Chống say tàu xe bằng gừng - phương pháp tiết kiệm, an toàn và hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Không ít người rất ngại khi phải đi tàu xe do nguyên nhân duy nhất đó là bị say. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn làm giảm sự thú vị của chuyến đi. Để chống say xe an toàn, tiết kiệm lại hiệu quả bạn hãy dùng gừng theo cách này.

1. Vì sao gừng có tác dụng chống say tàu xe

Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn, gừng còn được biết đến là vị thuốc tự nhiên, phổ biến rộng rãi và vô cùng rẻ. Hơn nữa, nó còn có nhiều dạng thức sử dụng khác nhau, từ thô cho đến viên nang, từ bánh quy cho đến trà. Vì vậy, bạn có thể tha hồ lựa chọn cách sử dụng phù hợp với bản thân, ngay cả khi bạn không thích hương vị cay nồng của nó. Và việc sử dụng gừng cũng chính là một trong những cách tự nhiên và đơn giản nhất để chống say tàu xe hiệu quả.

Đa số mọi người thường chọn cách phòng chống say xe bằng thuốc tây. Tuy thuốc tây sẽ có hiệu quả đảm bảo, nhưng nó sẽ khiến bạn dễ buồn ngủ hơn, cổ họng trở nên khô và một số ít tác dụng phụ khác. Nếu không muốn sử dụng thuốc tây, bạn có thể thay thế bằng gừng để hạn chế tình trạng say tàu xe. Theo kết quả nghiên cứu, so với một số loại thuốc chống say xe như hiệu Dramamine thì gừng có thể đem lại hiệu quả hơn nhiều.

Đồng thời, nó còn không gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, táo bón hay bí tiểu,... như thuốc chống say xe. Gừng có hiệu quả trong việc làm êm dịu dạ dày và ổn định hệ tiêu hóa từ đó làm giảm cảm giác buồn nôn. Không những vậy, với tác dụng ức chế thần kinh trung ương và hoạt động của histamine của gừng mà có thể làm giảm co thắt cơ trơn, giảm say tàu xe hiệu quả.

image001

2. Cách chống xay tàu xe bằng gừng

Trước khi xe bắt đầu khởi hành khoảng 30 phút, bạn hãy chuẩn bị một cốc nước ấm và thả vào đó vài lát gừng tươi để uống. Gừng có vị cay, tính ấm nóng, giữ ấm cơ thể và giải độc tố tốt, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của say xe như buồn nôn, khó chịu trong người, chóng mặt hoa mắt,...

Trong trường hợp, không có đủ thời gian để pha nước gừng uống, bạn cắt và có thể mang theo vài lát gừng tươi bên người để ngậm khi cơ thể cảm nhận thấy các dấu hiệu của say xe. Nếu không có có gừng tươi hay không thể chịu được hương vị cay nồng khi ngậm gừng tươi, bạn có thể mua một số loại kẹo ngậm có gừng như viên ngậm gừng Vietnat, kẹo gừng Gingerbon chanh mật ong, kẹo gừng Gutaca,...

Còn đối với các bé nhỏ không thể uống nước gừng hoặc ăn kẹo gừng do cay, bạn hãy cắt 1 vài lát gừng mỏng và dán lên rốn của trẻ để có thể chống say xe cho bé hiệu quả.

uong-nuoc-gung-co-tac-dung-gi-3

3. Những lưu ý giúp hạn chế tình trạng say tàu xe

Bên cạnh phương pháp sử dụng gừng để chống say xe, khi đi xe bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây để giúp cho tình trạng say xe được giảm bớt:

+ Khi đi tàu xe, bạn nên ưu tiên chọn hoặc mua vé ở vị trí đầu hoặc giữa xe, tránh vị trí cuối xe. Trong suốt quá trình di chuyển, hai vị trí này thường sẽ ít bị xóc nảy hơn cuối xe giúp dạ dày, não bộ được ổn định hơn, giảm tình trạng say xe. Trong trường hợp, không còn chỗ đầu hoặc giữa xe, bạn có thể liên hệ với tài xế hoặc trực tiếp nói chuyện một cách cởi mở, nhẹ ngành với người vị trí đó để họ có thể đổi chỗ cho bạn.

+ Trước khi khởi hành, bạn hãy ăn nhẹ một số thức ăn dễ tiêu, không ăn quá no và cũng không được để bụng đó. Nếu không bạn có thể mang theo thức ăn nhẹ, không nặng mùi như bánh mì, bánh quy,... để ăn khi ở trên xe.

+ Trông trường hợp, khó chịu mùi xăng dầu, mùi máy lạnh,... thì bạn nên chuẩn bị và đeo khẩu trang khi lên xe. Việc làm này sẽ giúp bạn hạn chế được sự khó chịu của cơ thể, giảm tình trạng say xe hiệu quả hơn đấy.

+ Không nên đọc sách hay lướt điện thoại khi trên xe vì điều này sẽ khiến các giác quan truyền tải thông tin đến não bộ bị mâu thuẫn với nhau và dẫn đến say tàu xe.

v4-460px-Read-in-a-Moving-Vehicle-Step-9.jpg

+ Bên cạnh việc uống nước gừng, bạn có thể áp dụng các cách chống say xe hiệu quả khác như uống trà hoa cúc, ngửi tinh dầu, bấm huyệt, ngửi vỏ cam hoặc quýt,... để giảm chứng say tàu xe.

+ Thường đối với những ai phải thường xuyên sử dụng loại phương tiện này thì sẽ không xuất hiện tình trạng say tàu xe này nhưng nếu tình trạng cứ mãi diễn ra liên tục, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kê đơn thuốc dài hạn chống say tàu xe hoặc đến bác sĩ tâm lý để điều trị vì say xe cũng có thể đến từ những chướng ngại về tâm lý. 

Theo:  xevathethao.vn copy link