Ngôi làng có tới 300 người sống 100 tuổi nhờ ăn lá gia vị này: Nhà nào cũng nên trồng ngay 1 cây

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về ngôi làng có tới 300 người sống thọ trăm tuổi cuối cùng đã khiến các nhà khoa học vào cuộc. Nghiên cứu cho thấy rau gia vị này chính là "dược thiện" giúp sống thọ.

Ngôi làng nhỏ có tới 300 người sống thọ trăm tuổi

phunutoday

Mới đây, lần đầu tiên, một nhóm các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế đã đến ngôi làng ven biển có tên là Acciaroli, vùng Pollica, tỉnh Salerno, thuộc Campania, nước Ý để điều tra dân số và có được những kết quả vô cùng bất ngờ.

Acciaroli nằm giữa núi và biển, chỉ có vài nghìn cư dân trong làng, nhưng có tới khoảng 300 người sống đến 100 tuổi, và một số thậm chí còn sống thọ hơn (tính cả những người có thể vừa qua đời). Đây là một tỷ lệ đáng kinh ngạc, trong khi chỉ có 0,02% dân số tại Hoa Kỳ có thể sống đến 100 tuổi.

cay-huong-thao-phunutoday3

Tuổi thọ, sức khỏe tinh thần và thể chất của những người này được cho là kết quả đến từ sự yêu thích phong cách ẩm thực và thực phẩm Địa Trung Hải.

Trong những nghiên cứu cho thấy, người Hy Lạp cổ đại tin rằng cây gia vị có tên là Hương thảo (Rosemary) có thể giúp tăng cường trí nhớ. Học sinh thường đeo vòng hoa hương thảo để cải thiện trí nhớ trong các kỳ thi.

Hương thảo (香草) còn có tên khác là Mê điệt hương (迷迭香), tên khoa học là Rosmarinus officinalis, là một loài thực vật có hoa trong họ Hoa môi được cho là yếu tố liên quan đến tuổi thọ của người dân.

Những công dụng của cây hương thảo

Theo y học hiện đại, tinh dầu hương thảo có những tác dụng như: chống co thắt, làm ra mồ hôi, hạ nhiệt, giảm đau đầu, dịu đau, hưng phấn thần kinh, trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, gia tăng bài tiết mật, làm thuốc bổ đắng và có thể gây sảy thai. Qua nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, người ta ghi nhận hương thảo có khả năng ức chế độc tố aflatoxine, một chất có thể gây ra bệnh ung thư, được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm dùng cho người và động vật, mà bị lên mốc.

cay-huong-thao-phunutoday0

Theo Đông y, hương thảo có vị chát, mùi thơm nồng, tính ấm nóng, tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sinh lực, hoạt huyết, tẩy uế trọc, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu...

Người ta thường dùng hương thảo trong các trường hợp cơ thể suy nhược, làm việc quá sức, choáng do huyết áp thấp, người mệt yếu do tuần hoàn kém, mau quên...

Cách ngâm rượu: dùng 200g lá hương thảo khô ngâm với 1 lít rượu trắng trên 40 độ, bảo quản trong chai thủy tinh đã được khử trùng, cất nơi khô ráo, tránh ánh nắng. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2ml rượu thuốc pha với nước sôi để nguội, giúp tăng cường sức khỏe, chữa căng thẳng thần kinh, tiêu hóa kém.

Cách hãm thuốc: dùng 2 - 3g lá hương thảo khô hãm trong một tách nước sôi làm một liều. Ngày uống 4 - 5 liều. Hoặc dùng 20g lá khô (30g lá tươi) hãm với 500ml nước sôi, chia 4 - 5 lần để uống trong ngày. Tác dụng giảm nhức đầu, tăng tuần hoàn máu, tăng huyết áp, giúp tăng tiết mật và lợi tiểu. Xoa nhẹ nước hãm thuốc này lên da đầu để tăng cường sự mọc tóc hoặc dùng để rửa các vết thương nhiễm trùng và lâu khỏ, rửa mắt 3 - 4 lần trong ngày khi bị viêm giác mạc nhẹ.

cay-huong-thao-phunutoday6

Nước sắc lá hương thảo dùng cho súc miệng, để chữa loét miệng và viêm tuyến nước bọt Tinh dầu hương thảo dùng xoa bóp giúp giảm đau cơ do thấp khớp, sưng đau do bong gân, pha vào nước tắm 3 - 4 giọt giúp sảng khoái tinh thần, thư giãn cơ thể, giảm stress.

Trong chế biến thực phẩm: lá hương thảo thường được sử dụng tươi, nhưng cũng được sấy khô bảo quản để sử dụng. Dùng làm gia vị trong những món thịt hầm, món thịt nấu ra gu, thịt rô ti, thịt nướng, làm bánh…

Hoa hương thảo có mùi thơm dịu hơn và được dùng để tạo mùi thơm cho những món ăn hay món tráng miệng. Người dân ở vùng Địa Trung Hải cho rằng, sử dụng hương thảo thường xuyên trong nấu nướng các món ăn sẽ giúp duy trì, bảo vệ tính miễn nhiễm của các cơ quan trong cơ thể và giúp làm chậm lại quá trình lão hóa của những mô tế bào nhờ tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Lưu ý: không dùng hương thảo cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người có cơn động kinh, những người quá nhạy cảm với tinh dầu hương thảo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn