Gần 25 triệu người trên thế giới có thể mất việc vì Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Theo Tổ chức Lao động quốc tế ILO, đại dịch Covid-19 có thể khiến hàng triệu lao động trên thế giới rơi vào cảnh thất nghiệp.

Chiều 19/3, Tổ chức Lao động quốc tế ILO tại Việt Nam đưa tin về một nghiên cứu đánh giá sơ bộ ảnh hưởng của Covid-19 đến tình hình lao động trên toàn cầu.

Trong báo cáo sơ bộ "Covid-19 và thế giới việc làm: Tác động và giải pháp", ILO ước tính, số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu (kịch bản "thấp") đến 24,7 triệu người (kịch bản "cao").

Đây là số lượng tăng thêm so với nền thất nghiệp sẵn có. Trong năm 2019, số người thất nghiệp sẵn có đã là 188 triệu người.

Trước đó, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 đã khiến 22 triệu người thất nghiệp.

Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến ngày y tế mà còn làm thị trường và kinh tế thế giới đối mặt với khủng hoảng.

Đại dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến ngày y tế mà còn làm thị trường và kinh tế thế giới đối mặt với khủng hoảng.

Tình trạng đói nghèo cũng gia tăng đáng kể bởi việc giảm số lượng việc làm đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập lớn của người lao động. Nghiên cứu ước tính con số này tương đương từ 860 tỷ USD đến 3,4 nghìn tỷ USD trong năm 2020. ILO cũng ước tính, 8,8-35 triệu người rơi vào cảnh đói nghèo trên khắp thế giới, so với mức ước tính trước đây cho năm 2020 (là giảm 14 triệu người).

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nhấn mạnh đại dịch Covid-19 không còn là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu nữa mà nó trở thành cuộc khủng hoảng nghiên trọng đối với thị trường lao động và kinh tế, tác động lớn tới con người.

Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee đánh giá: “Việt Nam đã làm rất tốt công tác kiềm chế dịch Covid-19. Sự quyết tâm được thể hiện rõ qua thông điệp của Thủ tướng rằng Chính phủ chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân”.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn