Dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La bị thiêu hủy: Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ khôi phục lại được

( PHUNUTODAY ) - Về 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc đã bị thiêu hủy ở Sơn La, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ khôi phục lại và quyết tâm phải khôi phục được số dữ liệu này.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi nghiêm trọng tại Sơn La trong đó có vấn đề 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi gốc tại tỉnh này đã bị thiêu hủy, trong buổi họp báo Chính phủ tối 1/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, hiện nay công an đang sử dụng tất cả các thiết bị hiện đại nhất để khôi phục dữ liệu gốc đã bị mất tại Sơn La.

“Tôi tin rằng, những thiết bị ấy sẽ khôi phục được dữ liệu gốc bài thi. Còn về hướng xử lý cụ thể, căn cứ kết quả điều tra của bộ Công an, bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý phù hợp, đảm bảo công bằng cho các thí sinh”, ông Độ nói.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Về việc chấm thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thẩm định và kết quả chấm thẩm định được coi là kết quả cuối cùng dựa trên báo cáo của các địa phương.

Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an xử lý đúng người đúng tội, đảm bảo công bằng cho các thí sinh. Việc chấm thẩm định được làm nghiêm túc. Mọi việc được làm chặt chẽ, không có vùng cấm, xử lý nghiêm.

Việc xử lý các sai phạm tại Sơn La và Hà Giang sẽ được thực hiện nghiệm ngặt

Việc xử lý các sai phạm tại Sơn La và Hà Giang sẽ được thực hiện nghiệm ngặt

Riêng về vấn đề xử lý cán bộ vi phạm, Thứ trưởng Độ cho hay, trách nhiệm đã rõ, theo phân cấp quản lý, UBND tỉnh, lãnh đạo các tỉnh sẽ xử lý trực tiếp các cá nhân sai phạm về mặt tổ chức, bên cạnh những vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nghiêm.

“Bộ GD-ĐT đã có các phương án xử lý, tùy thuộc vào kết quả điều tra của công an. Quan điểm xử lý là không có vùng cấm, xử lý nghiêm mọi vi phạm, bảo đảm quyền lợi của thí sinh, trả lại công bằng cho các em”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Các file dữ liệu gốc sẽ được khôi phục lại, trả lại sự công bằng cho thí sinh

Các file dữ liệu gốc sẽ được khôi phục lại, trả lại sự công bằng cho thí sinh

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của xã hội. Chúng ta cũng làm được nhiều việc nhưng cũng còn nhiều việc mà dư luận quan tâm. Thủ tướng đã dành thời gian nhấn mạnh về kỳ thi gây tiêu cực, trong đó yêu cầu: Bộ Công an, bộ ngành địa phương chỉ đạo xử lý cụ thể, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng khẳng định sẽ xử lý kiên quyết các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn