Bí quyết trồng rau sạch trên sân thượng xanh tốt mơn mởn quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để trồng rau trong thùng xốp xanh tốt quanh năm? Nếu mẹ chưa biết hãy lưu ngay những kinh nghiệm dưới đây nhé

Hiện nay nhiều chị em phụ nữ đã chọn cách tự trồng rau tại nhà để cung cấp nguồn rau quả sạch cho gia đình. Trong số đó, phương thức trồng rau trong thùng xốp rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, tiện lợi, dễ trồng, nhanh thu hoạch. Thùng xốp vừa dễ tìm, rẻ, trọng lượng nhẹ mà lại có khả năng cách nhiệt tốt. Bạn không cần tốn quá nhiều công sức vẫn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn chăm sóc rau trong thùng xốp xanh tốt quanh năm.

20160322100522-meo-trong-rau-1

- Trước tiên, bạn cần chuẩn bị những chiếc thùng xốp, hộp xốp sâu lòng để cung cấp không gian cho rễ cây phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tận dụng thùng xốp cũ hoặc tìm mua với đủ kích thước như mong muốn, phù hợp từng loại rau.

- Đất trồng hữu cơ, phân vi sinh và hạt giống rau củ được chọn mua tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hạt giống rau sạch uy tín để đảm bảo chất lượng đất, phân bón cũng như tỷ lệ nảy mầm của hạt giống.

- Tạo các lỗ nhỏ ở phần đáy mỗi thùng xốp theo hai hàng với khoảng cách đều nhau để thoát nước. Đổ đất trồng hữu cơ vào ¾ thùng xốp (trước đó nên trộn đều đất với phân vi sinh).

- Dùng bay tạo những lỗ nhỏ trên bề mặt đất rồi đặt cây rau giống vào, lấp đất và nén nhẹ. Phủ một lớp mùn cưa mỏng khoảng 0.7 - 1.0cm lên bề mặt đất sau đó tưới nước cho cây. Lưu ý mỗi thùng không nên gieo quá nhiều hạt vì cây mọc dày sẽ không đủ dinh dưỡng

- Vị trí thích hợp để đặt thùng xốp sau khi gieo hạt là nơi có nhiều ánh nắng mặt trời chiếu nhẹ vào buổi sáng, râm mát vào buổi chiều. Chú ý nâng cao các thùng xốp bằng cách đặt chúng lên những viên gạch để hỗ trợ quá trình thoát nước.

2622_10

- Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc trồng rau làm vườn, bạn nên thiết kế hệ thống tưới nước. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể mua và lắp đặt ống bằng nhựa nối từ tầng liền kề lên sân thượng. Nếu có điều kiện, bạn có thể lắp đặt hệ thống tưới tự động để vừa đỡ tốn công chăm sóc vừa đảm bảo cây cối vẫn phát triển xanh tươi trong khi bạn đi công tác vắng nhà vài ngày.

- Sân thượng quá nắng cũng có thể khiến cây trồng chậm lớn, còi cọc. Nếu ở trên tầng cao, hãy xem xét đến việc chọn các loại cây trồng chịu nhiệt. Tuy nhiên, nếu muốn trồng đa dạng các loại rau, bạn nên tham khảo phương án lắp đặt lưới che nắng, giảm nhiệt cho sân thượng để hạn chế nắng xuống sàn.

- Trồng rau trong thùng xốp dễ bị ngập úng, do đó, người trồng phải khéo léo và có phương pháp nhất định. Bạn có thể trồng theo phương pháp bán thuỷ canh. Phần dưới tấm xốp là nước, phần trên là đất. Cây hút dinh dưỡng từ cả đất và nước để sống.

- Việc bón phân phải tùy thuộc vào từng loại rau và từng giai đoạn phát triển: Rau ăn lá cần nhiều đạm, rau lấy thân và củ cần nhiều phân lân, rau ăn quả cần nhiều kali. Phân bón có thể là phân vô cơ (phân hóa học) và phân hữu cơ.

0932_28059244_1205217196276863_6494282335914244175_n

- Đất trồng rau trên sân thượng sau 1 - 2 vụ sẽ bị bạc màu do cây lấy hết chất dinh dưỡng, vì thế bạn cần cải tạo đất. Sau khi thu hoạch hết rau, đổ đất ra phơi nắng 5 - 7 ngày cho khô rồi mới tiến hành cải tạo đất:Trước tiên, rắc vào mỗi chậu trồng rau một nắm nhỏ vôi bột rồi trộn đều. Việc phơi đất và rắc vôi bột nhằm mục đích loại trừ các mầm bệnh và các ấu trùng sâu hại trong đất.

- Tăng độ tơi xốp cho đất bằng cách trộn vào đất các loại trấu, mùn cưa, xơ dừa...; Trộn thêm phân bón vào đất. Một lưu ý là không trồng cùng một loại rau trên một chậu đất trong hai vụ liên tiếp để tránh sâu bệnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn