Bé trai 4 tuổi viêm não vì nhiễm giun đũa chó, mèo

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Trung tâm Sản Nhi, BV ĐK Phú Thọ cho biết đã điều trị thành công cho một bệnh nhi 54 tháng tuổi viêm não - màng não do nhiễm giun đũa chó, mèo.

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhi N.D.Đ. (trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đánh giá bệnh nhi có hội chứng não – màng não. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara) và sán lá gan lớn (Fasciola).

Bệnh nhi được chụp cộng hưởng từ sọ nào và chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não - màng não.

BSCKI. Bùi Thị Đến, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, từ kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, bệnh nhi Đ. có tình trạng biến đổi dịch não tủy. Các bác sĩ đã áp dụng phác đồ điều trị tích cực cho trẻ bằng kháng sinh kết hợp thuốc tẩy giun.

Sau khoảng 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của cháu Đ. đã ổn dịnh. Xét nghiệm cho thấy chỉ số bạch cầu ái toan trong máu giảm, xét nghiệm dịch não tủy bình thường. Bệnh nhi đủ điều kiện để xuất viện.

Sức khỏe bệnh nhi Đ. ổn định trước ngày xuất viện.

Sức khỏe bệnh nhi Đ. ổn định trước ngày xuất viện.

BS Đến cho biết, tác nhân gây bệnh là Toxocara canis hay Toxocara cati, một loài giun tròn thường được gọi là giun đũa của chó, mèo. Loại giun này đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài môi trường và sau 1-2 tuần lễ trứng sẽ hoá phôi. Đây là giai đoạn có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng. Trứng giun thường có trong đất hoặc nước nhiễm phân chó, mèo.

Ngoài ra, ấu trùng giun còn có thể tìm thấy trong thịt chó, mèo. Người ăn phải thịt chó, mèo nhiễm ấu trùng giun nhưng chưa được chế biến kỹ cũng sẽ bị lây bệnh.

Khi trứng giun đi vào cơ thể, các ấu trùng sẽ được phòng thích, đi xuyên qua thành ruoojt và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Tại đây, ấu trùng có thể sống trong cơ thể người nhiều tháng. Cơ thể sinh ra phản ứng viêm để tiêu diệt các ấu trùng di chuyển hoặc khiến chúng ngưng phát triển nhưng chỉ sau khi ấu trùng đã gây tổn hại các mô.

Báo Giao thông đưa tin thêm, trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát - nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo.

BSCKI. Bùi Thị Đến khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó, mèo, người dân đặc biệt là những gia đình có nuôi thú cưng nên vệ sinh môi trường, chú ý khu vực có phân chó, phân mèo, khu vực trong nhà và khu vực vui chơi của trẻ em; không để trẻ em chơi ở nhưng khu vực có phân chó, mèo hoặc các động vật khác; hướng dẫn trẻ cách rửa tay khi chuẩn bị thức ăn và trước khi ăn; không ăn rau sống khi chưa rửa sạch; không ăn thịt chó, mèo khi chưa nấu chín; thường xuyên tẩy giun cho chó mèo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn