Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ loại nước chống oxy hóa nhiều hơn trà xanh 137 lần, giúp sống thọ, trẻ lâu

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại nước chứa nhiều dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng mỗi ngày vừa sống thọ vừa trẻ lâu.

Theo chia sẻ của vị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc, bác sĩ Tiểu Minh thích uống trà matcha và cho biết đây là loại đồ uống cực kỳ tốt với sức khỏe.

Các catechin trong matcha gấp 3 đến 137 lần so với trà xanh, giúp ích cho người mắc bệnh tim mạch, viêm khớp, sa sút trí tuệ, tăng huyết áp và các bệnh khác.

Ngoài ra, matcha là một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, theo các nghiên cứu được công bố vào năm 2003 trên tạp chí Journal of Chromatography, hàm lượng của catechin trong matcha có thể gấp 137 lần so với một loại trà xanh cấp thấp và gấp 3 lần chất chống oxy hóa so với các loại trà chất lượng cao khác.

Catechin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể loại bỏ các gốc tự do do các tế bào lão hóa hoặc bị thương giải phóng có thể gây hại cho cơ thể. Nó rất hữu ích cho các bệnh tim mạch, bất thường hệ miễn dịch, viêm khớp, huyết khối, sa sút trí tuệ, huyết áp cao, tiểu đường và các bệnh khác.

matcha

Ngoài ra, matcha còn có thể giúp ngừa ung thư vô cùng hữu hiệu. Bởi trng thành phần dinh dưỡng của matcha đặc biệt chứa nhiều epigallocatechin-3-gallate (EGCG), một loại catechin đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Theo như một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy EGCG trong matcha giúp tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt rất tốt. Ngoài ra, các nghiên cứu khác trên ống nghiệm đã chỉ ra rằng EGCG có hiệu quả chống lại ung thư da, phổi và gan.

Trên thực tế thì matcha thực chất là trà xanh, nhưng do quy trình sản xuất phức tạp hơn. Về cơ bản người dân sẽ mất 20-30 ngày trước khi hái chè xanh tổng hợp phải dựng giàn che nắng, giảm bớt ánh nắng, buộc hàm lượng diệp lục trong búp chè tăng lên, làm cho chè có màu xanh tươi hơn. Sau khi hái lá về đem hấp và phơi khô, đầu tiên bạn cắt bỏ phần thân và gân lá, chỉ để lại phần lá, sau đó nghiền thành bột tạo thành matcha.

Bên cạnh đó, theo BS Tiểu Minh thì matcha cũng chứa nhiều protein, canxi, sắt, chất xơ và các vitamin tan trong chất béo A, D, E, K, lá trà xanh còn chứa một lượng lớn catechin, polyphenol trong trà và các thành phần chống oxy hóa khác. Tuy nhiên, sau khi pha, lá trà xanh chỉ hòa tan được khoảng 35% các chất trên trong nước còn matcha khi pha uống sẽ thu được hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

matcha tot

Một số lưu ý khi bạn uống Matcha

Theo Healthline, có một số tác dụng phụ và rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ matcha. Vì matcha tập trung nhiều chất có lợi và có hại, không nên uống quá 2 cốc (474 ml) mỗi ngày.

Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp ba lần so với trà xanh thông thường chất lượng cao. Như vậy, 2 cốc (474 ml) matcha có thể cung cấp lượng hợp chất thực vật tương đương với 6 cốc (1,4 lít) các loại trà xanh chất lượng cao khác.

Mặc dù khả năng chịu đựng của mỗi cá nhân khác nhau, nhưng mức độ cao của các hợp chất thực vật được tìm thấy trong matcha có thể gây buồn nôn và các triệu chứng nhiễm độc gan hoặc thận. Chính vì vậy, bạn không nên uống quá nhiều matcha trong một ngày, nên uống vừa đủ trung bình 1 ngày một ly để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link