Lời cảnh báo sau vụ: Gia đình 4 người tử vong tức thời do ngộ độc khí khoai tây bảo quản trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Gần đây nhất là trường hợp thương tâm của gia đình 4 người đều tử vong ngay sau khi hít phải khí độc từ thực phẩm này. Được biết, khoai tây là món ăn khoái khẩu của mọi thành viên trong gia đình nên luôn được mua số lượng lớn dự trữ trong nhà.

 Gia đình 4 người tử vong tức thời do ngộ độc khí khoai tây

Hôm ấy, do cả gia đình muốn ăn tối với khoai tây nên người cha của Maria đã xuống tầng hầm rượu – nơi cất giữ có nhiệt độ tương đương tủ lạnh để lấy.

Thế nhưng, ông ấy đã đi rất lâu mà không thấy quay lại, người vợ lo lắng vội đi tìm, rồi lần lượt cậu con trai 18 tuổi và bà ngoại 68 tuổi đều một đi không trở lại sau khi đến chỗ tầng hầm ấy.

collage

Cuối cùng, cô bé Maria bước xuống nhưng cảnh tượng kinh hoàng đã diễn ra trước mắt rằng cha mẹ, anh trai cùng bà ngoại đều tử vong tại chỗ.

Qua quá trình điều tra, cảnh sát đã khẳng định những nạn nhân đến từ Tatarstan của Nga này đã bị ngộ độc khí tích tụ do khoai tây thối rữa tạo ra.

Và cô bé Maria may mắn thoát chết vì khi người bà bước xuống đã để cửa tầng hầm mở, nhờ đó mà khí độc thoát bớt ra bên ngoài.

Đây được xem là bài học cảnh tỉnh cho những ai có thói quen dự trữ thực phẩm ngày này qua tháng nọ, bởi lẽ có nhiều loại thực phẩm theo thời gian sẽ sinh ra độc tố cực mạnh dễ gây tử vong cho con người.

Chuyên gia khẳng định: Bảo quản khoai tây trong tủ lạnh là một sai lầm tai hại

Thông thường, các thực phẩm mua về đều được các bà nội trợ cho vào tủ lạnh bảo quản như một thói quen và ai cũng nghĩ như thế là tốt.

20170816-khong-nen-bao-quan-khoai-tay-trong-tu-lanh-1

Thế nhưng ít ai biết rằng, khoai tây là một trong những trường hợp ngoại lệ mà một khi gặp nhiệt độ thấp tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường và khi nấu lên ở nhiệt độ trên 120 độ C, lượng đường đó sẽ kết hợp axit amin asparagine tạo ra một hợp chất có tên Acrylamide.

Đây là chất hóa học dùng làm giấy, thuốc nhuộm cũng như dùng xử lý nước thải nên khi dùng vào chắc chắn ít nhiều sức khỏe cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Bí quyết để lưu trữ khoai tây trong nhiều tháng

Nên cất khoai tây Bí quyết để lưu trữ khoai tây trong nhiều thángở nơi khô và tối (ví dụ dưới tầng hầm, gầm tủ bếp), tránh xa ánh sáng và độ ẩm – những điều kiện có thể khiến khoai tây mọc mầm hoặc hư thối.

a9_UTUV

Bạn cũng cần để khoai tây thông thoáng. Hầu hết các siêu thị đều đóng gói khoai tây trong các túi lưới, đó là cách bảo quản rất tốt, bạn đừng dại dột chuyển khoai tây sang một cái túi kín khác. Nếu khoai tây bạn mua về không được đựng trong các túi lưới, bạn có thể cho vào một cái hộp có lỗ thông hơi, và nên đặt một một tờ báo giữa các lớp khoai tây. Sau đó đậy hộp bằng một tờ báo.

Nên giữ khoai tây trong nhiệt độ mát. Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản khoai tây là dưới 10 độ C (từ 6-10 độ C). Ở nhiệt độ này, khoai có thể tươi trong vài tháng nếu được bảo quản đúng cách. Ở nhiệt độ 10-15 độ C, được cất trong chỗ tối, khô và thoáng, khoai vẫn thơm ngon trong 2 tuần đến một tháng. Bạn lưu ý, tủ lạnh thường quá lạnh để lưu trữ khoai tây và có thể làm hỏng mùi vị và màu sắc của khoai (khiến tinh bột của khoai tây chuyển thành đường, khiến nó có vị quá ngọt và đổi màu đen sẫm khi nấu lên).

VN_15c106eaeb8c4e0819cc9282t094c959e

Trong thời gian bảo quản, nên kiểm tra khoai tây định kỳ mỗi tuần để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng, bởi một củ khoai hỏng có thể làm lây nhiễm sang những củ khoai tây khác, vì thế bạn cần loại bỏ nó sớm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn