Vật dụng chăm sóc trẻ sơ sinh nhà nào cũng có nhưng các bác sĩ nói không cần vì có thể đoạt mạng con

( PHUNUTODAY ) - Vật dụng chăm sóc trẻ sơ sinh nhà nào cũng có nhưng các bác sĩ nói không cần vì có thể đoạt mạng con - mẹ cần biết để ném bỏ ngay trước khi quá muộn.

em-be

Quần cắt đũng

Khi ở nhà và hạn chế cho con mặc tã, chị em rất thường sử dụng những chiếc quần cắt đũng để bé dễ đi vệ sinh, thông thoáng và ngừa được rôm sẩy, mẩn ngứa. Thực tế là những chiếc quần này không giúp trẻ tránh được tình trạng rôm sẩy, mẩn ngứa mà còn dễ khiến bộ phận sinh dục của bé bị nhiễm trùng, nhất là khi bé đã bắt đầu biết ngồi.

Khi ngồi và bò được, trẻ thường tự do chơi đùa và có xu hướng ngồi bệt, quần cắt đũng sẽ tạo điều kiện để các loại vi khuẩn tiếp xúc với cơ thể non nớt của bé, nhất là vùng nhạy cảm, gây nên các căn bệnh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của con sau này.

Vì thế, quần cắt đũng tưởng chừng như tiện lợi cho cả mẹ và bé nhưng chúng đều có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe của trẻ, mẹ tuyệt đối không nên mặc cho con.

Dùng gối cho con trước 2 tuổi cần biết điều này

1. Chỉ cho trẻ dung gối vào ban ngày khi có sự quan sátcủa người lớn. Ban đêm chỉ nên dùng một chiếc khăn hoặc gối mỏng cao 1mm cho bé.

2. Chọn cho bé một chiếc gối có kích thước vừa đủ đầu bé để tránh bé bị gạt thở. Với chiều rộng, chỉ cần bằng hoặc lớn hơn một chút so với độ dài vai bé là thích hợp nhất.

3. Không cho bé sử dụng bất kỳ chiếc gối nào được bao bọc bên ngoài bởi các chuỗi hạt, có nhiều tua...

4. Lựa chọn cho trẻ loại gối không có chất liệu gây dị ứng cho trẻ. Tốt nhất mẹ nên tránh loại gối làm từ vải Polyester (một loại sợi tổng hợp có nguồn gốc từ than đá, không khí, nước và dầu mỏ), đây là loại vải có thể gây kích ứng mạnh, khiến trẻ ra nhiều mồ hôi. Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho bé, mẹ chỉ nên chọn gối được làm từ vải cotton.

5. Không bao giờ cho bé ăn khi con đang nằm trên gối, hãy chọn 1 vị trí an toàn để bé ăn ngon miệng

6. Mẹ đảm bảo thường xuyên giặt vỏ gối và phơi ruột gối bởi trẻ nhỏ thường hay khóc, nhỏ dãi, ngủ ra nhiều mồ hôi… tất cả sẽ bám lại vào gối, vì vậy, nếu việc vệ sinh không đảm bảo sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh.

7. Tuyệt đối không nên cho trẻ nằm gối của người lớn vì dễ ngây ngạt thở và lún đầu khi ngủ và không nên dùng quá nhiều chăn gối, hay các tấm chắn mềm trong giường bé, bởi nếu bé vô tình quờ tay, vít vào mặt sẽ có nguy cơ gây cho bé khó thở.

Ngoài ra còn có một số vật dụng trong nhà khác rất dễ gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên lưu ý:

– Các loại tủ, kệ: Bé có thể dễ dàng trèo lên khiến tủ, kệ đổ ập vào người.

– Các đồ dùng sắc nhọn: Cạnh tủ, bàn ghế, dao kéo,… có thể gây nên thương tích cho trẻ, mẹ hãy giúp con tránh xa.

– Những đồ chơi nhỏ: Bé ất có thể nuốt phải những đồ chơi nhỏ như hòn bi, nắp chai, banh nhỏ, lego,… gây tắc đường thở.

– Các loại thuốc, hóa chất: Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu bé tiếp xúc hoặc nuốt các loại thuốc, hóa chất vào cơ thể mà không có bất kỳ sự trợ giúp tức thời nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn