Thấy dấu hiệu này khi thức dậy, chứng tỏ gan đang "kêu cứu, hãy đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Gan đảm nhiệm chức năng giải độc cho cơ thể con người. Khi gan gặp "rắc rối", nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo.

Nước tiểu tối màu

Vào buổi sáng, nước tiểu thường phản ánh rõ tình trạng thể chất. Nước tiểu bình thường nên có màu vàng nhạt, đôi khi màu vàng - điều này cho thấy bạn nên uống nhiều nước hơn. Tuy nhiên, nếu nước tiểu của bạn bỗng nhiên có màu tối, bạn nên chú ý vì rất có thể bạn đang gặp vấn đề ở gan.

Chảy máu răng

Nhiều người thường xuyên bị chảy máu khi đánh răng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa đánh răng mà bị chảy máu chân răng lúc vừa mới thức dậy, có thể là chức năng gan và chức năng đông máu của bạn bị suy giảm. Không chỉ lúc thức dậy, khi bạn ăn đồ cứng, bạn rất có thể bị chảy máu nướu.

Mệt mỏi

Bạn đã ngủ 8 tiếng mỗi đêm và không thức khuya. Tuy nhiên, khi thức dậy vào buổi sáng, bạn vẫn cảm thấy trong người mệt mỏi, uể ỏa, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra liệu xem chức năng gan có bị tổn thương hay không. Bởi vì nếu gan có vấn đề, rất dễ gây ra mệt mỏi, lơ mơ, không tỉnh táo và buồn ngủ vào buổi sáng.

8-dau-hieu-canh-bao-gan-cua-ban-co-van-de-phunutoday-01

Có vết bầm tím trên cơ thể

Gan bị tổn thương khiến quá trình sản xuất protein trở nên chậm hơn, xuất hiện tình trạng đông máu. Do đó, những người bị tổn thương gan sẽ dễ bị chảy máu hoặc bầm tím hơn so với người khỏe mạnh.

Thường xuyên cảm giác ngứa

Ngứa da ở những người bệnh gan xuất hiện nhiều hơn bình thường. Nó xảy ra do độc tố mà gan không thể lọc được. Khi say, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.

Da và mắt vàng

Triệu chứng thường thấy nhất của bệnh gan là sắc tố vàng ở da và lòng trắng mắt. Màu vàng xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố màu vàng cam trong mật gan. Gan khỏe mạnh dễ dàng loại bỏ bilirubin, ngược lại sẽ xuất hiện tình trạng vàng da.

8-dau-hieu-canh-bao-gan-cua-ban-co-van-de-phunutoday-02

Sưng chân và mắt cá chân

Bệnh gan có thể gây ra bởi mọi thứ từ việc sử dụng bia rượu đến béo phì, và một dấu hiệu cảnh báo phổ biến là tình trạng sưng ở chân và mắt cá chân. Nếu bạn bị phù và không rõ tại sao, thì đi khám bác sĩ là việc làm cần thiết để đảm bảo không có gì nghiêm trọng xảy ra.

Luôn thấy ớn lạnh

Bạn luôn thấy ớn lạnh dù đắp bao nhiêu chăn đi nữa? Đó có thể là một dấu hiệu của ứ mật, xảy ra khi dòng chảy của mật bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn