Thích ăn măng tây đừng đi mua, hãy học cách tự trồng ở nhà trong thùng xốp quá dễ mà lại ‘bội thu’

( PHUNUTODAY ) - Măng tây được người dân vô cùng ưa thích và thường xuyên sử dụng bởi nó có giá trị dinh dưỡng rất cao. Kỹ thuật trồng măng tây trong thùng xốp sẽ giúp bạn ngay tại nhà cũng có thể có sản phẩm rau sạch để sử dụng.

1. Ươm hạt

Vỏ hạt giống măng tây rất dày, chính vì thế trước khi mang đi ngâm ủ thì bạn nên phơi chúng dưới nắng chiều trong vòng 2 – 3 giờ đồng hồ để tăng cường khả năng hút nước. Sau đó, mang vào rửa lại bằng nước lạnh, chà xát chúng để loại bỏ bụi bẩn và những hạt thối, lép.

Empty

Sau đó, bạn mang ủ hạt trong khăn ấm tối màu ở nhiệt độ từ 30 đến 40 độ C, cứ cách 12 tiếng lại phun nước ấm một lần lên khăn. Sau 9 đến 12 ngày thì hạt măng tây sẽ nứt vỏ, nảy mầm. Lưu ý là khi ủ hạt, bạn nên để nơi thông thoáng, râm mát, tránh ánh sáng mặt trời.

2. Chuẩn bị

– Thùng xốp có chứa đất pha cát, đất thịt nhẹ hoặc đất phù sa. Bạn nên trộn thêm phân hữu cơ, cỏ khô, rơm cắt nhỏ để đất thêm màu mỡ, tơi xốp.

– Hạt măng tây đã nứt vỏ.

3. Tiến hành gieo hạt

Trước khi trồng nên rải một lớp vôi diệt nấm, diệt mầm bệnh xuống đất. Gieo hạt sâu từ 1 đến 1,5 cm, phủ trên hạt một lớp đất mỏng. Đặc biệt bạn cần phải tưới nước thường xuyên, tránh để đất khô và cung cấp độ ẩm giúp hạt mau chóng nảy mầm. Thường phải mất thời gian chăm sóc từ 6 tới 9 tháng thì cây măng tây mới có thể cho thu hoạch được.

4. Cách chăm sóc

Nên để măng tây ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, nhiệt độ thích hợp là từ 25 đến 30 độ C. Thường xuyên bón lót, phân hữu cơ, phân trùn quế để bổ sung dinh dưỡng theo chu kỳ 10 – 15 ngày cho cây.

VN_15ba31f3197a6eff19cd7340t08df4621

Trong thời gian đợi thu hoạch, phải tỉa bỏ cành già, cành còi cọc để tạo độ thông thoáng, kích thích mầm non phát triển, ngăn bệnh dịch. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên cung cấp nước cho cây.

Măng tây có giá trị dinh dưỡng cao

Trong măng tây có chứa rất nhiều lượng vitamin, axit amin, các loại khoáng chất, sắt giúp bổ máu, canxi giúp chắc xương, kẽm, chất xơ, chất đạm,… Bên cạnh đó, măng tây cũng có thể chữa rất nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, đường ruột,…

Măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật…có hợp chất chống oxy hóa, măng tím có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn màu khác…

VN_15ba31f2b972c4f819cd7312t08df461b

Ngăn ngừa lão hóa: Măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời.

Ngăn ngừa loãng xương: Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.

Giảm cân: Măng tây là một loại thực phẩm thấp calories nên măng tây rất hữu dụng trong “công cuộc”giảm cân

Tốt cho thai nhi: Do có chứa nhiều folate nên măng tây rất có lợi cho thai phụ, vì folate là loại vitamin cần thiết cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn