Khoai lang vàng, trắng, tím: Loại nào mới ngon và bổ nhất?

( PHUNUTODAY ) - Có bao giờ bạn tự hỏi, khoai lang vàng, trắng, tím có gì khác nhau, ăn loại nào bổ hơn không? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Khoai lang tím

Khoai lang tím rất giàu protein. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, cứ 100g khoai lang tím chứa 1.59g protein, trong khi đó khoai lang vàng chỉ chứa 1.26g. Do đó, khoai lang tím thích hợp với những người có hệ miễn dịch kém, người lao động chân tay, cần bổ sung nhiều protein.

Bên cạnh đó, hàm lượng các chất dinh dưỡng trong khoai lang tím dồi dào. Trong 100g khoai lang tím chứa 45.2mg canxi (gấp 1.28 lần so với khoai lang vàng), 1.7g sắt (gấp 1.42 lần so với khoai lang vàng) và 23.8g magie (gấp 1.63 lần khoai lang vàng).

khoai-lang-trang-vang-tim-loai-nao-bo-nhat-01

Loại thực phẩm này còn chứa nhiều carotene (giúp sáng mắt). 100g khoai lang tím chứa tới 2.3mg carotene, gấp 1.48 lần so với khoai lang vàng.

Khoai lang tím cũng chứa cả chất anthocyanin có tác dụng ngăn ngừa ung thư, các bệnh tim mạch và bệnh liên quan đến mạch máu não. Trong khi đó, các loại khoai lang đỏ lại không chứa chất này.

Tuy vậy, nói một cách tổng thể, tác dụng ngăn ngừa ung thư của chất anthocyanin trong khoai lang tím thực sự không mang lại hiệu quả quá rõ rệt. Do đó, không nên "thần thánh hóa" loại thực phẩm này.

Khoai lang trắng

Khoai lang trắng là có hàm lượng tinh bột rất cao (khoảng 25%) gồm cả fructoza, glucose, sucrose... và protein tương đối thấp.

Do chứa nhiều tinh bộ nhưng lại có lượng đường thấp nên loại khoai này khi nướng thường không có vị ngọt và thơm bằng các loại khác.

khoai-lang-trang-vang-tim-loai-nao-bo-nhat-phunutoday-01

Khoai lang trắng có chứa nhiều tinh bột nên có thể dùng thay thế các loại thực phẩm như gạo....

Ngoài ra, chúng còn phù hợp để làm nguyên liệu cho quá trình lên men rượu công nghiệp.

Khoai lang vàng

So với các loại khoai trên, khoai lang vàng có hàm lượng đường cao. Do đó, chúng thường có vị ngọt đậm hơn. Do hàm lượng đường cao và ít tinh bột, khoai lang vàng khi nướng có vị ngọt, không bị khô và có mùi thơm hấp dẫn khi nướng.

khoai-lang-trang-vang-tim-loai-nao-bo-nhat-phunutoday-02

Về mặt dinh dưỡng, loại củ này chứa một lượng khổng lồ carotenoid, màu càng đậm thì hàm lượng chất này càng cao. Có những giống khoai lang có hàm lượng carotene lên tới 46.1 mg/100 gram trọng lượng khô. Beta - carotene có thể chuyển đổi thành vitamin A, giúp ngăn ngừa thiếu vitamin A và bảo vệ thị lực. Alpha - carotene có lợi ích cao trong việc phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.

Bên cạnh đó, khoai lang vàng chứa nhiều vitamin C, trong 100g khoai lang vàng chứa tới 10.96mg vitamin C, trong khi đó với cùng khối lượng khoai lang tím chỉ chứa 5.96mg.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn