Thành công hay thất bại, hạnh phúc hay khổ đau là do cách bạn thoả thuận với chính mình

( PHUNUTODAY ) - Thế giới này không có ai hoàn hảo cả, bạn cũng thế, tôi cũng thế, tất cả mọi người đều như thế! Vì vậy chúng ta không cần phải trở thành một ai đó thật xuất chúng, không bao giờ phạm sai lầm.

 Sẽ không dễ dàng nhưng nếu bạn đang cần một sự thay đổi tích cực, thì dưới đây chính là bốn thỏa thuận bạn cần thực hiện với chính bản thân mình.

1. Đừng để người khác áp đặt suy nghĩ của họ lên bạn

Một ngày nọ bạn ra đường với một mái tóc không gọn gàng và những người bạn bảo rằng bạn là một cô gái xấu xí. Một lần khác, bạn gặp sự cố trong công viêc, sếp của bạn bảo rằng bạn là một nhân viên tồi. Gia đình bạn luôn luôn đưa ra đủ thứ lí do để chứng minh rằng bạn không thể mở công ty riêng. Và bạn tin tất cả những điều đó là sự thật?

Danh sách những điều người ta nói sẽ còn rất dài. Và nếu điều này được lặp đi lặp lại trong nhiều năm, nó sẽ tác động và chi phối cả cuộc đời bạn. Bạn để cho người khác can thiệp vào cuộc sống của mình và chấp nhận những lời chỉ trích.

Vậy giải pháp đưa ra là gì? Hãy theo đuổi những gì bạn cho là đúng đắn, đừng bỏ cuộc chỉ vì những lời người khác nói.

secretgardenumbrellaforestgirltreessunlightautumnumbrella-13bd6928c7528e30cbbb51e6a2844f29_h

2. Ngừng đặt ra giả thiết về mọi thứ

Đối với các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, nếu chưa hiểu rõ hãy tìm ai đó có thể giải thích cho bạn. Bạn có thể đặt câu hỏi cho đến khi mình thực sự hiểu vấn đề. Còn nếu không, bạn sẽ không thể nào dứt ra khỏi những thắc mắc, những giả thiết mà bạn đặt ra trong đầu. Điều đó làm bạn khó có thể tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

Sẽ có những lúc bạn sợ rằng tính tò mò của mình có thể làm người khác khó chịu. Nhưng đừng để nỗi sợ níu giữ bạn lại. Hãy tò mò và tự tin khi đặt câu hỏi để bạn không bao giờ phải giả định bất cứ điều gì. Bởi vì như đức Đạt Lai Lạt Ma XIV đã nói: “Hạnh phúc không phải là thứ sẵn có. Nó xuất phát từ sự tìm tòi của con người”.

3. Vận dụng sức mạnh của ngôn từ

Hầu hết mọi người không bao giờ đánh giá được hết sức mạnh ngôn từ mà họ có. Đó có thể là nguồn năng lượng tích cực hoặc cũng có thể là năng lượng tiêu cực. Một lời nói có thể thay đổi cả một cuộc đời nhưng cũng có thể giết chết cảm xúc của người khác. Nếu bạn không tin, hãy đọc lại bài diễn thuyết “Tôi có một giấc mơ” của Martin Luther King để biết vì sao nó đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu con người.

8d66926e-b8a8-480f-990e-56707d82300d

4. Đừng cố gắng hoàn hảo, hãy cố gắng hết sức mình

Thế giới này không có ai hoàn hảo cả, bạn cũng thế, tôi cũng thế, tất cả mọi người đều như thế! Vì vậy chúng ta không cần phải trở thành một ai đó thật xuất chúng, không bao giờ phạm sai lầm. Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm là hãy sống thật với bạn thân mình và cố gắng hết sức. Khi bạn nỗ lực hết mình, bạn sẽ ít cảm thất thất vọng cho dù kết quả cuối cùng có ra sao. Và điều đó khiến chúng ta có một cuộc sống thanh thản đúng nghĩa, không bị dằn vặt bởi những niềm tiệc nuối trong quá khứ.

Thật ra, cuộc sống này là của chúng ta, do chính chúng ta định đoạt nó. Chính bản thân chúng ta chọn lựa, không làm bạn với niềm vui, mà chỉ làm bạn với gánh nặng tinh thần. Chính bản thân ta lựa chọn gắn kết với nỗi buồn mà không can đảm nắm lấy niềm vui. Hạnh phúc đâu phải điều xa la, đôi khi chỉ cần liếc nhìn mọi thứ xung quanh cũng đủ bất giác để ta hé một nụ cười. Ranh giới giữa niềm vui và nỗi buồn thật ra rất mong manh, tiến lên một bước là niềm vui đón chờ, lùi lại một bước lại là cảm giác đau khổ bao chùm và nhấn chìm. Hạnh phúc hay đau khổ là do ta lựa chọn, chính vì khó khăn nên bản thân ta mới trở nên quan trọng như thế.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn