Những trường hợp mẹ bầu tuyệt đối không nên uống sữa

( PHUNUTODAY ) - Sữa rất tốt cho mẹ bầu, và hầu hết mẹ bầu nào cũng uống sữa dù thích hay không vì nghĩ rằng sữa tốt thai nhi. Tuy nhiên, có một số trường hợp các mẹ tuyệt đối nên tránh xa loại thực phẩm này.

Sữa bầu hay sữa tươi là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng mẹ bầu thường được khuyên bổ sung trong thai kỳ để mẹ khỏe, con phát triển tốt. Vậy nhưng không phải mẹ bầu nào cũng nên uống sữa, đặc biệt nếu rơi vào những trường hợp dưới đây, mẹ uống sữa còn khiến "phản tác dụng".

Bà bầu bị viêm thực quản trào ngược 

Theo các chuyên gia, chất béo có trong sữa có thể dẫn đến việc áp lực cơ thắt thực quản thấp hơn áp lực co bóp của dạ dày, từ đó khiến chứng viêm thực quản trào ngược chuyển biển nặng hơn. 

156519-nen-uong-sua-luc-nao-ba-bau-can-biet-660x439

Bà bầu bị loét đường tiêu hóa 

Ở một mức độ nhất định, sữa có thể giảm bớt sự kích thích của axit dạ dày trên bề mặt vết loét. Tuy nhiên, uống sữa thường xuyên sẽ kích thích tiết axit dạ dày và ruột khiến bệnh nặng hơn.

Người mang thai bị thiếu máu do thiếu hụt sắt

Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, bà bầu sẽ bị thiếu máu. Lúc này, bà bầu cần uống viên sắt hoặc bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt. Tuy nhiên, những mẹ bầu thuộc nhóm này mà uống sữa, thì canxi trong sữa và sắt sẽ kết hợp với nhau tạo thành muối không hòa tan, khiến cơ thể không thể hấp thụ sắt.

Theo các bác sĩ Sản khoa, nếu không uống được sữa bầu thì các bà bầu vẫn có thể thay thế sữa bằng một số thực phẩm quen thuộc có đủ vitamin A, D, canxi, acid folic cho mẹ và bé. Và đây là những gợi ý:

thuc-don-hang-ngay-cho-ba-bau-3

Sữa chua: Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua tương đương với sữa bầu, thậm chí chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh được bệnh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ. Mẹ có thể bổ sung 2 hộp sữa chua mỗi ngày để bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng.

Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có rất nhiều canxi cần thiết để hỗ trợ phát triển hệ xương thai nhi. Tuy nhiên nếu mẹ sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu thì nhớ bổ sung thêm một số thực phẩm có chứa axít folic, sắt, vitamin C, D.

Hải sản: Nếu muốn bổ sung canxi, Omega-3 cho bé bà bầu cũng có thể ăn thêm hải sản như tôm, cá biển, ngao, sò, ốc,... Tuy nhiên phải nhớ dị ứng thì tránh xa và phải ăn khi đã được chế biến kỹ lưỡng nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn