Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức "báo động đỏ": Chuyên gia đưa ra khuyến cáo

( PHUNUTODAY ) - Trong sáng nay, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe. Người dân được khuyên nên hạn chế ra đường.

Cảnh báo ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức nguy hại

Sáng nay (12/11), nhiều ứng dụng quan trắc chất lượng không khí như Airvisual, PAM Air đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội đang bị ô nhiễm không khí cao.

Trong khí đó, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng cho ra kết quả tương tự.

Vào thời điểm 6h sáng, trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên cho chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) lên đến 338. Chỉ số này ở ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức nguy hại. Nhiều ứng dụng quan trắc chất lượng không khí đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội đạt mức nguy hại. Nhiều ứng dụng quan trắc chất lượng không khí đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm.

Hệ thống quan trắc chất lượng không khí PAM Air cũng liên tục cảnh báo chất lượng không khí tại đa số các khu vực trong nội thành Hà Nội ở mức tím. Đây là ngưỡng cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Theo đó, các khu vực có chỉ số AQI kém nhất vào sáng nay là Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) với 290; phố Trần Hưng Đạo đoạn giao với Hàng Bài (quận Hai Bà Trưng) với chỉ số 289; khu vực Trường đại học Văn hoá ở phố Đê La Thành báo chỉ số 279; khu vực Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) báo chỉ số 281…

Các trạm quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ cũng hiển thị kết quả ở ngưỡng “màu tím” (tính đến thời điểm 10h30 sáng) với chỉ số bụi mịn PM2.5 đo được là 209,6 µg/m³. Sau 20 phút (tức 10h50) chỉ số bụi mịn PM2.5 giảm xuống còn 141,1µg/m³

Không chỉ Hà Nội bị ô nhiễm không khí mà tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình…

Chuyên gia cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Theo đại diện Tổng cục Môi trường, từ đêm đến sáng sớm và chiều tối là khoảng thời gian ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trong đó, thời điểm ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao thường xảy ra vào nửa đêm và sáng sớm.

Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam chia sẻ với Vietnam+ rằng trong nhiều năm nghiên cứu về chất lượng không khí, đây là lần đầu tiên ông thấy chỉ số ô nhiễm của Hà Nội cao như vậy.

Ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, nhiều khu vực ở Hà Nội chìm trong một lớp sương đục.

Ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, nhiều khu vực ở Hà Nội chìm trong một lớp sương đục.

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân, (đặc biệt là những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp) nên hạn chế ra bên ngoài.

Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và đeo khẩu trang, kinh mắt khi ra ngoài.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn