Dịch tay chân miệng bùng phát nguy hiểm: Nguyên nhân chính là gì?

( PHUNUTODAY ) - Tình hình dịch tay chân miệng hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, rất nhiều trẻ đã phải nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, khó kiểm soát.

Theo thông tin từ cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế), bệnh tay chân miệng lưu hành và gặp tại hầu hết 63 tỉnh, thành phố, thường ghi nhận cao vào tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, đặc biệt là mùa đầu năm học mới. 

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và đã có 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

So với cùng kỳ năm 2017, số mắc cả nước giảm 25,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%, tuy nhiên một số tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Nội.

Số ca mắc tay chân miệng ngày càng gia tăng.

Số ca mắc tay chân miệng ngày càng gia tăng.

Số ca mắc tay chân miệng chủ yếu ghi nhận ở khu vực miền Nam 41.218 trường hợp (chiếm 77%), miền Bắc 5.984 trường hợp (chiếm 11,2%), miền Trung 5.392 trường hợp (chiếm 10,1%) và Tây Nguyên 935 trường hợp (chiếm 1,7%).

Số ca mắc tay chân miệng chủ yếu gặp ở trẻ dưới 10 tuổi (chiếm 99,5%), trong đó hay gặp ở nhóm từ 1-5 tuổi, tuổi trẻ đi nhà trẻ và mẫu giáo (chiếm 79%) và dưới 1 tuổi (chiếm 17%)

Theo cảnh báo từ các chuyên gia y tế, tình hình dịch TCM hiện nay đã và đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, rất nhiều trẻ đã phải nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, khó kiểm soát.

Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý khi cho trẻ đến trường. Bởi trường học là môi trường tập thể, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là TCM.

Dịch tay chân miệng bùng phát mạnh tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Dịch tay chân miệng bùng phát mạnh tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam.

Nguyên nhân chính khiến trường học trở thành môi trường dễ lây lan các nguồn bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm (sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng,…) là do việc vệ sinh cho trẻ chưa đúng cách (rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, vệ sinh đồ chơi, đồ dùng hằng ngày,…).

Đồng thời, tiêu chuẩn vệ sinh của các trường học hiện vẫn còn chưa đạt chuẩn về chất lượng. Ngoài ra, một số trẻ khi có biểu hiện mắc bệnh lây nhiễm hoặc có dấu hiệu biểu hiện bệnh vẫn được bố mẹ đưa đến trường học.

Để chủ động phòng chống bệnh TCM, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, các trường học phải bảo đảm có đủ phương tiện rửa tay, xà phòng và làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày của trẻ bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Các trường cần phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Trường học, nhà trẻ là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa

Trường học, nhà trẻ là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa

Trẻ mắc bệnh thì không đến lớp cho đến khi hết loét miệng và các nốt phỏng nước để tránh lây bệnh cho trẻ khác. Thường xuyên vệ sinh dụng cụ học tập, đồ chơi, sàn nhà và các dụng cụ sinh hoạt khác của trẻ.

Nhớ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ,

Với trẻ em, các phụ huynh không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng; Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Các gia đình cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn