Soi chỉ số nước ối và những điều bà bầu phải biết

( PHUNUTODAY ) - Các bà bầu cần đọc kỹ chỉ số nước ối để biết được tình hình sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ.

Chỉ số nước ối như thế nào là bình thường ở phụ nữ mang thai? là thắc mắc chung cần lời giải đáp thật cụ thể về tình trạng cơ thể của thai phụ và liệu nước ối quá nhiều hay quá ít có ảnh hưởng hay không tới em bé trong bụng.

Nước ối vốn được xem như là một "tấm đệm" thật hoàn hảo để giúp các bé có thể tránh được sự xâm nhập trực tiếp từ vi khuẩn xâm nhập, đồng thời nó cũng đóng một vai trò là chức năng tái tạo năng lượng, vừa cung cấp dưỡng chất cho thai nhi lại giúp thai nhi có thể tránh được sự chèn ép hay va chạm.

Vậy như thế nào thì được gọi là mức nước ối vừa đủ để duy trì ổn định trong cơ thể các thai phụ? Cùng apcdongnai.edu.vn chúng tôi tìm hiểu xem về chỉ số nước ối như thế nào là bình thường ở phụ nữ mang thai thông qua những giải đáp chuẩn xác nhất bên dưới đây nhé!

Nước ối bao nhiêu là đủ?

Nước ối là chất dịch trong và có màu vàng nhạt, nước ối bao quanh thai nhi tạo điều kiện lý tưởng để thai nhi phát triển an toàn trong suốt thai kỳ. Không ngừng tăng lên về thể tích, lượng nước ối nhiều nhất vào tuần thứ 34, trung bình khoảng 800ml.

Thông thường, lượng mức nước ối theo tuần thai như sau:

- Ở 20 tuần tuổi, lượng nước ối vào khoảng 350ml, sau đó tăng lên 670ml vào 25-26 tuần.

-Thời điểm 32-36 tuần, lượng nước ối tăng thêm đến khoảng 800ml hoặc cao hơn.

- Đến tuần 40-42 giảm xuống còn khoảng 540-600ml. Đây là khoảng thời gian mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu chuyển dạ. Do đó, bác sĩ cần nắm chỉ số nước ối để theo dõi tình hình sức khỏe của thai nhi.

Thiếu & dư ối có sao không?

Lượng nước ối của mỗi mẹ bầu khác nhau và tăng giảm tùy vào thời gian mang thai. Khi thai nhi được 37 tuần tuổi, chỉ số ối đạt cao nhất xấp xỉ 1000ml. Không ít trường hợp nước ối trong bụng mẹ quá ít hoặc quá nhiều, được gọi là thiếu ối và đa ối. Cả hai trạng thái này đều tiềm ẩn những nguy cơ với thai kỳ.

Vì vậy, để bé phát triển và chào đời khỏe mạnh, mẹ nên duy trì một lượng nước ối ổn định và bình thường. Theo đó, mẹ bầu cần ăn uống điều độ, đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý để cung cấp cho thai nhi những nhu cầu về dinh dưỡng thông qua nước ối.

2_60947
 

Chỉ số nước ối là gì?

Chỉ số nước ối là thông số về lượng nước ối có trong bụng mẹ bầu theo từng thời điểm thai nhi phát triển. Chỉ số nước ối là ký hiệu AFI khi mẹ đi thăm khám, dựa vào chỉ số này bác sĩ sẽ cho mẹ biết được chỉ số nước ối bình thường là bao nhiêu, có bị thiếu hay đa ối hay không.

Thông thường, lượng mức nước ối theo tuần thai như sau:

Ở 20 tuần tuổi, lượng nước ối vào khoảng 350ml, sau đó tăng lên 670ml vào 25-26 tuần.

Thời điểm 32-36 tuần, lượng nước ối tăng thêm đến khoảng 800ml hoặc cao hơn.

Đến tuần 40-42 giảm xuống còn khoảng 540-600ml. Đây là khoảng thời gian mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu chuyển dạ. Do đó, bác sĩ cần nắm chỉ số nước ối để theo dõi tình hình sức khỏe của thai nhi.

Chỉ số nước ối được ký hiệu là AFI. Để đo chỉ số này, bác sĩ sẽ thực hiện theo thủ thuật sau: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang. Ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài này lại sẽ ra chỉ số ối AFI. Dựa vào bảng chi tiết sau đây, bạn có thê biết chỉ số nước ối của mình bình thường hay bất thường:

Lượng nước ối bình thường: chỉ số ối từ 6 – 12cm.

Dư ối: chỉ số ối từ 12 – 25 cm

Đa ối: chỉ số ối >25cm.

Thiếu ối : chỉ số ối <= 5cm.

Vô ối: chỉ số ối < 3cm

Làm thế nào để lượng nước ối luôn an toàn?

Các mẹ có thể uống nước dừa 2-3 lần/tuần vì loại nước này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào khẳng định rằng loại thức uống này sẽ làm bé sinh ra trắng hồng. Đặc biệt, trong trường hợp mẹ bầu bị thiếu ối, bác sĩ thường khuyên uống nhiều nước dừa để giúp bổ sung lượng ối một cách hiệu quả và cũng giúp cho nước ối trong hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải lệ thuộc quá nhiều vào một loại trái cây. Có thể đa dạng nước uống với, chủ yếu vẫn là nước tinh khiết, tiếp đến là các loại nước trái cây như cam, ổi, cóc, chanh dây, uống sữa, nước mía… Điều này có tác dụng củng cố sức khỏe của toàn cơ thể nói chung, giúp cho mẹ ít mắc phải các vấn đề bất thường trong quá trình mang thai.

Với những thông tin về nước ối, chỉ số theo tuần cũng như các lưu ý liên quan chắc hẳn mẹ đã biết nước ối là gì & tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của thai nhi theo từng tuần. Mẹ nên lưu ý đừng bỏ qua các bước thăm khám thai định kỳ để bác sĩ kiểm tra các thông số này một cách kỹ lưỡng nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn