Thực hư mẹ bỉm sữa dùng hành tăm dán lòng bàn chân giúp trị ho, sổ mũi cho trẻ?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, trên mạng xã hội các mẹ bỉm sữa đua nhau chia sẻ những mẹo trị ho, sổ mũi cho con bằng cách dùng hành tăm.

Trời trở lạnh, nhiệt độ thấp kết hợp mưa phùn chính là cơ hội để vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể trẻ dẫn đến một số bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi. Nặng hơn có thể là viêm phổi, viêm phế quản.

Mới đây, một bà mẹ có tài khoản N.H đã chia sẻ trên một nhóm hội về tình trạng bệnh tình của con chị, bé đang bị ho và sổ mũi. Bà mẹ trẻ cho biết mình đã áp dụng cách sử dụng hành tăm để trị ho, sổ mũi cho con rất hiệu quả.

cachtrihochotre.phunutoday6 Cách sử dụng hành tăm để trị ho, sổ mũi cho con rất hiệu quả mà bà mẹ bỉm sữa đăng lên mạng xã hội. Ảnh nguồn: Internet.

Theo đó, cách làm rất đơn giản:

cachtrihochotre.phunutoday
Đầu tiên rửa sạch hành tăm, sau đó đập thật nhỏ. 
cachtrihochotre.phunutoday.2jpg
 Đặt hành tăm đã đập vào lòng bàn chân của bé, dùng băng dán lại và để qua đêm.
cachtrihochotre.phunutoday.1jpg
 Sáng hôm sau tháo băng và bỏ phần hành tăm khỏi chân con.

 Sau khi phương pháp này được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ bỉm sữa.

"Bỏ hành trực tiếp vào chân bé vậy nóng bé lắm", H.H bình luận; "Củ này rất nóng nhé các mom. Khi bỏ vào chân con nên lót thêm thứ gì đó nhé. Mà bỏ 1-2 củ thôi chứ nóng bỏng chân bé đó", N.K khuyên.

Một tài khoản N.N lại chia sẻ: "Cái này đúng nè, mình hay làm cho con mình. Không có nén các mẹ làm củ hành tím được nhé. Trẻ nhỏ thì bào lát tròn mỏng đắp dưới chính giữa chân rồi mang vớ vô".

Vậy bài thuốc trị ho, sổ mũi bằng hành tăm liệu có an toàn cho trẻ?

cachtrihochotre.phunutoday5

 Bài thuốc trị ho từ hành tăm. Ảnh nguồn: Internet.

Hành tăm hay còn gọi là hành trắng, củ nén, tên khoa học là Allium schoenoprasum một loại thực vật thuộc họ hành. Được trồng ở nhiều nước châu Âu, châu Á, và Bắc Mỹ. Hành tăm thường được dùng làm gia vị. Trong Đông Y còn có tác dụng như 1 vị thuốc.

Theo Đông y, hành tăm có tính nóng, vị cay, mùi hăng nồng, có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, sát khuẩn, giải độc, trị cảm hàn, côn trùng cắn và ngộ độc chì. Khi bị cảm hàn có thể giã nát một nắm hành tăm cho vào cháo ăn lúc đang nóng có thể giải cảm. Khi đi dưới trời mưa về bị ướt ăn cháo hành cũng có tác dụng phòng cảm lạnh.

Mới đây, một nghiên cứu phát hiện trong hành tăm có chứa các chất như: metylpen – tyldisulfid, pentylhydrodisulfid, nhiều silicium. Là những chất có tính kháng sinh, kháng viêm, sát trùng đường hô hấp hiệu quả.

Trao đổi về bài thuốc này trên trang Emdep, BS Trần Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội cho biết:

““Hành tăm là thực phẩm họ hành, có chứa phytonxit có tác dụng như một loại kháng sinh chống nhiễm khuẩn tự nhiên. Có hai cách dùng hành tăm, đó là dùng ngoài da và đường ăn uống. Tuy nhiên, dùng đường ăn uống thì chỉ nên áp dụng cho bé trên 1 tuổi”.

Mặc dù, y học đã ghi nhận công dụng chữa bệnh của hành tăm, nhưng BS Hùng cũng khuyến cáo các mẹ không nên tuyệt đối hóa tá dụng của bài thuốc này, bởi tùy theo cơ thể từng bé mà hiệu quả có thể khác nhau.

Khi các mẹ dùng cách này trong 2, 3 ngày mà không thấy con có dấu hiệu đỡ, thì nên đưa bé tới bệnh viện để khám, phát hiện nguyên nhân và điều trị đúng cách. Tránh để bệnh của trẻ quá nặng rồi mới đưa đến bệnh viện có thể dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm.

 Xem thêm:

1. Thán phục trước bà mẹ có TỬ CUNG THÉP, sinh 69 con

 2. Trẻ bị mụn nhọt ở cổ phải làm sao?

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn