Kinh hoàng: 8 đứa trẻ ăn phải chuối bị tiêm máu nhiễm HIV gây hoang mang dư luận

( PHUNUTODAY ) - 8 trường hợp 17 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, ớn lạnh, mệt mỏi sau khi ăn chuối và kết quả xét nghiệm của những đứa trẻ đều được xác định dương tính với virus HIV.

hiv

Qua như tìm hiểu, thực tế đã có 8 trường hợp 17 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, ớn lạnh, mệt mỏi sau khi ăn chuối và kết quả xét nghiệm của những đứa trẻ đều được xác định dương tính với virus HIV.

Để chứng thực nguyên nhân, các bác sĩ đã đem những mẫu chuối mà 8 đứa trẻ ăn đi thí nghiệm, quả thật tất cả số chuối đều có chứa virus HIV và cơ thể sẽ bị lây nhiễm thông qua việc tiêu thụ chuối.

Được biết, số chuối độc hại ấy được mua tại Walmart ở Tulsa, Oklahoma nên cơ quan quản lý thực phẩm liền lập tức thu hồi hàng loạt lô chuối chín tại các chuỗi cửa hàng Walmart ở khắp nước Mỹ, đồng thời khuyến khích mọi người tuyệt đối không được ăn chuối trong thời gian này.

Các nghiên cứu chứng minh: Virus HIV dễ chết sau vài giờ khi ở ngoài cơ thể

Song song với thông tin đó, nhiều tài khoản trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh những quả chuối có vết thâm đỏ mà nhìn thoáng qua ai cũng nghĩ ngay đến máu và cho rằng đó chính là những quả chuối bị tiêm nhiễm virus HIV.

Thế nhưng, theo sự phân tích của một số người dân thì đây chỉ là một thông tin bịa đặt nhằm gây ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán chuối trên thị trường. Bởi lẽ vòng đời của virus HIV rất ngắn và dễ chết khi ở ngoài cơ thể vài giờ.

Vậy nên, virus HIV không thể nào sống trong không khí, nước hoặc thức ăn trong thời gian dài. Và cho đến thời điểm hiện tại cũng chưa có báo cáo nào về việc lây truyền HIV do tiếp xúc với máu, tinh dịch bị rơi rớt.

Chính vì vậy, có thể suy luận rằng việc xuất hiện những vết đỏ thẫm như màu máu chỉ là do chuối chín quá rồi bị nhiễm một số loại nấm thối nên đổi màu, chứ không hề có chuyện chuối bị tiêm máu HIV như mọi người nghĩ.

Còn lý do vì sao 8 đứa trẻ kia không may nhiễm bệnh sau khi ăn chuối thì các chuyên gia cùng cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

hiv-0

Các con đường lây nhiễm HIV:

Đường máu

Truyền máu trực tiếp từ người bị bệnh HIV sang người bình thường chính là đường lây lan HIV nhanh nhất. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm gặp bởi trước khi lấy máu phải qua quá trình xét nghiệm xem có đủ điều kiện truyền hay không. Thông thường, HIV lây truyền qua sử dụng chung bơm kim tiêm bị nhiễm virus không được diệt trùng đúng cách, đặc biệt ở người nghiện chích ma túy. Virus HIV có trong máu của bệnh nhân, khi tiêm chích làm kim tiêm có chứa máu nhiễm HIV. Sau đó kim này không được vệ sinh sạch sẽ lại dùn tiêm cho người khác, dẫn đến lây virus.

Quan hệ tình dục

Đây là phương thức lây phổ biến nhất trên thế giới. Người mang virus HIV khi quan hệ tình dục sẽ lây truyền cho bạn tình. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ không bảo vệ ước tính 0,1% đến 1%. Tỷ lệ này sẽ gia tăng theo tần suất quan hệ. Quan hệ tình dục có bảo vệ bằng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV nhưng tỷ lệ thấp hơn hẳn. Bao cao su làm tăng độ an toàn lên đến 90-95% nếu thực hành đúng cách.

Quan hệ bằng miệng ít có khả năng lan truyền bệnh hơn. Tuy nhiên, trong miệng có lở xước hay chảy máu răng mà không biết thì HIV vẫn có khả năng lây bệnh.

Truyền từ mẹ sang con

Mẹ nhiễm virus HIV sinh con có 30% khả nǎng lây nhiễm do nhận dinh dưỡng qua nhau thai, qua máu... Nên thực hiện xét nghiệm khi trẻ 6-12 tháng tuổi sau sinh, lúc này trong máu của bé không còn giữ những kháng thể của mẹ.

Tuổi đời của trẻ dương tính với virus HIV chỉ kéo dài đến khoảng 3 năm.

Những con đường không lây nhiễm HIV

- Muỗi đốt: Virus HIV không sống và sinh sản trong cơ thể muỗi. Muỗi chỉ gây bệnh sốt rét, sốt xuất huyết...

- Hôn: Thành phần của các chất dịch trong cơ thể như nước bọt của người mang virus HIV chỉ có một lượng virus rất nhỏ bé, không đủ để phá hủy cơ thể người.

- Các tiếp xúc thông thường: Virus HIV lây truyền qua đường máu. Tất cả các tiếp xúc như cùng ǎn uống, mặc chung quần áo, hắt hơi, bơi chung bể bơi, dùng chung nhà vệ sinh... đều không bị nhiễm HIV.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn