Đau dạ dày nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Tùy vào cơ địa từng người và mức độ của bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ có những tư vấn chi tiết, cụ thể chế độ ăn của mỗi người bị đau dạ dày.

Trứng gà tam thất:

Thành phần: Củ sen tươi 100g, bột tam thất lượng vừa, trứng gà một quả, gia vị.

Cách làm: Hạt sen bỏ tim ngâm trong nước độ 1 giờ đồng hồ, rồi cho hạt sen, khiếm thực và gạo vào nồi cùng nước nấu thành cháo, khuấy đều, thêm đường trắng. Cháo này có tác dụng bổ ích tỳ vị. Cũng là một bài thuốc đau dạ dày rất bổ dưỡng cho sức khỏe người bệnh đau dạ dày.

Chuối

Chuối là thực phẩm tốt cho người đau bao tử và được các bác sĩ khuyên người bệnh nên ăn. Những dưỡng chất và thành phần cấu tạo của chuối có khả năng trung hòa được lượng axit vượt ngưỡng trong dạ dày.

Ngoài ra, trong chuối còn có chất kali giúp hỗ trợ giảm huyết áp, khống chế lượng natri để hạn chế tăng huyết áp cũng như gây những tổn hại lên mạch máu. Đặc biệt, với thành phần bao gồm chất xơ hoà tan pectin, chuối rất tốt cho dạ dày, giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hoá, táo bón cũng như tiêu chảy ở người bệnh.

Thực phẩm thô

Sử dụng thực phẩm thô thay cho các thực phẩm đã qua tinh lọc sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho những người bị đau bao tử. Bởi trong thực phẩm thô có nhiều dưỡng chất nhóm B – dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ tối ưu cho việc chuyển hóa thức ăn.

Một số thực phẩm thô có thể sử dụng như: Gạo lứt, bắp, đậu, hạt mè, hạt điều hay hạt bí chưa tách kĩ vỏ…Đặc biệt, trong thực phẩm thô có chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hoá giúp bảo vệ lớp màng trong của dạ dạy một cách tốt nhất.

Táo

Táo là loại trái cây rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Sản phẩm này hỗ trợ rất tốt cho việc bôi trơn hệ tiêu hóa, gây ức chế những tác nhân gây đau dạ dày. Ngoài ra, ở lớp ngoài vỏ táo chứa dưỡng chất pectin có tác dụng thúc đẩy hoạt động dạ dày và đường ruột. Từ đó, giúp cho quá trình bài tiết trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, với những người bị bệnh dạ dày việc sử dụng thường xuyên sinh tố táo, nước ép táo…sẽ giảm thiểu được những cơn đau cũng như tình trạng táo bón.

Bánh mì nướng

dau-da-day-nen-an-gi

Bánh mì nói chung hay bánh mì nướng có tác dụng rất tốt trong việc tạo thêm các chất axit trong dạ dày. Việc tạo dựng này sẽ khiến người đau bao tử cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, khi dạ dày của bạn chưa bình phục tốt nhất bạn không nên ăn kèm bánh mì với chất béo như bơ, mứt, phô mát…

Nước dừa

Với người đau bao tử nước dừa là một trong 2 loại nước mà bác sĩ khuyên dùng sau nước tinh khiết. Trong nước dừa có nhiều các chất Mg, Ca, Ka…và các chất khoáng tốt cho cơ thể. Uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu các bệnh về đường tiết niệu cũng như giúp tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột một cách hiệu quả.

Bí ngô và canh bí ngô

Nhiều người muốn tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể của họ bằng cách ăn bí ngô. Bạn có thể nấu bí ngô vào súp hoặc cháo cho bữa ăn tối. Có thể nói canh bí ngô là một giải pháp rất hữu hiệu và an toàn cho bệnh đau dạ dày. Pectin trong món canh bí ngô sẽ làm giảm bớt vết loét dạ dày. Nấu bí ngô với một ít gạo rồi ăn. Hoặc cũng có thể thêm bí ngô trong món chè mùa hè của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn