Vạch mặt thủ phạm hàng đầu gây ung thư dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thủ phạm hàng đầu gây ung thư dạ dày ai cũng cần biết để tránh ngay lập tức.

ung-thu

Ung thư da dày là bệnh ung thư đường tiêu hóa và TS Bình - Khoa Ngọai Bụng 1, Bệnh viện K trung ương khuyến cáo các bệnh nhân vẫn đến khám ở giai đoạn rất muộn nên việc điều trị vừa khó khăn vừa tốn kém. Cách sàng lọc ung thư dạ dày tốt nhất đó là nội soi ống mềm.

Lý giải về tình trạng trẻ hóa ung thư dạ dày, TS Bình cho biết do các nguyên nhân như vi khuẩn HP, lối sống…

Thủ phạm gây ung thư dạ dày

Theo GS Đào Văn Long - Nguyên Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, giám đốc phòng khám đa khoa Hoàng Long các nguyên nhân cơ bản của Ung thư dạ dày: 90% do vi khuẩn HP. Theo GS Long tổ chức nghiên cứu về ung thư quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp H.p là nhân tố gây ung thư biểu mô tuyến dạ dày và gây u MALT thuộc nhóm 1. Người ta cũng đã thấy ở những nước có tỉ lệ nhiễm H.p cao thì tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cao ví dụ như ở Hàn Quốc, Nhật, Nam Phi, Việt Nam. Còn ở những nước như Âu Mỹ, tỉ lệ nhiễm H.p thấp và tỉ lệ mắc ung thư dạ dày cũng thấp.

Theo GS Long khuẩn H.p có thể vào cơ thể con người theo 3 con đường từ động vật sang người, từ ô nhiễm môi trường đặc biệt là nguồn nước sang người và nguồn lây từ người sang người là đường lây rất phổ biến, nhất là với trẻ em. Có 2 kiểu lây đó là miệng-miệng ví dụ như hôn, nhai cơm cho trẻ, dùng đũa gắp thức ăn chung và kiểu thứ 2 là sử dụng nguồn nước và thức ăn của những người sống cùng nhau trong gia đình có người nhiễm vi khuẩn H.p cũng có thể lây truyền cho người thân.

Thứ hai do yếu tố sinh hoạt, chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất xơ và các loại vitamin như B12, axit folic...

Những thói quen như ăn mặn, ăn nhiều thịt đỏ, đồ ăn sẵn, đồ ăn chiên dán nhiều dầu mỡ chính cũng là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Dấu hiệu ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh rất nhiều người có nguy cơ gặp phải khi bệnh đau dạ dày đang ngày càng gia tăng ở nước ta. Chính vì thế, dấu hiệu nhận biết bệnh được xem là kim chỉ nam để chữa lành bệnh nan y này.

Thứ nhất: Nôn hay đại tiện ra máu

Khi bị ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm hoặc đen do máu bị tác động của men tiêu hóa. Còn khi nôn mửa thì máu sẽ có màu đỏ tươi đôi khi có lẫn cặn bã từ phần thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn.

Mặc dù nôn hoặc đại tiện ra máu không chỉ do ung thư dạ dày gây ra, bởi viêm ruột, viêm đại tràng đều có thể dẫn đến triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, khi thấy dấu hiệu này thì cho dù là mắc bệnh gì cũng cực kỳ nguy hiểm nên cần đi khám ngay.

Thứ 2. Chán ăn, ăn không ngon

Bạn cảm thấy rất đói nhưng chỉ mới ăn được một ít thì cảm giác đói và thèm ăn mất hẳn. Phó giáo sư – Tiến sĩ Umut Sarpel, bác sĩ giải phẫu chuyên khoa ung thư tại bệnh viện Mount Sinai ở New York thì đây là chứng "no sớm", một trong những dấu hiệu của ung thư dạ dày.

Đặc biệt, nếu bạn ăn ít nhưng vẫn cảm thấy nhanh no hơn trước đây thì cần đi khám chứ không nên chủ quan bỏ qua.

Thứ 3. Đau dạ dày dai dẳng

Khi dạ dày bị viêm loét thì sẽ bắt đầu xuất hiện các cơn đau. Tuy nhiên, những cơn đau này thường không liên tục, lúc có lúc không và chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn vài giờ.

Thế nhưng, nếu nó là dấu hiệu ung thư dạ dày thì cơn đau thường xuyên và dai dẳng hơn. Các cơn đau cũng trở nên quặn thắt, dữ dội chứ không âm ỉ như lúc đầu. Khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu này thì bạn cũng không nên chủ quan mà cần đi khám ngay nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn