Bật mí chế độ ăn kiêng tốt nhất trong lịch sử, thậm chí còn phòng chống được bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Trong 12 năm qua, hơn 20 nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Atkins có hiệu quả tốt nhất cho việc giảm cân và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bật mí phương pháp giảm cân thần tốc Atkins

Khi thực đơn giảm cân Atkins (cũng được biết đến là chế độ ăn kiêng low-carb) được giới thiệu vào những năm 90, nó ngay lập tức nhận được sự chú ý và trở nên vô cùng phổ biến, bởi với những người yêu thích ăn uống nó dường như đã biến giấc mơ của họ thành hiện thực khi mà có thể ăn trứng và thịt 3 lần một ngày mà vẫn có thể giảm cân. Cùng với lý do đó, nó đã nhanh chóng trở thành phương pháp giảm cân được hầu hết các sao Hollywood ưa chuộng. Tuy nhiên cũng không ít người chưa hiểu rõ về phương pháp này, vận dụng không đúng cách và nhận được kết quả trái với mong đợi. Đồng thời cũng có không ít những ý kiến trái chiều chỉ ra những nguy cơ sức khỏe của phương pháp này.

Empty

Các chị em hãy cùng nghía qua những thông tin bạn cần biết về chế độ ăn kiêng Atkins nhé

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng Atkins

Mỗi phương pháp hướng đến một mục tiêu khác nhau. Mục đích của chế độ ăn kiêng Atkins chính là giảm đáng kể lượng chất đường bột hấp thụ vào cơ thể, giúp cho cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa một cách tối đa. Cụ thể là: 

– Giảm cân như mong muốn

– Duy trì cân nặng đã giảm

– Đạt được sức khỏe tốt

– Phòng ngừa bệnh tật. 

Cơ chế giảm cân của Atkins

Trào lưu ăn kiêng Atkins xuất hiện đầu tiên ở Mỹ sau đó nhanh chóng lan truyền tới Châu Âu và dần trở nên nổi tiếng khắp thế giới đến nỗi người ta đã đặt tên nó theo tên của người đã phát minh và xây dựng phương pháp này – bác sĩ Atkins.

Ông giải thích rằng nguyên nhân chính dẫn đến thừa cân không phải là do ăn quá nhiều mà là sự mất cân bằng của quá trình trao đổi chất, cụ thể hơn là sự chuyển hóa đường trong cơ thể kém hoạt động. Cơ thể chúng ra lấy năng lượng từ đường và chất béo, do đó nếu bạn cắt bỏ lượng carb này khỏi khẩu phần ăn, cơ thể của bạn sẽ tìm đến chất béo tích trữ trong cơ thể và đốt cháy nó. Nghĩa là với phương pháp ăn kiêng này, bạn không cần quan tâm đến lượng calo đưa vào cơ thể. Thay vào đó, bạn chỉ cần cắt bỏ hoàn toàn lượng carbonhydrate trong khẩu phần ăn bao gồm thực phẩm có thành phần là các loại carb phức tạp và khó phân giải, tinh bột, đậu, cũng như các loại thực phẩm chứa đường đơn như trái cây, đường, rượu...

Empty

Điều này có vẻ khó khăn, nhất là với người Việt bởi hầu hết đều có chế độ ăn nhiều tinh bột, nhưng tin tốt là chúng ta có thể thỏa thích ăn các thực phẩm chứa protein và chất béo: thịt, cá, hải sản, trứng, mayonnaise, bơ, dầu, pho mat… Và ăn kiêng không còn là điều gì đó rất đáng sợ nữa!

Một bữa ăn điển hình theo phương pháp Atkins bao gồm: thịt, cá, trứng, phomai, và bạn có thể thêm một lượng nhỏ các loại rau có hàm lượng carbonhydrat thấp như: một lượng nhỏ các rau màu xanh lá giàu chất xơ, rau thơm, salad, thảo mộc…

Chế độ ăn kiêng Atkins được chia thành 4 giai đoạn khác nhau:

che-do-an-kieng-atkins-ngoisaovn-2-ngoisao.vn-w1300-h926

Giai đoạn 1 (Làm quen): Đây là giai đoạn cân nặng giảm đi đáng kể nhất. Trong 2 tuần, bạn chỉ được ăn dưới 20 gam carbs mỗi ngày. Tránh hoa quả và ngũ cốc như bánh mì và mì. Rau củ căn bản là các loại rau chứa rất ít hoặc không chứa tinh bột.

Giai đoạn 2 (cân bằng): Từ từ bổ sung thêm các loại hạt, các loại rau quả ít carb và một lượng nhỏ trái cây trở lại chế độ ăn uống của bạn.

Giai đoạn 3 (Điều chỉnh): Khi bạn gần đạt được trọng lượng mục tiêu, hãy đưa tinh bột trở lại chế độ ăn uống của bạn cho đến khi hiện tượng giảm cân diễn ra rất chậm.

Giai đoạn 4 (Duy trì): Đây là giai đoạn duy trì một lối sống lành mạnh, việc giữ cân bằng và chú ý mức tinh bột là chìa khóa quan trọng trong giai đoạn này Bạn có thể đưa thêm tinh bột vào chế độ ăn miễn là không đi chệch khỏi mục tiêu cân nặng của bạn.

Bạn nên tránh những thực phẩm này trong chế độ ăn kiêng Atkins:

che-do-an-kieng-atkins-ngoisaovn-3-ngoisao.vn-w900-h561

- Đường: Nước có ga, nước trái cây, bánh, kẹo, kem, v.v

- Ngũ cốc: Lúa mì, đậu đỏ, lúa mạch đen, đại mạch, gạo.

- Dầu thực vật: Dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hạt bông vải, dầu canola và một vài loại khác.

- Chất béo chuyển hóa: Thường có trong thực phẩmchế biến sẵn, được nhận biết bằng từ "hydrogenated" (hydro hóa) ghi trong danh sách thành phần.

- Thực phẩm "Ăn kiêng" và "Ít béo": Những loại này thường có hàm lượng đường rất cao.

- Rau quả nhiều carb: cà rốt, củ cải... (chỉ cần tránh ở giai đoạn 1).

- Trái cây nhiều carb: chuối, táo, lê, cam , nho (chỉ cần tránh ở giai đoạn 1)

- Tinh bột: Khoai tây, khoai lang (chỉ cần tránh ở giai đoạn 1).

- Cây họ đậu: đậu lăng, đậu hạt... (chỉ cần tránh ở giai đoạn 1).

Các thực phẩm lành mạnh nên ăn trong chế độ ăn kiêng Atkins:

- Thịt : Thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thịt xông khói và các loại thịt khác...

- Cá béo và hải sản: cá hồi, cá mòi...

- Trứng: trứng chứa nhiều Omega-3, trứng gia cầm được chăn thả tự nhiên.

- Rau củ ít carb: cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, măng tây...

- Các sản phẩm từ sữa nguyên kem: Bơ, pho mát, kem, sữa chua nguyên kem.

- Các loại hạt: Hạnh nhân, hạt mắc-ca, hạt óc chó, hạt hướng dương...

- Chất béo lành mạnh: Dầu ô-liu nguyên chất, dầu dừa, quả bơ và dầu bơ.

Sau đây là thực đơn mẫu ăn trong một tuần theo chế độ ăn kiêng Atkins:

che-do-an-kieng-atkins-ngoisaovn-5-ngoisao.vn-w1298-h277

Lưu ý: Thực đơn này chỉ phù hợp trong giai đoạn làm quen, nhưng bạn nên bổ sung thêm nhiều rau củ quả nhiều carb hơn khi chuyển đến các giai đoạn tiếp theo.

Chế độ ăn kiêng Atkins sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và khoa học. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu tình trạng sức khỏe hiện tại có phù hợp với chế độ ăn như vậy hay không.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn