Chuyên gia sức khỏe vạch mặt thủ phạm gây ung thư có mặt đều đặn trên mâm cơm người Việt

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia sức khỏe vạch mặt thủ phạm gây ung thư có mặt đều đặn trên mâm cơm người Việt - hãy tìm hiểu ngay tránh tự rước bệnh vào người.

chien-ran

Những đồ ăn nào trên mâm cơm dễ gây ung thư

PGS Nghị - Phó chủ tịch Hội ung bướu Hà Nội, chuyên gia ung bướu của BV Medlatec cho rằng, hiện nay trên mâm cơm người Việt có quá nhiều nguy cơ gây bệnh, trong đó có những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam đó là tim mạch và ung thư.

Đầu tiên đó chính là thói quen ăn mặn của người Việt. Trên mỗi mâm cơm của các gia đình, ngoài các loại gia vị được chế biến trong các món ăn, thì mỗi món ăn lại có thêm một loại nước chấm khác nhau. Ví dụ như gà luộc thì chấm muối vắt chanh, nem chấm nước mắm, còn rau lại chấm xì dầu…

Vấn đề thứ hai chính là việc người dân ăn quá nhiều đồ chiên, rán, xào, nướng… Đây chính là nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo đó, trong mâm cơm các gia đình hiện này, luôn có ít nhất một món ăn chiên, xào hoặc rán như: Thịt các loại rán, rau xào,…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho rằng, những thực phẩm chiên, rán trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ khiến một phần thực phẩm bị cháy từ đó dẫn đến hiện tượng bẻ gãy các phân tử và phát sinh các phân tử lạ trong thực phẩm.

Nhưng phân tử lạ này qua đường ăn uống sẽ đi trực tiếp vào cơ thể, qua quá trình tích tụ lâu dần sẽ gây nên bệnh ung thư. Vị chuyên gia này cũng cảnh báo, đối với các loại thực phẩm càng giàu vitamin thì nguy cơ phân tử bị bẻ gãy càng cao và tỷ lệ gây ung thư khi sử dụng thực phẩm này rán trực tiếp với dầu ăn càng lớn.

Để phòng tránh bệnh tật từ chính bữa ăn hàng ngày, PGS Đoàn Hữu Nghị cho rằng mọi người hãy hạn chế ăn mặn. Trong chế biến các món ăn hàng ngày hãy tăng cường ăn các loại đồ ăn hấp, luộc thay vì ăn đồ chiên xào.

Ăn đồ nóng thường xuyên

Theo các bác sĩ đã cảnh báo, niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ từ 40 - 50 độ C. Vậy nên, nếu ăn nhiều món nóng thường xuyên thì nguy cơ cao bạn có thể gặp phải các bệnh ung thư hệ tiêu hóa, điển hình là ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Trung tâm IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc sử dụng đồ uống nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Vì vậy, nếu chúng ta không sửa ngay thói quen ăn đồ nóng thường xuyên thì thực quản sẽ bị tổn thương, viêm loét và dần bị ăn mòn theo thời gian.

Chỉ thích ăn thịt, không ăn trái cây, rau quả

Việc lười ăn rau xanh cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do các dưỡng chất có trong rau xanh và trái cây sẽ đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài, từ đó giúp cơ thể luôn ổn định, khỏe mạnh. Vậy nên, các chuyên gia sức khỏe luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn rau xanh mỗi ngày để giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn