4 bí quyết đề phòng và đối phó với kẻ tiểu nhân, ai cũng nên học

( PHUNUTODAY ) - Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy. Với người quân tử ta đối đã chân thành, với kẻ tiểu nhân thì chớ dại mà nghĩ rằng sẽ lấy đức phục nhân. Hãy học cách bảo vệ bản thân mình trước.

1. Không nhân nghĩa với kẻ tiểu nhân

Với kẻ tiểu nhân, có lẽ chúng ta không nên quá lương thiện. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy, với người quân tử, ta đối đãi theo cách dành cho người quân tử, với kẻ tiểu nhân, ta đối đãi theo cách dành cho kẻ tiểu nhân, miễn sao trong lòng không hối hận là được.

2. Không nhu mì mềm yếu trước kẻ tiểu nhân

Tiểu nhân sở dĩ là tiểu nhân bởi họ thường có xu hướng bắt nạt những người yếu đuối và sợ những người cứng rắn.

30_hpjb

Gặp phải người cứng rắn hơn, họ thường thu người lại. Vì thế, với kẻ tiểu nhân, chúng ta không nên tỏ ra sợ hãi mà cần cứng rắn, mạnh mẽ, để họ biết bạn không phải là người dễ bắt nạt.

Kẻ tiểu nhân không giống với kẻ ác. Kẻ ác có tâm địa hiểm độc nhưng kẻ tiểu nhân thì khác, họ sẽ trở nên thật thà và ít nguy hiểm hơn nếu gặp người mạnh hơn mình.

3. Không tranh luận với kẻ tiểu nhân

Tiểu nhân không nói chuyện đạo lý, nói chuyện nguyên tắc với họ chẳng có ý nghĩa gì. Vì thế trước mặt tiểu nhân, không cần phải giảng giải đạo lý, điều đó chỉ khiến họ thêm hận bạn chứ chẳng ích gì.

Điều nên làm nhất là không nên lãng phí công sức tranh luận với họ, việc ai nấy làm, đường ai nấy đi, đó là lựa chọn tối ưu.

tieu-nhan-1488685540148

4. Giữ khoảng cách, giữ mình trước kẻ tiểu nhân

Sống chung một môi trường với kẻ tiểu nhân, nên không thể tránh được sự va chạm thì điều nên làm nhất chính là giữ mình, giấu mình. Đừng dễ dàng bộc lộ quan điểm của bản thân, cũng không nên để họ biết mọi điều về mình, không nhận xét ai xung quanh trước mặt họ.

Đừng vô tư chia sẻ mọi thứ với kẻ có lòng dạ tiểu nhân vì có thể đến một lúc nào đó, họ sẽ quay lại đặt điều, khích bác và làm hại bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn