Chuyên gia cảnh báo: 4 món đồ nhà bếp liệt vào “danh sách đen” gây K, cực kỳ nguy hiểm khi trời nồm ẩm

( PHUNUTODAY ) - Khi tiết trời ẩm ướt những món đồ thân thuộc này dễ bị ẩm mốc, vi khuẩn sinh sôi gây bệnh cho con người.

Trong những ngày thời tiết ẩm không gian khu bếp, từ đồ ăn đến những vật dụng dao, thớt, bát đũa nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ sản sinh nấm xanh, nấm có mũ... đây là những loại nấm mốc chứa chất aflatoxin - Chất gây ung thứ hàng đầu thế giới.

4 vật dụng nhà bếp cần đặc biệt lưu ý khi trời nồm ẩm:

Đũa gỗ, thớt gỗ: Trong nhà bếp thì thớt hay đũa chính là những vật dụng không thể nào thiếu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chia sẻ thì đây là 2 món đồ sử dụng thường xuyên nên dễ bị mài mòn theo thời gian và xuất hiện các vết nứt quanh bề mặt, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm mốc, độc tố aflatoxin. Theo các nhà khoa học cho biết độc tính aflatoxin tương đương gấp 10 lần lượng kali xyanua và gấp 68 lần so với asen. Khi nhiễm độc aflatoxin có các đặc điểm lâm sàng như gây ngộ độc cấp tính, ngộ độc mãn tính và gây ung thư vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo các gia đình nên thay đũa và thớt trung bình 6 tháng một lần để bảo vệ chính mình.

thot

Thực phẩm bị lên nấm mốc: Trong tiết trời bị nồm ẩm là nguyên nhân khiến thực phẩm dễ hỏng và phát sinh nấm mốc như gạo, ngô, lạc, bánh mì, ngũ cốc... Những thực phẩm này sau khi bị vi khuẩn xâm nhập tấn công sẽ biến đổi chất dinh dưỡng thành chất độc có chứa aflatoxi dễ gây ung thư cho con người

Nhiều người cho rằng chất aflatoxin nếu gặp nhiệt độ cao được nấu chín kỹ thì sẽ bị tiêu diệt hết. Nhưng trên thực tế, các chất độc này không hề bị loại bỏ dù bạn nấu chín kỹ Vì vậy, nếu như gặp thực phẩm bị nấm mốc, bạn nên vứt bỏ tuyệt đối không sử dụng.

Máy hút mùi: Trong nhà bếp không thể nào thiếu máy hút mùi được, vì chức năng quan trọng nhất của máy hút mùi trong nhà bếp là xả khói dầu được tạo ra trong khi nấu, làm giảm thiệt hại của khói dầu trong nhà bếp đối với cơ thể.

Nhưng có 1 thực tế ít ai nghĩ tới là nếu máy hút mùi không được làm sạch thường xuyên, lượng lớn cặn dầu sẽ tích tụ, gặp trời nồm đây là nơi nguy hiểm có thể sản sinh ra nấm mốc. Theo thời gian, con người hấp thụ vào cơ thể sẽ gây hại cho hệ hô hấp, nặng hơn có thể gây ung thư phổi rất nguy hiểm.

Rẻ rửa bát đĩa: Rẻ rửa bát đũa là vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp chúng giúp làm sạch bát đũa, xoong nồi. Tuy nhiên, các loại rẻ rửa bát này nếu như sử dụng lâu ngày sẽ nảy sinh nhiều vi khuẩn, độc tố dễ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bạn. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi rẻ rửa bát trong nhà mình trung bình 3 tháng một lần để bảo vệ sức khỏe các thành viên trong nhà.

4 do dung de gay k trong nha bep

Những lưu ý để hạn chế tối đa ẩm ướt, nấm mốc khi trời nồm

- Đối với bát đũa, dao thớt… thời tiết nồm ẩm dễ bị vi khuẩn tấn công nên sau khi rửa xong bạn có thể phơi ra nắng, nếu không có nắng có thể hơ qua lửa để chúng mau khô, nên có thớt dùng cho đồ chín và đồ sống riêng biệt.

- Khi bảo quản thực phẩm nên để nơi khô thoáng, bảo quản đúng cách tránh để nơi ẩm ướt vi khuẩn tấn công vào thực phẩm gây nấm mốc. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link