Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5

( PHUNUTODAY ) - Vào tháng thứ 5 của thai kì, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi và cơ thể thai nhi cũng phát triển mạnh. Bởi vậy, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng.

Những thay đổi của cơ thể bà bầu tháng thứ 5

Vào tháng thứ 5, cơ thể bà bầu có rất nhiều thay đổi. Cụ thể:

  • Tử cung to ra khiến bụng dưới lộ ra rõ ràng, chiều cao của đáy tử cung ngang với rốn, thể trọng tăng nhanh, ngực và mông nở ra, ở ngực và bụng cũng bắt đầu xuất hiện các vết rạn.
  • Bà bầu cũng cảm thấy đau lưng, đau 2 bên sườn và nhức mỏi khắp cơ thể do khớp và dây chằng giãn ra.
  • Có thể thấy chân và mắt cá chân của bà bầu đã bắt đầu sưng lên do cơ thể đang tích nhiều nước hơn bình thường.
  • Bà bầu trở nên thèm ăn và ăn nhiều. Giai đoạn này trọng lượng cơ thể sẽ tăng nhanh chóng.
  • Gặp phải một số vấn đề khó chịu về tiêu hóa: ợ chua, đầy bụng, táo bón,…
  • Tăng tiết dịch âm đạo và bầu ngực có thể xuất hiện sữa non
  • Bà bầu bắt đầu cảm nhận được thai máy.

Dinh dưỡng cho bà bầu thứng thứ 5

Mang thai thứ 5 là lúc thai nhi phát triển nhanh, cũng như hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, vì vậy bà mẹ cần bổ sung và cải thiện những chất sau đây:

Sắt: Dưỡng chất cần bổ sung lớn nhất trong giai đoạn này là sắt. Sắt tham gia vào nhiều quá trình vận chuyển ô xy của cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình tạo enzim, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Sắt có trong các loại rau, thịt nạc và cá biển, đặc biệt có thể hấp thụ sắt bằng thịt bò là tốt nhất.

Canxi : Canxi cũng là một chất rất cần thiết trong thời gian thai kỳ này. Ở giai đoạn này, thai nhi đang phát triển và cần thêm canxi để phát triển xương, răng khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, canxi cũng cung cấp thêm chất vào quá trình phát triển tim, hệ thần kinh, cơ,… Nếu thiếu canxi, thai nhi sẽ hấp thụ canxi từ cơ thể mẹ khiến suy yếu sức khỏe của mẹ sau này. Các thực phẩm để bổ sung canxi như: hải sản, sữa không béo và các sản phẩm từ sữa, vừng đen, sữa đậu nành, một số loại rau quả (chuối, cam, cà rốt,…)

qe
 Canxi cần thiết cho sự phát triển của thai nhi

Protein: Protein là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc vận hành và tái tạo các tế bào của cơ thể. Protein ngoài tham gia vào quá trình hình thành mà còn là chất dẫn liên kết các tế bào vận hành trơn tru với nhau. Khi mang bầu tháng thứ 5, protein là rất quan trọng cho nhu cầu phát triển và sức khỏe của bà mẹ sau này. Các thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: thịt gia cầm (đặc biệt là thịt gà), cá, trứng, sữa, ngũ cốc, các loại hạt, chế phẩm của đậu nành.

Vitamin các loại và khoáng chất: Vitamin là chất cần thiết đối với cơ thể con người, quan trọng đặc biệt đối với cơ thể bà bầu khi mang thai ở tháng thứ 5. Vitamin có chức năng tăng sức đề kháng, ngăn ngừa một số bệnh phổ biến trong thời kì mang bầu. Vitamin A có thể tăng đề kháng, tăng cường sự phát triển của thai nhi. Vitamin nhóm B giúp tiêu hóa, kích thích tuyến sữa ở phụ nữ mang thai. Vitamin C giúp phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho thai nhi,… Để bổ sung vitamin cho bà bầu tháng thứ 5 thì nên ăn các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, gan lợn, rong biển,… Trái cây tươi như táo, lê, chuối, nho,… là những thực phẩm có lượng vitamin dồi dào và dễ ăn nhất.

tc
Trái cây rất tốt cho bà bầu 

Uống nhiều nước: Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là khi mang bầu. Nước giúp thải độc ra khỏi cơ thể, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh táo bón khi mang thai. Bà bầu nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
Thực phẩm giàu chất xơ: Các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, bắp cải, cà rốt,… giúp bà bầu tránh tình trạng bị táo bón trong thai kỳ.

Thuốc bổ: Một số bà mẹ bầu không thể có được chế độ ăn uống hợp lý do các nguyên nhân khách quan từ môi trường làm việc, do bị dị ứng với một số loại đồ ăn,… Vì vậy, các bà mẹ nên kết hợp uống một số loại thuốc bổ để có thể cải thiện được sức khỏe và giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện hơn. Sản phẩm PM Procare bao gồm các chất bổ cần thiết cho bà mẹ bầu trước, trong và sau khi mang thai như: Săt, canxi, DHA Omega, Vitamin,…

Một số lưu ý cho bà bầu tháng thứ 5

  • Đây chính là giai đoạn khiến bà bầu mệt mỏi, tinh thần hồi hộp, lo lắng hơn cho việc bé sắp chào đời, vì thế mà các bà mẹ cần chú ý nghỉ ngơi cả ban ngày và ban đêm, để giúp sức khỏe được đảm bảo đến ngày lâm bồn.
  • Thường xuyên đi bộ và có quá trình tập luyện với bác sĩ để sinh con như thế nào, bà bầu cần tập thở, xoa bóp, tập các động tác áp chế để việc sinh con diễn ra dễ dàng và thuận lợi.
  • Vào thời điểm này, bà bầu mang thai cần duy trì việc khám thai theo từng tuần, và vào thời kì này âm đạo thường ra nhiều dịch và khí hư, vì vậy mà các bà bầu cần vệ sinh sạch sẽ phía ngoài âm đạo, cần rửa và thay băng vệ sinh để cho phần vùng kín được sạch sẽ và an toàn.
kt
Bà bầu nên duy trì việc khám thai 
  • Một số bà bầu thường bị đau bụng và chảy máu ở giai đoạn tháng thứ 5 này, nếu bà bầu có bị trường hợp này thì cần phải đến gặp bác sĩ gấp để tránh trường hợp việc sinh non.
  • Khi bà bầu mang thai tháng thứ 5 cũng không nên ăn quá mặn, các món ăn vừa ăn, không quá ngọt hoặc quá chua, nhằm tránh nguy cơ bị tiểu đường, tăng huyết áo, gây rối loạn đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của thai nhi. Đồng thời, hạn chế việc ăn dầu mỡ, vệ sinh an toàn cho thực phẩm tránh trường hợp ngộ độc thức ăn.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn