Đừng tưởng cứ uống nước là tốt: Đây là sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải khi uống nước

( PHUNUTODAY ) - Nước là một chất rất quan trọng và an toàn với cơ thể. Vậy nhưng, nếu uống nước sai cách sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Đây là một sai lầm khi uống nước gây hại lớn đến cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây ra những tác hại lớn. Có hai lý do giúp bạn tránh uống nhiều nước trước thời điểm lên giường là:

- Uống nước trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn, đồng thời gây gián đoạn giấc ngủ khi phải bật dậy để đi WC nhiều lần.

sai lam khi uong nuoc gay hai co the-phunutoday

- Thận của chúng ta hoạt động chậm hơn vào ban đêm, trong khi việc uống nước cũng đồng nghĩa với việc ép thận làm việc quá tải. Từ đó dẫn đến việc chân, tay và mặt sẽ bị sưng phù vào ngày hôm sau.

Ngoài ra, uống nhiều nước trước khi ngủ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như viêm đường tiết niệu, cản trở cân bằng điện giải, gây áp lực cho thận và nguy cơ co giật cao.

Uống quá nhiều nước một lúc

Một số người có thói quen uống quá nhiều nước trong một lần uống để bù lượng nước cơ thể mất đi và bù vào các thời điểm trước đó nhịn không uống nước. Thói quen này không tốt cho cơ thể, vì bắt thận làm việc quá sức sẽ phá hỏng thận.

Hơn nữa, nếu uống quá nhiều nước, cơ thể có thể bị trữ nước, gây sưng phù nề, thậm chí còn có thể bị ngộ độc nước. Đặc biệt, với những người chức năng thận kém, uống quá nhiều nước có thể xuất hiện phù nề.

Uống ít nước

Nhiều người có thói quen uống ít nước hoặc nhịn uống nước do công việc bận rộn. Thói quen không tốt này dễ dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Bởi uống ít nước dẫn đến nước tiểu hình thành ít, dòng nước tiểu không đủ để đẩy các chất cặn và vi khuẩn ra khỏi hệ tiết niệu, dẫn đến sỏi thận và nhiễm trùng tiểu.

Chỉ uống nước khi thấy khát

Đây là một quan niệm sai lầm nghiêm trọng. Cảm thấy khát là một dấu hiệu cho việc cơ thể bạn đã thực sự thiếu nước từ lâu. Thiếu nước trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức và có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Hơn nữa, chờ khát mới uống khiến cơ thể khó hấp thụ, hoặc phải hấp thụ nước gấp gáp trong một quá trình ngắn gây quá tải và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra nếu để tình trạng khát nước kéo dài, bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh về bài tiêt như sỏi thận hay táo bón. Chính vì vậy, hãy uống nước ngay khi có thể và uống thành nhiều lần, mỗi lần một lượng nhỏ nước.

Uống nước được đun lại nhiều lần

Uống nước được đun đi đun lại nhiều lần cũng là một sai lầm phổ biến. Khi đun nhiều, nước sẽ trải qua quá trình thủy phân ngừng bốc hơi làm hàm lượng nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên. Khi hấp thụ các chất này cho cơ thể sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, có thể là những bệnh mãn tính.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn