Chỉ đích danh thủ phạm khiến bé gái có kinh nguyệt sớm và 85% dễ bị ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thủ phạm đã khiến bé gái có kinh nguyệt sớm và 85% dễ bị ung thư vú mà ai cũng nên biết.

be-gai

Cháu Nguyễn Thị H không phải dậy thì sớm ở cái tuổi lên 7, lên 8 như mọi người thường ngỡ ngàng, mà lúc này cháu chỉ mới lên 4 tuổi.

Bà của cháu H ngậm ngùi chia sẻ, lần đầu bà phát hiện ra phần đùi cháu có vết máu, ban đầu bà nghĩ có thể là do cháu chơi đùa bị trầy xước nên bỏ qua và cũng không nói cho mẹ cháu nghe. Nhưng đến tháng sau, bà lại thấy xuất hiện tình trạng y như thế, lần này bà bắt đầu kiểm tra. Bà đã giật mình khi thấy ở ngực cháu đã có u cứng mà mọi người hay gọi đó là trái chàm.

Ngay hôm sau, bà cùng mẹ cháu nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, bác sĩ cho biết tử cung và buồng trứng của bé đã bắt đầu phát triển và có đặc trưng của sự phát triển cơ quan sinh dục.

Qua đây, các bác sĩ cũng cảnh báo với các bậc phụ huynh cần xem lại cách nuôi dạy của con của mình. Đừng nên so bì chúng với những đứa trẻ khác mà cho rằng con mình như vậy là thấp bé, nhẹ cân.

Trẻ có kinh nguyệt càng sớm nguy cơ ung thư vú càng cao

Theo báo cáo của hiệp hội y khoa thế giới đã công bố cách đây không lâu, trẻ em gái có độ tuổi xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên càng sớm, khả năng mắc ung thư vú càng cao.

Bình thường trẻ khoảng 13-16 tuổi sẽ xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên, nhưng hiện nay có những trẻ mới 4,5 tuổi đã dậy thì, các cơ quan sinh dục có dấu hiệu phát triển sớm rất bất thường.

Các chuyên gia cho biết những trẻ gái xuất hiện kinh nguyệt ở giai đoạn 4,5 tuổi 85% sẽ dễ bị ung thư vú.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức TP HCM cho biết, nếu bé gái có kinh nguyệt trước 12 tuổi sẽ có thời gian tiếp xúc nội tiết tố dài, nguy cơ mắc ung thư vú sẽ cao. Thời gian dậy thì tùy thuộc vào tình trạng dinh dưỡng và yếu tố môi trường. Hiện nay, nhiều cha mẹ có tâm lý muốn ép con ăn dẫn đến tình trạng béo phì, thừa chất ảnh hưởng đến sự phát triển.

Thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm

1. Thực phẩm làm trẻ dậy thì1. Thịt cổ gia cầm

Thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

Do gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn "tăng trọng" bằng thức ăn có chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng. Mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

2. Rau củ trái mùa

Các loại rau quả trái mùa như dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua… được thu hoạch vào mùa đông hay các trái cây thu hoạch trước mùa xuân như táo, đào, cam… đa phần là những loại thực phẩm được "thúc chín".

Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây. Trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Tất cả các loại rau củ quả quá tươi ngon so với bình thường cũng cần tránh cho trẻ ăn. Bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích đều là nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi một cách đáng sợ.

chien-ran

3. Thực phẩm chiên, rán

Những món ăn chiên rán đều là lựa chọn hàng đầu của trẻ vì hương vị thơm ngon và cách bày bán đánh đúng vào thị hiếu của trẻ em và trẻ vị thành niên.

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ "phổng phao" trên mức cần thiết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn