Các bệnh về vùng ngực thường gặp nhất

( PHUNUTODAY ) - Vòng một của bạn đôi khi cũng bị "trái gió trở trời". Hiểu rõ từng chứng bệnh liên quan đến nó giúp bạn điều trị dễ dàng hơn.

benh-thuong-gap-o-vung-nguc
 

Ngứa đầu vú :

Rất nhiều bạn gái thỉnh thoảng có triệu chứng ngứa đầu vú, quầng vú, đây có thể là vấn đề dị ứng đơn thuần, cũng có thể là triệu chứng của ung thư vú, do vậy chớ nên xem thường.

Ngoài ra, còn có một loại bệnh hiếm gặp Paget (bệnh ung thư đầu vú - Pagets Disease of the Nipple), xung quanh đầu vú; quầng vú xuất hiện triệu chứng như chàm, người bệnh có ngứa da; đau tức và cảm giác nóng rát, đôi lúc có chất bài tiết đỏ sậm, như máu hoặc xuất hiện những khối u không đau.

Nếu ngứa đầu vú, còn có chất bài tiết, ngoài khả năng viêm đầu vú ra, còn có thể là vấn đề nghiêm trọng. Khi chất bài tiết của đầu vú màu vàng, trắng, sữa, xanh, chỉ cần trải qua điều trị thích hợp thì sẽ khỏi. Nếu chất bài tiết đầu vú có màu đỏ sậm như máu, thì cần quan tâm đặc biệt phải chăng đã mắc chứng viêm của ung thư vú, bởi vì đầu vú bị viêm có 5% là do ung thư vú gây ra.

Bệnh Paget

Bệnh Paget tuy hiếm gặp, nhưng nó có triệu chứng rất giống như bệnh chàm, bạn gái thường không chú ý, vì thế dễ bỏ sót, bỏ phí cơ hội điều trị thời kỳ đầu. Cho nên, khi bạn bị ngứa đầu vú; quầng vú, kèm có chất bài tiết hoặc kèm những khối u không đau, để đảm bảo an toàn, bạn nên đi khám ngoại khoa hoặc ngoại khoa lồng ngực để được chẩn đoán xác định.

Ứa dịch đầu vú :

Rất nhiều nguyên nhân ứa dịch đầu vú, gồm có sinh lý và bệnh lý, trong đó có thể là một trong những triệu chứng của ung thư vú. Vì vậy, đối với ứa dịch đầu vú cần cảnh giác. Một số tình trạng ứa dịch đầu vú thường gặp nêu ra dưới đây:

Ứa dịch đầu vú thật là chất dịch từ ống dẫn sữa tiết ra. Ứa dịch đầu vú giả thường gặp ở người núm vú lõm, do tế bào biểu bì núm vú tróc rụng tích tụ tại chỗ lõm, gây ra một ít dịch như bã đậu phụ tiết ra, thường có mùi hôi; một khi kéo chỗ lõm ra, đảm bảo sạch sẽ tại chỗ, “dịch ứa” sẽ biến mất.

Ứa dịch đầu vú hai bên mang tính sinh lý, tỉ như ngưng bú trong một năm, phần đông phụ nữ vẫn sẽ có một ít sữa tiết ra. Thời kỳ cuối thai nghén, đôi vú một số thai phụ có thể nặn ra một ít sữa đầu màu nhạt. Một số ít phụ nữ sau cơn khoái cảm mạnh, do mạch máu bầu ngực sung huyết nhiều, bộ ngực căng to, núm vú nhô lên, cũng sẽ xuất hiện ứa dịch thời gian ngắn. Phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, do rối loạn nội tiết tố cũng sẽ làm cho một số chị em bài tiết ra một ít sữa.

Nhóm bệnh về vú do khối u:

Bệnh lí khối u vú ở phụ nữ có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng thường gặp nhất vẫn là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với các bệnh u vú lành tính. Các phụ nữ trên 30 tuổi thì tỉ lệ mắc ung thư vú cao hơn nhóm các độ tuổi khác, nên người bệnh cần chuẩn bị cho mình những hiểu biết nhất định về bệnh về vú để phát hiện kịp thời, tăng khả năng tầm soát bệnh.

  • U xơ tuyến vú.
  • U nang tuyến vú.
  • Bướu sợi tuyến vú.
  • U xơ nang tuyến vú.
  • U diệp thể.
  • U nhú tuyến vú.
  • U mỡ.
  • Ung thư vú – u ác tính.

Nhóm bệnh về vú do viêm:

Nhóm bệnh này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi thường do yếu tố ngoài tác động, riêng hiện tượng viêm ống dẫn sữa thì thường xảy ra với phụ nữ trong giai đoạn nuôi con hơn. Nhóm bệnh về vú do viêm thường gây nhiều hiện tượng khó chịu cho người bệnh hơn, thậm chí biểu hiện viên nhiễm nặng của áp xe vú khiến người bệnh rơi vào trạng thái sốt cao, sức khỏe suy giảm rõ rệt, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau vú nặng.

  • Hoại tử mỡ.
  • Lao vú.
  • Áp xe vú.
  • Viêm ống dẫn sữa.

Nhóm bệnh về vú do bẩm sinh:

Nhóm bẩm sinh xuất phát từ yếu tố di truyền, do rối loạn sự điều chỉnh của cơ thể. Nhóm này ít gây hại cho cơ thể nhưng lại có thể ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn giải pháp phẫu thuật chỉnh các biểu hiện bệnh về vú này.

  • Núm vú bị tụt vào.
  • Phì đại tuyến vú.
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn