Sau khi bị viêm amidan kéo dài, bé trai trở nên hung dữ với người xung quanh, nguyên nhân khiến ai cũng thấy sợ

( PHUNUTODAY ) - Một bé trai 3 tuổi sau khi bị viêm amidan thì có biểu hiện bất thường, thường xuyên tự gây hại cho bản thân và hung dữ với người xung quanh

Jack 3 tuổi ở Anh lần đầu tiên mắc bệnh viêm amidan khi bé 1 tuổi và sau đó lại tái phát liên tục 10 lần chỉ trong 1 năm. Tuy nhiên, vào một đêm tháng 8/2017, bé bỗng dưng có những biểu hiện cực kì lạ và trở thành một cậu bé hoàn toàn khác.

Nhìn Jack rất xanh xao và có biểu hiện sợ hãi và lo lắng, không muốn ai chạm vào mình. Có lúc, bé bỗng hung dữ bất thường đến mức tấn công những người trong gia đình. Bất cứ ai chạm vào bé cũng hét lên và phát điên. Vợ chồng cô Gilson chưa bao giờ thấy con mình như vậy. Bình thường Jack là một đứa trẻ đáng yêu và rất ngoan ngoãn.

PANDAS là hội chứng rối loạn thần kinh tự miễn ở trẻ em. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến trẻ theo tỉ lệ 1/200 trẻ. Chứng bệnh này thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi khi bị khuẩn liên cầu và thường được chữa trị bằng kháng sinh.

Nguyên nhân gây bệnh do nhiễm vi khuẩn streptococcus – vi khuẩn gây đau hoặc viêm họng, viêm amidan. Trẻ bị bệnh này có triệu chứng như bị tâm thần, lo lắng, rối loạn cơ (máy giật), thay đổi tính cách, rối loạn ám ảnh cưỡng chế…

Cậu bé 3 tuổi trở nên hung dữ sau khi viêm amidan

Cậu bé 3 tuổi trở nên hung dữ sau khi viêm amidan

Mặc dù được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận nhưng chỉ có một số ít bác sĩ biết về tình trạng này, dẫn đến nhiều trẻ em bị chẩn đoán nhầm với các tình trạng khác như tự kỷ. Nếu PANDAS được chẩn đoán sớm, nó có thể được điều trị hiệu quả và có thể hồi phục.

Sau đó bé trở lại bình thường. Nhưng đến tháng 11/2017 em lại tái phát bệnh với những biểu hiện còn nghiêm trọng hơn lần trước.

Điều đặc biệt là, mỗi khi bé bị viêm họng thì những triệu chứng này lại bùng phát. Mỗi lần viêm nặng thì biểu hiện của bé càng nguy hiểm, thậm chí bé còn có thể tự làm mình bị thương. Bác sĩ gia đình cho biết, con trai họ có thể mắc hội chứng Tourette (thần kinh), tự kỷ hoặc dị ứng.

Sau đó, tình cờ họ xem được một bài phỏng vấn trên ti vi về hội chứng PANDAS khiến con họ trở nên hung dữ. Họ cảm thấy, Jack có triệu chứng y hệt đứa trẻ trên ti vi.

Vợ chồng Gilson đã liên lạc với bác sĩ chuyên khoa và được xác định bé đúng là đang bị hội chứng PANDAS. Jack được kê đơn kháng sinh trong 4 tháng và cắt amidan. Thật may mắn, vào tháng 10 năm 2018, bé đã hoàn toàn bình thường trở lại.

Gia đình cô Gilson hiện đang thực hiện sứ mệnh của mình là nói với thế giới về căn bệnh PANDAS và thậm chí còn quyên góp tiền gây quỹ để giúp các bậc cha mẹ khác hiểu được những gì con họ đang trải qua nếu chúng có những triệu chứng tương tự.

Cô Gilson cho hay: "Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi con mình khỏi bệnh và chúng tôi chỉ muốn giúp các gia đình khác có được cái kết hạnh phúc như chúng tôi có".

Khi trẻ có biểu hiện ho nhiều mẹ nên cho con đi khám

Khi trẻ có biểu hiện ho nhiều mẹ nên cho con đi khám

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm amidan mà bố mẹ cần chú ý bao gồm:

 - Amidan sưng tấy

- Chảy nước mũi

- Sốt cao

- Phát ban cơ thể

- Đau họng khi nuốt

- Đau đầu thường xuyên

- Đau bụng

- Cơ cổ cứng

- Đau họng, khan tiếng hoặc mất giọng

- Ớn lạnh đột ngột

- Amidam có những chấm trắng bao phủ

- Hơi thở có mùi

- Cổ họng có vết loét

- Đau tai

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn