Tình huống cực kỳ xấu hổ mà hầu hết mẹ bầu nào cũng phải đối mặt khi chuyển dạ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều sản phụ sau khi sinh cho biết họ đã vô cùng xấu hổ khi bác sĩ hô rặn đẻ nhưng lại không rặn ra con. Thay vào đó, họ đã rặn ra… phân.

1. Thai nhi tụt xuống sâu và nén trực tràng lại

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước khi sinh vài tuần, thai nhi sẽ đi vào ống sinh ở tư thế đầu quay xuống dưới(ngôi đầu). Khi tụt xuống vị trí này,  thai nhi sẽ tạo áp lực của thai nhi lên trực tràng, gây ra tình trạng phân bị dồn nén lại. Trong quá trình sinh nở, trực tràng của mẹ bầu sẽ được siết chặt lại bởi những cơn co thắt và khi sản phụ dùng lực để đẩy em bé ra. Phân trong trực tràng theo đó cũng sẽ đi ra ngoài.

2. Hormone prostaglandin làm tăng nhu động ruột

Nếu mẹ bầu bắt đầu đau bụng nhưng không thể sinh nở, sẽ khiến thời gian đẻ kéo dài, dẫn đến thi nhi bị thiếu oxy. Lúc này bác sĩ có thể sẽ phải dùng đến hormone prostaglandin (có tác tác dụng bôi trơn lên ruột) để mẹ dễ dàng sinh nở hơn. Tốc độ nhu động ruột của mẹ sẽ gia tăng và từ đó phân cũng dễ dàng bị đi ra ngoài trong quá trình chuyển dạ.

3. Mẹ không đi đại tiện trước khi sinh

Mẹ bầu dễ bị táo hơn người bình thường. Thế nên, nếu mẹ bầu ăn nhiều nhưng không thể đi đại tiện đều đặn, phân sẽ tích tụ trong ruột và dễ dàng rặn ra phân lúc sinh con.

Trên đây là 3 tình huống khiến mẹ bầu xấu hổ trong quá trình chuyển dạ. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tham khảo 7 kỹ thuật thở sau để quá trình sinh nở được diễn ra thuận lợi hơn.

7 kỹ thuật thở giúp mẹ bầu sinh nở thuận lợi hơn:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

1. Thở nhịp nhàng khi chuyển dạ sẽ giúp mẹ bầu giảm căng thẳng và giảm thiểu nhiều biến chứng có thể xảy ra trong quá trình sinh thường.

2. Khi ở giai đoạn hoạt động (cổ tử cung mở từ 4 – 7cm), mẹ bầu nên hít thở nhanh và nông. Cố gắng kiểm soát nó và lặp lại từ “thư giãn” khi hít vào thở ra. 

3. Mẹ bầu nên thử đếm để kiểm soát hơi thở. Đếm đến 5 khi bạn hít vào và lặp lại khi bạn thở ra.

4. Mẹ bầu nên chắc chắn rằng việc hít vào và thở ra của bạn ở cùng một khoảng thời gian và có một khoảng dừng ở giữa.

5. Tốt nhất, mẹ bầu nên hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng để thư giãn. Kỹ thuật này hữu ích hơn khi bạn đang trải qua các cơn co thắt mạnh.

6. Nếu mẹ bầu hít vào và giữ hơi thở trong một thời gian dài ở bất cứ giai đoạn nào của quá trình chuyển dạ thì có thể gây nguy hiểm.

7. Mẹ bầu nên tập luyện các bài tập thở trong suốt thai kỳ để quen với nó và khi cần tự nhiên mẹ sẽ thở đúng cách.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn