Người hâm mộ thể thao có nguy cơ lớn phải "nhịn" xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại ASIAD 2018

( PHUNUTODAY ) - Trước tình trạng không có bản quyền ASIAD để xem trên các kênh truyền hình thông thường, người hâm mộ phải tìm các link chui, link lậu. Tuy nhiên nếu đơn vị giữ bản quyền làm căng, hạn chế sóng thì người hâm mộ có lẽ sẽ phải "nhịn" ASIAD 2018.

Với việc Việt Nam không có bản quyền truyền hình ASIAD 18 đang xảy ra nhiều khó khăn cho người hâm mộ yêu U23 Việt Nam, dù chỉ nhu cầu đơn sơ là được xem đội nhà thi đấu. Sắp tới, nỗi lo là người hâm mộ sẽ không được xem thầy trò HLV Park Hang Seo thi đấu nếu kênh truyền hình của Thái Lan giới hạn người xem tại Việt Nam.

Cụ thể, nếu bên bán bản quyền ASIAD 18 cho đài của Thái Lan nhận biết lượng người xem ở Việt Nam đổ dồn nhiều vào kênh Youtube đang phát trong thời gian qua, thì họ có khả năng lớn sẽ yêu cầu đối tác giới hạn người xem ở Việt Nam, bằng cách giới hạn vị trí địa lý trên kênh Youtube.

Nếu đài của Thái Lan giới hạn vị trí địa lý thì người hâm mộ có thể mất xem U23 Việt Nam.

Nếu đài của Thái Lan giới hạn vị trí địa lý thì người hâm mộ có thể mất xem U23 Việt Nam.

Điều này rất dễ xảy ra khi lượng người U23 Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều kể từ trận đấu sắp tới với U23 Nhật Bản (ngày 19/8), sau đó thầy trò HLV Park Hang Seo đá vòng knock-out AISAD 18. Nếu U23 Việt Nam tiến sâu ở ASIAD thì người hâm mộ Việt Nam càng xem nhiều trên Youtube vì VTV không có bản quyền truyền hình.

Theo đó, đơn vị bán bản quyền truyền hình có thể yêu cầu đài của Thái Lan giới hạn người xem ở Việt Nam, vì để lọt sóng ra ngoài lãnh thổ. Đây thực sự là nỗi lo lớn cho người hâm mộ Việt Nam.

Các kênh "lậu" sử dụng sóng không chính thức còn có nguy cơ lớn phải đối mặt với việc bị kiện.

"Chiếu theo luật sở hữu trí tuệ, trang web trên đã vi phạm bởi chưa được sự cho phép của đơn vị giữ bản quyền nhưng lại phát sóng rộng rãi. Trang web này sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật", luật sư Phạm Hoài Nam chia sẻ với báo Giao thông.

Nhiều khả năng, người hâm mộ Việt Nam còn phải

Nhiều khả năng, người hâm mộ Việt Nam còn phải "đói" cả bản quyền AFF Cup và Asian Game

Chuyện không có bản quyền truyền hình ASIAD 18 tại Việt Nam đang xảy ra rất nhiều tranh cãi. Từ người hâm mộ đến quan chức bóng đá, những người làm bóng đá như HLV, cầu thủ… cũng ngao ngán vì không thể xem U23 Việt Nam thi đấu một cách thoải mái, dù xem bóng đá qua tivi là như cầu rất bình dân.

Trong khi đó giá bản quyền do đơn vị sở hữu đưa ra quá "trên trời" khiến các đài truyền hình "bó tay". Nhiều người hâm mộ đang nghĩ đến một cuộc “giải cứu” đến từ các doanh nghiệp lớn như với bản quyền World Cup 2018, tuy nhiên đã không có một cái tên nào xuất hiện. Và cuối cùng, họ phải xem “lậu” ASIAD 18 qua facebook và internet.

Trước nguy cơ không có bản quyền ASIAD, người hâm mộ Việt còn đối mặt với nguy cơ không có cả bản quyền xem Asian Cup và AFF Cup do Lagardere Sports (có trụ sở tại Pháp, là đối tác lâu năm của cả AFC lẫn AFF) là đơn vị nắm bản quyền ASIAD vừa qua.

Cụ thể, Lagardere Sports đã công bố sở hữu quyền phân phối AFF Cup từ 2018 đến tận 2024. Họ đồng thời nắm trong tay bản quyền Asian Cup 2019 và vòng loại Olympic 2020. Được biết, giá bản quyền AFF Cup 2018 có thể gấp vài lần AFF Cup 2016, cán mốc hàng triệu USD.

Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đài Việt Nam sẽ gặp khó khăn trong đàm phán sở hữu bản quyền. Người dân có thể sẽ tiếp tục phải "nhịn" xem ĐT Việt Nam thi đấu qua tivi. 

Trở lại với ASIAD, U23 Hàn Quốc vừa "gục ngã" trước U23 Malaysia một cách đầy bất ngờ khiến việc U23 Việt Nam tiến sâu vào vòng loại trực tiếp là rất cao khi vòng bảng, U23 Việt Nam đã toàn thắng 2 trận và giờ chỉ phân thứ hạng với U23 Nhật Bản.

U23 Việt Nam tiến sâu ở ASIAD 18 thì người hâm mộ Việt Nam sẽ càng khổ với việc tìm link, hay kênh xem. Quả là bi hài!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn