của các bên đối với hôn nhân. Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, mục đích xây dựng hôn nhân tiến đến một gia đình bền vững, no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Muốn đạt được mục tiêu đó thì ngay từ việc dự định kết hôn phải nghiêm túc", ông Nguyễn Công Khanh nhấn mạnh.

Đặt tình huống "Người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ghi thông tin của một phụ nữ dự định kết hôn nhưng người đó không biết thì liệu có ảnh hưởng đến đời tư của họ không", ông Nguyễn Công Khanh cho biết, việc này vi phạm pháp luật hình sự, liên quan tội xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; xâm phạm bí mật đời tư và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, người phụ nữ này có quyền khởi kiện đối tượng đã xâm phạm bí mật đời tư của mình ra tòa.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ xác nhận về thông tin nhân thân của cá nhân, nên cá nhân có trách nhiệm giữ gìn bí mật thông tin của mình và của những người liên quan.Trách nhiệm của cơ quan đăng ký hộ tịch và công chức tư pháp- hộ tịch là bảo vệ thông tin của cá nhân mà mình biết trong quá trình đăng ký hộ tịch. Nếu làm lộ bí mật, người dân có quyền khởi kiện cán bộ công chức tư pháp-hộ tịch.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn