Lời chia sẻ của cô gái bị đột quỵ, liệt mặt ở tuổi 20 khiến nhiều người giật mình từ bỏ thói quen này

( PHUNUTODAY ) - Đừng bao giờ nghĩ mình còn trẻ và có sức khỏe cùng hệ miễn dịch tốt. Câu chuyện của Yvonne sẽ giúp bạn biết trân trọng sức khỏe của mình hơn.

Lời chia sẻ của cô gái bị đột quỵ, liệt mặt ở tuổi 20 

Ngày 28 tháng 10, một cô gái người Malaysia tên là Yvonne đã chia sẻ trên Facebook một bài về căn bệnh đột quỵ mà cô gặp phải khi mà cô mới ở độ tuổi 20. Đáng nói hơn, chỉ vì nghĩ rằng mình còn quá trẻ nên không thể bị đột quỵ mà cô đã bỏ qua tất cả các triệu chứng ban đầu khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

dot-quy-1-15410670756541003971961

"Nhiều bạn bè hỏi tôi về cơn đột quỵ, lý do là vì tôi cũng đã từng bị đột quỵ và họ lại đang có những triệu chứng khó chịu nên muốn biết có phải mình bị đột quỵ hay không. Nếu là 1 năm trước thì tôi đã không thể trả lời các câu hỏi của bạn bởi bạn hãy hình dung xem, một cô gái bị liệt nửa mặt như tôi đến ăn cũng khó chứ không nói đến nói chuyện. Tôi viết bài này với hi vọng mọi người sẽ tránh được sự bất hạnh của tôi, vì vậy tôi chỉ có thể nói về những gì mình đã trải qua và ý kiến của mình, hy vọng các bạn sẽ chú ý", Yvonne viết.

Khoảng 1 năm trước, Yvonne bắt đầu có một cơn sốt dai dẳng. Nghĩ là chuyện nhỏ, cô đã mua thuốc không kê toa để uống như mọi lần. Sau khi uống thuốc không kê toa, cơn sốt của cô đã biến mất nhưng một vài ngày sau đó, khuôn mặt của cô bắt đầu sưng lên. Lúc đó, mặc dù cũng sợ nhưng cô vẫn cho rằng "không có chuyện gì lớn đâu", chỉ là do sốt thôi nên đã tiếp tục mua thuốc giảm sưng, chống viêm tại hiệu thuốc để uống.

Sau khi uống thuốc, dù mặt đã hết sưng nhưng cũng từ ngày đó trở đi, cô không còn có thể mỉm cười hoặc thể hiện các biểu cảm trên khuôn mặt nữa. Khuôn mặt của cô bị tê liệt, một bên mắt bị híp lại một nửa. Khuôn mặt cô không còn biểu hiện gì cả, các dây thần kinh bị tê liệt. Quá lo lắng cô đã đến khám ở 3 bác sĩ và cả 3 đều thông báo một sự thật khắc nghiệt rằng cô bị đột quỵ.

Câu chuyện của Yvonne sẽ giúp bạn biết trân trọng sức khỏe của mình hơn.

"Khi hỏi bác sĩ đầu tiên, tôi không tin điều đó, tôi không tin rằng điều này sẽ xảy ra với tôi. Chỉ tới khi đến gặp bác sĩ thứ 2, thứ 3 và cả hai người đều nói rằng thực sự tôi đã bị đột quỵ thì tôi mới tin. Sau đó, một bác sĩ đã nói với tôi 1 từ và ngay lập tức tôi đã tỉnh ngộ. Cô ấy nói: 'Đừng nghĩ mình trẻ mà có thể bỏ bê sức khỏe của mình. Sẽ có một mức giá phải trả'. Cô ấy cũng nói thêm rằng, bạn hoàn toàn có thể bị đột quỵ nếu ngủ quá muộn, ngủ không ngủ, căng thẳng thường xuyên, ăn kiêng và lười vận động.

dot-quy-2-15410670756511168593285

Không thể nói rõ ràng và không thể nhai thức ăn đúng cách đã làm tan nát trái tim cô ấy. Nhưng may mắn là cô đã được giới thiệu với một bác sĩ ở Singapore. Bác sĩ này đã điều chỉnh chế độ ăn uống và thuốc men của Yvonne một cách chuyên nghiệp. Nữ bác sĩ thậm chí còn giúp xoa bóp mặt và các bộ phận cơ thể của cô để giúp cô phục hồi.

Sau 6 tháng, Yvonne cuối cùng cũng có thể mỉm cười nhưng bác sĩ đã cảnh báo cô rằng cô chưa hoàn toàn bình phục. Đó là lý do tại sao Yvonne đang chăm sóc sức khỏe của mình một cách nghiêm túc. Cô khuyên tất cả mọi người nên thực hành một lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, ăn uống sạch sẽ, cắt giảm uống nước đá và nên tập thể dục nhiều hơn. "Điều quan trọng nhất là cần đi khám sức khỏe khi bạn cảm thấy không khỏe chứ đừng nên tự ý dùng thuốc như tôi. Tôi hy vọng mọi người khỏe mạnh và hạnh phúc vì đây là thứ tài sản mà tiền không thể mua được", cô viết.

dot-quy-3-15410670756451700361019

Yvonne hy vọng câu chuyện của mình như là một hồi chuông thức tỉnh những người trẻ tuổi khác để họ biết quan tâm cũng như trân trọng sức khỏe của mình nhiều hơn.

Nhóm thực phẩm chống đột quỵ não tốt nhất

Nhóm thực phẩm giàu kali

phong-chong-dot-quy-nao-3

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học gần đây cho thấy kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ hoạt động. Nếu hàm lượng kali trong cơ thể cao sẽ cho phép oxy đến não nhiều hơn, kích thích hoạt động thần kinh, tăng khả năng nhận thức.

Ngoài ra kali còn đóng vai trò như một chất giãn mạch, làm cho các mạch máu thư giãn, cho phép máu lưu thông, ít bị tắc mạch và khó có khả năng gây ra một cơn đột quỵ, tai biến. Ngoài ra kali rất hữu ích trong việc điều chỉnh huyết áp, cân bằng nồng độ natri, giảm nguy cơ bệnh tim và tăng huyết áp.

Một chế độ dinh dưỡng giàu kali sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ 20%. Do đó trong các bữa ăn hàng ngày chúng ta có thể bổ sung thêm một số thực phẩm giàu kali như chuối, khoai tây, cà chua, măng tây… góp phần tăng cường trí nhớ, khả năng học tập, và thậm chí ngăn chăn một số bệnh liên quan đến động kinh.

Nhóm thực phẩm giàu magie

Magiê là một trong những khoáng chất rất quan trọng với cơ thể. Nó có tác dụng duy trì nhịp tim, ổn định chức năng thần kinh và tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt, magiê được biết đến là chất có khả năng loại bỏ cục máu đông như sau các chấn thương, làm giãn mạch máu, giúp giảm thiểu và xóa dư thừa tích tụ, các mảng bám động mạch, giữ cho tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

Nếu cơ thể thiếu hụt magiê có thể dẫn đến co thắt cơ, bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn lo âu, đau nửa đầu, loãng xương, và nhồi máu não. Vì vậy, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm chứa magiê như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau xanh, đậu…giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não rất hiệu quả.

Nhóm thực phẩm giàu omega-3

phong-chong-dot-quy-nao-2

Axit béo omega-3 là những chất béo cần thiết cho cơ thể. Các chất béo bão hòa trong thực phầm chế biến gây chứng xơ vữa động mạch, làm cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Trong khi đó chất béo omega 3 từ cá đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông.

Do đó, chúng ta nên ăn nhiều các loại cá béo có chứa omega-3 gồm: cá ngừ Califoni, cá thu, cá mòi, các hồi… Việc bổ sung cá vào khẩu phần ăn 1-4 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ 27%. Ngoài cá béo, các nguồn thực phẩm khác có chứa omega-3 như: quả óc chó, dầu hạt cải và hạt lanh… cũng là những thực phẩm giàu omega3 và đem lại dinh dưỡng tối ưu nhất cho cơ thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn