Cứ giữ thói quen này coi chừng 'vô sinh' hối hận cũng đã muộn

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng muốn có con nhất định phải bỏ những thói quen xấu này ngay nhé!

Một nghiên cứu thực hiện trên toàn quốc mới đây cho thấy có đến 7-10% cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Riêng tại Hà Nội, tỉ lệ này chiếm tới 13% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh đang ngày càng gia tăng, trong các nguyên nhân có 'thủ phạm' là những thói quen không thể ngờ lại gây vô sinh.

Uống thuốc tránh thai kéo dài

Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi ngưng dùng thuốc.

Hút thuốc

khoi

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo báo cáo của Hiệp hội Y khoa Anh, những người hút thuốc có khả năng sinh sản thấp hơn 10-40% so với những người không sử dụng

Mặc đồ lót quá chật

Mặc đồ lót quá chật có thể khiến các estrogen tăng cao, điều này không tốt cho tinh trùng của đàn ông. Phần bìu của phái mạnh nằm ở phía dưới cơ thể nhằm mục đích giữ nhiệt độ thấp hơn bộ phận còn lại. Tuy nhiên, đồ lót quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Ăn vặt

Bắp rang bơ, ngô chiên, thịt nướng… là những món quà vặt hấp dẫn đối với chị em phụ nữ. Nhưng những loại thức ăn đó có chứa một lượng chất béo rất lớn làm tăng lượng estrogen làm ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai sau này.

Thói quen này không chỉ làm cho phụ nữ tăng cân mà có thể tăng đường trong máu, điều này không tốt cho chức năng sinh sản. Do vậy, hãy chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh để giảm căng thẳng hoặc liệu pháp kết hợp giữa thể chất – tinh thần, nhờ chuyên gia tư vấn hoặc áp dụng những kỹ thuật giảm stress.

e36de2980bdee280bbcf

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo và các loại đồ ngọt sẽ khiến mức insulin của cơ thể tăng cao, gây cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Để ngăn ngừa điều này, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol giúp cơ thể hồi phục. Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm sai lệch sự kết nối giữa tuyến thượng thận và hệ thống nội tiết, không tốt cho khả năng sinh sản.

Sử dụng thực phẩm đóng hộp thường xuyên

Thói quen sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp ảnh hưởng đến khả năng tình dục của người đàn ông. Mọi người thường thấy thực phẩm đóng hộp rất thuận tiện nhưng hầu hết chúng đều chứa một lượng natri lớn nhưng lượng kali lại rất thấp. Điều này sẽ dẫn đến bệnh tăng huyết áp, làm giảm lượng máu tới cơ quan sinh dục. Trong khi đó, quá trình quan hệ tình dục đòi hỏi máu cần được lưu thông đầy đủ. Hơn nữa, đồ hộp thường được phủ bởi bisphenol-A (BPA), một hóa chất có thể phá vỡ hệ thống nội tiết tố sinh dục nam. Vì vậy, ăn quá nhiều thực phẩm đóng hộp có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương.

Uống nhiều rượu bia

Theo các nhà nghiên cứu, uống nhiều rượu có thể dẫn tới vô sinh. Đối với phụ nữ, uống 3 ly rượu hoặc nhiều rượu/ tuần thường khó có con. Đặc biệt với phụ nữ đang có ý định có con.

woman-and-wine_SQTH.jpg

Nếu thường uống một ly bia hoặc một ly rượu vào mỗi bữa ăn tối, hãy giảm bớt từ 1 đến 2 lần/ tuần. Những thức uống có chứa cồn sẽ làm vòng hai phát triển, vì chúng chứa nhiều calorie. Nếu uống nhiều hơn vì cảm thấy thích hoặc nếu có vấn đề về sức khỏe khi uống, cần đến gặp bác sĩ. Phụ nữ dùng thức uống có cồn khi mang thai có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

Nhịn tiểu

Tương tự như vậy, thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

Thức khuya

thieu-ngu

Ngoài ra nhiều chị em chủ quan với sức khỏe do tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

Tắm nước nóng

Thói quen tắm với nước ấm, ngâm mình trong bồn nước ấm được rất nhiều người ưa thích do tác dụng thư giãn và những lợi ích sức khỏe mà nó đem lại.

Việc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp bạn giảm đau cơ bắp, tăng tuần hoàn máu, giúp ngủ ngon... Nhất là đối với bệnh nhân tiểu đường, việc tắm bằng nước ấm, tắm bồn rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một tác hại mà nhiều người không ngờ tới, là việc tắm nước nóng trong thời gian dài dễ khiến nam giới rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Sở dĩ xảy ra tình trạng đó là vì việc tắm nước nóng, tắm bồn có thể làm tinh trùng nóng lên, giảm khả năng sinh tinh, do đó gây hiếm muộn.

Làm việc với máy tính trong thời gian dài

1

Đây là bệnh và là nghề của thời công nghệ hiện đại. Hầu hết mọi người đều dành nhiều thời gian làm việc bên máy tính, thậm chí đây là công việc chính của nhiều người. Điều này rất dễ dẫn đến vô sinh nếu ngồi quá lâu trong thời gian dài. Đối với nam giới, điều này vô cùng bất lợi vì có thể dẫn đến khả năng sản xuất tinh binh do ngồi quá lâu dẫn đến tăng nhiệt độ tinh hoàn lên 2,7 độ.

Riêng với nữ giới, ngồi quá lâu sẽ khiến cho vùng kín bị ẩm ướt, bị bách và dễ bị viêm nhiễm vùng kín và ảnh hưởng đến việc sinh sản.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn