Say xe đến mấy cứ học theo 5 CHIÊU nhỏ SIÊU HIỆU QUẢ này thì đi đâu cũng chẳng sợ

( PHUNUTODAY ) - Say tàu xe dù không phải là "bệnh" gì ghê gớm, nhưng nếu một khi bị mắc chứng này thì bạn sẽ vô cùng khổ sở. Những rắc rối đó có thể giải quyết nếu như bạn biết tận dụng những bí quyết nhỏ sau đây để mỗi lần có việc phải đi xe thì không còn quá lo lắng hay áp lực nữa.

Vì sao có hiện tượng say tàu xe?

Tất cả các kiểu say khi di chuyển trên các phương tiện giao thông đều có nguyên nhân giống nhau. Đó là khi đôi mắt và các cơ quan khác trên cơ thể chuyển đến cho não một tín hiệu bị mâu thuẫn. Khi bạn ngồi trên xe, mắt sẽ chuyển về não nói rằng cơ thể đang ngồi yên, không di chuyển. Nhưng hệ thống tiền đình ở trong tai, nơi phụ trách cảm giác cân bằng của cơ thể lại báo về não rằng cơ thể đang di chuyển.

8-meo-nho-cuc-huu-ich-giup-ban-thoai-mai-di-bat-cu-dau-ma-chang-so-bi-say-xe-01

Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm thấy bị mâu thuẫn nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, một dấu hiểu gửi đến não giống như cơ thể có cảm giác bị trúng độc, từ đó não sản xuất ra một phản ứng chống lại trạng thái ngộ độc, gây ra hiện tượng nôn ói.

Làm thế nào để thoát khỏi hiện tượng say tàu xe?

Ăn táo

Trong táo có chứa chất pectin. Chất này giúp trung hòa axit dạ dày và giảm chóng mặt, buồn nôn. Bởi vậy, nếu hay bị say xe thì bạn nên trữ một quả táo hoặc nước ép và nhâm nhi khi ngồi trên xe.

Nhìn ra xa

Khi lên xe, nếu bị say thì nên hạn chế nhìn vào những vật gần, màn hình điện thoại hay đọc sách. Hãy cố gắng nhìn ra các điểm càng xa càng tốt, tập trung tầm mắt vào những nơi xa bên ngoài cửa sổ xe có thể giúp não xác định các tín hiệu chính xác rằng bạn đang di chuyển.

Nên ngồi thẳng, nhìn về phía trước và nhìn ra xa. Không nên ngồi ngược hướng xe chạy, ngồi nghiêng lệch sang hai bên hoặc liên tục "ngọ nguậy" quá nhiều trên xe, di chuyển qua lại cũng sẽ gây chóng mặt.

Dùng gừng tươi

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính hàn, có tác dụng tiêu đàm, giải độc, hành thủy, tán hàn ông trung. Với gừng sống, chúng có tác dụng chống phong hàn, nôn ói. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thứ nguyên liệu nhà bếp này để chống say xe.

gung-chong-say-xe

Bạn có thể dùng một miếng gừng tươi, gọt sạch, giã nát rồi hòa với cốc nước để uống. Khi ngồi trên xe thì nên ngậm một miếng gừng hoặc để dưới mũi ngửi. Vị hăng, cay của gừng sẽ giúp bạn không bị buồn nôn. Bạn cũng có thể lấy một lát gừng tươi dán vào huyệt ở dái tai cũng được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà gừng hoặc kẹo gừng để ngậm. Chất ngọt trong kẹo gừng sẽ giúp tăng cường tuần hoàn não, giảm thiểu cảm giác chóng mặt, đau đầu.

Tập thể dục

Vận động, tập thể dục thể thao là cách tốt nhất và lâu dài nhất trong việc giảm nhẹ chứng say xe ở nhiều người. Thân thể khỏe mạnh thì mới vượt qua được cảm giác bị say xe tấn công. Bởi khi bạn đã quen với vận động, nhào lộn, cơ thể liên tục thay đổi trạng thái, thì khi ngồi trên xe với tốc độ nhanh hoặc gặp đường xấu "ổ gà" thì vẫn có thể kiểm soát được sự cân bằng.

Dùng vỏ quýt

Cách này đã được khá nhiều người sử dụng trước đó vì nó đơn giản và đã được truyền miệng khá nhiều. Trước khi lên xe bạn hãy lấy vỏ quýt đăt vào giữa 2 lỗ mũi để mùi quýt át hết mùi trên xe. Khi không còn ngửi thấy những mùi khó chịu trên xe nữa thì tự nhiên bạn không có cảm giác nôn nao, bồn chồn, muốn nôn nữa. Khi vỏ quýt hết mùi thì bạn tiếp tục lấy tay nặn cho vỏ quýt bắn ra những tia tinh dầu.

Bạn cũng có thể làm như vậy khi đang ngồi trên xe cũng được. Mùi vỏ quýt sẽ át hết mùi điều hòa, mùi cơ thể… những tác nhân có thể khiến cơ thể bạn phản ứng lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn