Tặng trâu cho người nghèo, vài tháng sau, anh nhà giàu nhận lại thứ ngoài tưởng tượng

( PHUNUTODAY ) - Đây không chỉ là bài học dành cho anh nhà nghèo mà còn là bài học cho chính anh nhà giàu.

Có một người nọ rất nghèo. Một người giàu có thấy anh ta sống khổ sở quá mới thương tình, muốn giúp một tay để anh ta khấm khá hơn.

Nghĩ vậy, người này liền tặng cho anh ta một con trâu, dặn dò anh ta chăm sóc nó cho thật tốt, đợi đến mùa xuân thì đem ra cày ruộng, cấy lúa, có lương thực rồi sẽ sớm thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Anh nghèo vui mừng khôn xiết, trong đầu tràn ngập hy vọng và quyết tâm, bắt tay vào công cuộc phấn đấu thay đổi cuộc đời. Thế nhưng chưa được vài ngày, trâu cần phải ăn cỏ, người cần phải ăn cơm, cuộc sống bỗng chốc trở nên khó khăn hơn.

photo1513741004547-1513741004547-1513741032583-480x269

Người nghèo nghĩ, chi bằng mang con trâu đi bán, mua vài con dê về, giết một con ăn trước, số còn lại sẽ sinh dê con, nuôi chúng lớn sẽ lại mang đi bán, như thế có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

Kế hoạch của anh ta diễn ra như đã định, chỉ có điều sau khi giết một con dê ăn, những con dê nhỏ mà anh ta chờ đợi mãi chẳng ra đời. Kết quả là, cuộc sống của anh ta càng bí bách. Không chịu được, anh ta giết thêm một con dê nữa để ăn.

Rồi anh ta lại nghĩ: Cứ như thế này mãi cũng không được. Chi bằng bán dê đi mua gà, gà đẻ trứng nhanh hơn một chút, có trứng gà là có thể bán lấy tiền, cuộc sống chẳng mấy mà khá hơn.

Nghĩ sao làm vậy, anh ta làm đúng theo kế hoạch nhưng cuộc sống chẳng thay đổi gì, chỉ mỗi lúc một thêm túng quẫn. Anh ta giết hết gà để ăn, cho đến khi chỉ còn lại một con duy nhất, bao ước mơ, hoài bão, lý tưởng của anh ta thực sự đã tan như bong bóng xà phòng.

20150223-thuo-ay-de-ve-voi-nguoi-2-1513741377285

Anh ta nghĩ: Ước mơ giàu sang vô vọng rồi, chẳng bằng bán con gà đi, mua bình rượu làm vài chén cho quên sầu.Thấm thoắt vài tháng đã trôi qua. Mùa xuân đến, người bạn giàu có tốt bụng hoan hỉ mang hạt giống đến cho người nghèo kia. Nhưng đến nơi, anh không thể tin được rằng anh ta đang say sưa uống rượu. Trâu không còn, nhà cũng vẫn như xưa, nghèo rớt mồng tơi.

Đặt niềm tin vào anh nhà nghèo nhưng cuối cùng chỉ nhận lại nỗi thất vọng, vị mạnh thường quân quay lưng bỏ đi. Anh nhà nghèo vẫn mãi sống kiếp nghèo đói.

Lời bình

Rất nhiều người nghèo đều đã từng có ước mơ, hoài bão, thậm chí là từng có cơ hội và đã từng hành động. Tuy nhiên, kiên trì đến cùng là một việc rất khó.

Thực tế đã chứng minh rằng, người thành công không bao giờ bỏ cuộc và kẻ bỏ cuộc không bao giờ thành công.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn