Tháng cô hồn có nên mua vàng không?

( PHUNUTODAY ) - Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch hàng năm. Nó được coi là tháng của người âm, không đem lại may mắn. Chính vì thế, người dân vẫn truyền tai nhau không nên làm những việc đại sự để tránh rủi ro

 Nguồn gốc của tháng cô hồn

Ở Trung Quốc, tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan để quỷ đói được trở lại trần gian vào ngày 2/7 âm lịch hàng năm. Cho đến ngày rằm quỷ sẽ lại quay về. Theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng để linh hồn quỷ không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày.

Ở Việt Nam, cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch được xem là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác.

Theo quan điểm của người Việt, con người bao gồm hai phần là linh hồn và thể xác. Dù rằng con người mất đi nhưng linh hồn vẫn tồn tại hoặc được đầu thai khiếp, có người thì bị làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

unnamed-10

Tháng 7 hằng năm là "tháng cô hồn” được người Việt cúng cô hồn kéo dài trong một tháng. Người Việt thường sắm cỗ cúng “cô hồn” để  tránh bị các các hồn ma  quấy phá. Đồng thời, đây cũng là dịp cúng bái tưởng nhớ đến tổ tiên.

Tháng 7 âm có nên mua vàng không?

Giới kinh doanh thường truyền tai nhau nhiều điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch tháng cô hồn đó là không nên khai trương, động thổ, nhập trạch, mua xe, mua nhà hay cưới xin hay… và kể cả là việc mua vàng bởi họ không muốn rước tới những điều rủi ro. Thậm chí nhiều người còn quan niệm trong tháng cô hồn cũng nên tránh nhiều việc, kế hoạch lớn.

Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó trưởng ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đưa ra ý kiến về vấn đề này như sau: Truyền thuyết dân gian cho rằng, từ ngày 2/7 âm lịch, Diêm vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ ra ngoài, xem như thả tự do cho họ về thăm dương gian. Tới ngày 14/7 âm lịch thì Quỷ Môn Quan lại đóng lại, các hồn ma lại phải quay lại địa ngục. Từ câu chuyện này, dân gian ta mới quan niệm tháng 7 hàng năm là tháng ma quỷ hoành hành nên làm gì cũng không gặp điều tốt. Tuy nhiên, theo Đạo Phật, không có ngày tháng tốt xâu, chỉ cần tâm sáng thì ngày nào cũng là ngày tốt. Do đó, việc kiêng kị xây sửa nhà vào tháng 7 âm lịch là phản khoa học.

thang-co-hon-co-nen-mua-vang-khong1_0_0

Dẫu biết rằng những quan niệm trên đây cũng chỉ là quan niệm được dân gian truyền tụng chứ không hề có căn cứ khoa học nào cả, nhưng thực tế thì hầu như bất cứ cặp đôi nào cũng đều tránh tháng 7 âm lịch ra khi muốn tổ chức đám cưới với suy nghĩ ‘có kiêng có lành’. Bởi nếu bất chấp làm đám cưới trong tháng cô hồn mà nhỡ về sau có chuyện không lành thật thì đôi bên sẽ vô cùng hối hận.

Mặt khác, trong tháng cô hồn, các ảnh viện áo cưới thường tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích và thu hút khách hàng. Do vậy, vẫn có không ít người quyết định chụp ảnh cưới trong tháng này, vừa thoáng, vừa tiết kiệm, lại còn nhận được sự nhiệt tình, ‘chiều chuộng’ hết mực của những người thợ chụp ảnh nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn