Những điều cần chú ý khi ăn tỏi kẻo mang bệnh về người

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần chú ý khi ăn tỏi, tránh mang bệnh vào người:

Không ăn tỏi khi đói bụng

Ăn lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác thì rất dễ dẫn đến loét dạ dày. Bởi chất allicin (một thành phần của tỏi) dễ khiến cho tính kháng sinh trong tỏi phát tác, làm đến nóng trong dạ dày.

Không ăn tỏi nếu bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa

Có những người không ăn được tỏi bởi lý do hoặc là dị ứng hoặc không tiêu hóa được. Vì vậy, nếu ăn tỏi mà thấy các dấu hiệu như ợ nóng, đầy hơi… thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với tỏi, tốt nhất nên ngưng ăn. Trường hợp dị ứng tỏi nghiêm trọng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người suy nhược và nóng trong

Tỏi thuộc thực phẩm có tính nóng, vì vậy những người bị nóng trong, nhiệt miệng cần hạn chế sử dụng. Do đó, những người thể trạng yếu cũng không nên ăn nhiều tỏi.

Người có thể trạng yếu, sức đề kháng kém

Dựa trên cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Hoa đã chỉ rõ: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.”

Tuy tỏi đen có thể hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh, giải độc nhưng ăn nhiều sẽ làm tiêu tan khí huyết, sinh nóng, sinh đờm, phát nhiệt, đặc biệt ở những người có sức khỏe yếu.

Không ăn tỏi nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh về gan

Nguyên nhân do tỏi có tính nóng, vị cay, người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi sẽ gây kích thích mạnh, tình trạng nóng gan sẽ nặng hơn, lâu dài dẫn đến tổn thương cho cơ quan này.

Người đang bị tiêu chảy

Nếu đang bị tiêu chảy thì không nên ăn tỏi đen. Bởi vì thành niêm mạc ruột bị viêm cục bộ, mạch má đã bị tự giãn mạch, sưng đỏ, xuất huyết, tăng cường sự thẩm thấu, một số lượng lớn các mô trong cơ thể và các protein, kali, natri, canxi, clo, chất điện giải trong đường ruột sẽ trở thành phân lỏng trôi vào ruột.

toi-vo-cung-tot-nhung-cung-cuc-doc-neu-an-sai-cach-canh-bao-moi-nguoi-chu-y-1

Nếu bạn tiếp tục ăn tỏi đen, chất allicin có trong tỏi đen làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn. Đồng thời, có thể gây kích ứng ruột, gây phù nề và thúc đẩy sự rò rỉ, khiến cho bệnh tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn.

Những lưu ý khi chế biến tỏi

Tác dụng của tỏi đến từ thành phần allicin trong trong tỏi. Để allicin có thể phát huy tác dụng thì chúng cần có thời gian phóng thích. Để đạt hiệu quả tối đa, tỏi cần được băm nhỏ, băm nhuyễn. Trước khi ăn, hay đun nấu cần đặt trong không khí từ 10 – 15 phút khi đó dưới tác dụng của enzyme thì tỏi mới phóng thích ra chất allycin.

Nên ăn tỏi sống hay nấu chín? Câu trả lời là với tỏi có băm nhuyễn, dù nấu chính vẫn bảo tồn được 60% tác dụng dược lý.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn